Thứ ba, ngày 16/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2017:
Cuộc hội tụ ấn tượng, giàu ý nghĩa của giới báo chí Việt Nam (20/03/2017-7:28)
    Sau 3 ngày diễn ra tưng bừng (từ 17-19/3/2017) với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, đặc sắc, giàu sức cuốn hút, Hội Báo toàn quốc năm 2017, với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới” đã kết thúc tốt đẹp.
Các Đại biểu tham quan gian trưng bày của Liên chi Hội Nhà báo Cơ quan TƯ Hội Nhà
báo Việt Nam trước lễ bế mạc.

Đến dự lễ bế mạc có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Nguyễn Hạnh Phúc- Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Phùng Xuân Nhạ- Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Trần Hồng Hà- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường; Nguyễn Thế Kỷ- Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Mai Đức Lộc và Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam;  đồng chí Vũ Thị Mai- Thứ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; cùng nhiều các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ, ngành ở TƯ, các cơ quan ban, ngành của TP. Hà Nội, các nhà báo lão thành, các cấp lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam ở Trung ương và địa phương; lãnh đạo các cơ quan báo chí và đông đảo hội viên- nhà báo và công chúng báo chí trong cả nước đã về dự.

Cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/3-9.jpg
Các Đại biểu tham dự Lễ Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2017.

Phát biểu tổng kết Hội báo, đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo VN nêu rõ: “Hội Báo toàn quốc năm 2017 là Hội Báo toàn quốc lần thứ hai, đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của 470 đơn vị, cơ quan báo chí cả nước. Trong đó, có Khu vực báo chí toàn cảnh; 25 khối báo chí Trung ương và 12 cụm báo chí địa phương, trưng bày 437 loại ấn phẩm (với gần 5.800 tờ báo, tạp chí), gồm báo Tết Dương lịch 2017, báo Tết Đinh Dậu, số tất niên, số tân niên, ấn phẩm báo chí tiêu biểu Quý 1 năm 2017; gần 100 chương trình truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và hơn 250 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường trong năm 2016. Đây thực sự là một cuộc hội tụ văn hóa tinh thần nghề nghiệp đặc sắc của những người làm báo cả nước”. 

Hội báo còn trưng bày hình ảnh về công tác đào tạo báo chí, một số sản phẩm, thiết bị công nghệ kỹ thuật báo chí hiện đại. Đây là sự kiện giao lưu văn hóa – báo chí lớn của giới báo chí cả nước trong năm. Đặc biệt, Hội báo năm nay do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức, là Hội báo toàn quốc có quy mô ngày càng tăng. Điều này càng khẳng định sự lớn mạnh của hệ thống báo chí cả nước, cũng như sự quan tâm sâu sắc của các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương và địa phương đối với báo chí“- đồng chí Hồ Quang Lợi khẳng định.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/2-14.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ bế mạc Hội báo.

Hội Báo toàn quốc đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và TP Hà Nội… đến dự khai mạc, thăm các gian trưng bày của các cơ quan báo chí, các Hội Nhà báo địa phương, động viên các đơn vị tham dự Hội báo. Hàng nghìn lượt người xem đã đến tham quan, đọc báo, giao lưu với những người làm báo tại Hội báo, tăng thêm sự gần gũi giữa báo chí với công chúng, giữa người làm báo với bạn đọc, bạn xem truyền hình, bạn nghe đài. Đây thực sự là một nét đẹp văn hóa của Hội báo xuân trước đây và Hội báo toàn quốc hiện nay.

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các họat động nghiệp vụ thiết thực, có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp cho hội viên, tạo điểm nhấn đặc sắc cho Hội báo. Đó là Hội thảo “Nhà báo Lưu Quý Kỳ với báo chí cách mạng Việt Nam”; Diễn đàn “Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số”; Triển lãm ảnh “Trên những nẻo đường đất nước”; Giao lưu giữa các nhà báo, cơ quan báo chí và công chúng, các cơ quan quản lý nhà nước về những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; Tọa đàm về công nghệ truyền hình trực tuyến trong truyền thông thế hệ mới; Lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng báo chí Việt Nam; Triển lãm “Báo chí Việt Nam – Một thế kỷ đề tài nữ-tác giả nữ”, trưng bày trên 500 hiện vật, tư liệu với các nội dung, hình ảnh về đề tài nữ và tác giả nữ trên báo chí Việt Nam qua các thời kỳ.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/4-4.jpg
Đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo VN phát biểu tổng kết Hội báo.

Khu vực dành cho Phố sách mini, tôn vinh văn hóa đọc, khu vực bán hàng Việt Nam chất lượng cao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của văn nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ và của sinh viên báo chí Học viện Báo chí và tuyên truyền, Trường ĐH KHXH&NV, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, cũng đã thu hút đông đảo công chúng.

Nhiều đổi mới

So với các năm trước, Hội báo toàn quốc 2017 có nhiều đổi mới đáng được ghi nhận. Số lượng đơn vị tham gia tăng thêm gần 100 đơn vị so với năm trước. Hình thức tổ chức gian trưng bày: nhiều đơn vị đã có sáng tạo trong cách trình bày, cách giới thiệu và thu hút người xem, tạo sự hấp dẫn đặc biệt:  Đài truyền hình VN tạo sự tương tác với khán giả; Đài Tiếng nói VN tạo phòng thu tại chỗ để khán giả trải nghiệm làm phát thanh viên, BTV; Báo Giao thông tổ chức thi tìm hiểu về An toàn giao thông, trao phần thưởng tại chỗ, v.v… Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức mời các chuyên gia về y tế và văn hóa xã hội giao lưu trực tiếp với bạn đọc và truyền hình trực tiếp lên báo Điện tử… Các Khu vực trưng bày của Đài Truyền hình Trung ương, Đài Tiếng nói Việt Nam, báo Giao thông, Khối báo Kinh tế, Học viện Báo chí, Trường Khoa học xã hội và nhân văn…luôn tấp nập, sống động và tươi vui.

Nội dung hoạt động trong Hội báo ngày càng phong phú, thiết thực đối với hội viên, từ nghiệp vụ đến đạo đức và công nghệ làm báo… Đặc biệt, lần đầu tiên Hội báo tổ chức bình chọn, trao giải cho các tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016; giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng, đặc sắc; giải giao diện báo điện tử đẹp,… Trong 3 ngày diễn ra Hội báo toàn quốc, các đơn vị tham gia cũng đã tổ chức các họat động giao lưu, trao đổi nghiệp vụ rất sôi nổi và bổ ích.

Bày tỏ niềm vui mừng, cảm kích được đến dự, tham quan, thưởng lãm ngày Hội lớn, giàu ý nghĩa của giới báo chí Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ nhà báo, đội ngũ phóng viên báo chí trong nước và các nhà báo đang hoạt động ở nước ngoài; đồng thời biểu dương những nỗ lực, sáng tạo và giàu ý nghĩa chính trị, xã hội của Hội Báo toàn quốc 2017 do Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị phối hợp tổ chức.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/5-4.jpg
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chúc mừng thành công của Hội Báo toàn quốc 2017.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Năm nay là năm thứ hai tổ chức Hội báo toàn quốc hàng năm. So với năm 2016, Hội báo toàn quốc năm nay đã được tổ chức chu đáo hơn, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hơn. Đó thực sự là một cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước. Tôi đánh giá cao Ban Tổ chức đã bố trí trưng bày thành 3 khu vực, như: khu vực toàn cảnh báo chí Việt Nam năm 2016; khu vực trưng bày Báo chí khối Trung ương và khu vực trưng bày Khối báo chí địa phương. Cách bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học, sáng tạo này đã mang lại hiệu quả cao trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước, hơn nữa bạn đọc dễ dàng tiếp cận tới từng ấn phẩm”.

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: “Hội báo toàn quốc 2017 đã thực sự trở thành tâm điểm của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Hội báo toàn quốc  lần này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, trưởng thành của báo chí Việt Nam, là nơi để các nhà báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ, công tác hội mà còn là dịp giao lưu, gặp gỡ, đối thoại sống động và bổ ích giữa những người làm báo với các nhà quản lý và công chúng báo chí, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội.”

Đặc biệt, toàn bộ số báo Tết, báo Xuân trưng bày tại Hội báo sẽ được trao tặng cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa và các vùng biển đảo của Tổ quốc, thông qua đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân… Bên cạnh đó, thông qua Hội Báo toàn quốc 2017, Ban Tổ chức cũng đã lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của công chúng, của các đồng chí lãnh đạo về công tác tổ chức Hội Báo và họat động báo chí nói chung, rút kinh nghiệm để Hội Báo lần sau tổ chức ngày càng tốt hơn.

Tuy vẫn còn những việc cần tiếp tục cải tiến, đổi mới nâng cao nhưng xét về tổng thể, Hội báo toàn quốc 2017 đã thành công rực rỡ để lại ấn tượng sâu sắc. Đây thực sự là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Hội Báo toàn quốc 2017 một lần nữa biểu dương lực lượng hùng hậu của báo chí Việt Nam, khẳng định mạnh mẽ vai trò, vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam; thể hiện niềm tin yêu và kỳ vọng của nhân dân vào đội ngũ những người làm báo Việt Nam, thể hiện tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách trong thời đại truyền thông kỹ thuật số của các cơ quan báo chí cả nước để xây dựng một nền báo chí dân chủ, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thân yêu của chúng ta”, Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hồ Quang Lợi một lần nữa khẳng định.

Công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí: Báo chí sẽ không cô đơn

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 4/1/2017, Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã công bố và phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. “Ngay sau khi phát động, chúng tôi nhận thấy sự tham gia tích cực của các cơ quan truyền thông, các phóng viên, biên tập viên trong việc phát hiện, đấu tranh, lên án những hiện tượng tiêu cực, những hành vi tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII…. Chúng tôi vui mừng nhận thấy đã có sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của rất nhiều cơ quan báo chí, qua đó tạo không khí và quyết tâm tuyên chiến với tình trạng tiêu cực, nạn tham nhũng, lãng phí trong xã hội. Có thể kể tên một số tờ báo như: Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Nhà báo và Công luận, Thanh niên, Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Phong, Truyền hình Việt Nam…”, Chủ tịch Ủy Ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Ủy Ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị: “Các cơ quan báo chí cả nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên của mình tích cực tham gia viết về đề tài phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng thời tổng hợp gửi tác phẩm về Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” thông qua Hội Nhà báo Việt Nam.  Đảng, Nhà nước và  Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, những cơ quan báo chí và các nhà báo tham gia phát hiện, phản ánh đúng sự thật, đánh giá khách quan mang tính xây dựng về các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí sẽ không cô đơn mà luôn được Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam ủng hộ, cổ vũ và bảo vệ bằng trách nhiệm chính trị và pháp luật”.

Đồng chí chúc những người làm báo Việt Nam luôn thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”. Suy thoái, tham nhũng, lãng phí đang thách thức vận mệnh của dân tộc, báo chí hãy cùng toàn Đảng, toàn dân hành động vì tương lai của đất nước, của mọi gia đình Việt Nam.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/6-3.jpg
Báo Nhà báo & Công luận giành giải B ở hạng mục Bìa báo Tết đẹp tại Hội Báo toàn quốc 2017.
 
http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/7-1.jpg
Ban tổ chức trao giải A cho các đơn vị có Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc tại Hội Báo toàn quốc 2017.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao Giải Bìa báo đẹp cho 35 ấn phẩm; trao Giải cho 40 Gian trưng bày đẹp; trao Giải cho 40 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016; trao 19 Giải đồng hạng cho các chương trình Truyền hình Tết ấn tượng và 10 Giải đồng hạng cho giao diện báo điện tử. Ban Tổ chức cũng đã tặng Giấy khen cho 16 đơn vị có thành tích tham gia Hội Báo. Đó là những phần thưởng ý nghĩa, góp phần quan trọng vào bước phát triển của từng phóng viên, biên tập viên và các cơ quan báo chí được giải.

Để có được thành công này, Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017 bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo công chúng – người xem đã đến thăm và giao lưu, chia sẻ, động viên những người làm báo. Trân trọng cảm ơn các đơn vị đã phối hợp tham gia Hội Báo toàn quốc 2017 một cách chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm và có hiệu quả; cảm ơn các Hội Nhà báo các địa phương, các Liên Chi hội, Chi hội, các cơ quan báo chí, các bộ phận giúp việc… đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, đồng chí Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Theo  Ngọc Lành - Hà Vân - Nguyễn Mạnh/Báo Nhà báo và Công luận


 

Các tin khác:
  • Những thông điệp thiêng liêng từ di sản báo chí Việt Nam (20/03/2017-7:23)
  • Hội báo toàn quốc: "Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới” (18/03/2017-15:17)
  • Phát động Giải báo chí toàn quốc đầu tiên về nông dân (16/03/2017-12:04)
  • Cung cấp thông tin về xây dựng nông thôn mới cho báo chí (15/03/2017-9:59)
  • Bài học trách nhiệm (12/03/2017-16:42)
  • Chấm dứt tình trạng báo chí sống 'ký sinh' vào doanh nghiệp (08/03/2017-1:20)
  • Hội Báo toàn quốc 2017: Nhiều điểm nhấn với các hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn (08/03/2017-7:15)
  • Xử nghiêm phóng viên, cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật (08/03/2017-7:12)
  • “Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ” (08/03/2017-7:09)
  • Hội báo toàn quốc 2017: Sẽ trang trọng và có chiều sâu (05/03/2017-23:59)