Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2017:
Ấn tượng, đặc sắc những giải thưởng…. (20/03/2017-8:42)
    Hội Báo toàn quốc năm 2017, với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới” đã kết thúc tốt đẹp. Dư âm về những niềm vui, niềm hân hoan, những phần thưởng nhiều ý nghĩa vẫn còn đọng lại. Những chia sẻ của các đơn vị đoạt giải, các cá nhân đoạt giải càng khiến cho ngày hội của giới báo chí thêm phần ý nghĩa.

Nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Tổng biên tập Tạp chí Truyền hình (Ảnh: Sơn Hải)

Nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Tổng biên tập Tạp chí Truyền hình ( Đơn vị đoạt Giải Đặc biệt Gian trưng bày):

Năm nay VTV đã giao cho Tạp chí truyền hình là đơn vị chủ trì phối hợp với các ban, các đơn vị trong Đài thực hiện Gian trưng bày tại Hội báo Toàn quốc 2017. Ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thành Lương, tạp chí đã phối hợp với Ban Thư kí biên tập, Trung tâm Kĩ thuật, Trung tâm Mỹ Thuật, Ban Thanh Thiếu niên, những đơn vị sản xuất chủ chốt để lên ý tưởng thiết kế gian hàng phù hợp với điều kiện của Nhà Văn hóa và mặt bằng Ban tổ chức đã giao để vừa đạt được hiệu quả tốt nhất nhưng đồng thời cũng tiết kiệm nhất.

Chủ đề và nội dung trưng bày của gian triển lãm VTV là sự tích hợp của các phương tiện truyền thông hiện đại trong giai đoạn khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ. VTV đang vận động theo xu hướng tòa soạn hội tụ để tận dụng hết những lợi thế từ nguồn nhân lực, nội dung, phương tiện kỹ thuật nhằm đem đến cho nhân dân thông tin toàn diện, phong phú nhất, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Chúng tôi đã nắm bắt xu hướng, sự phát triển của báo chí thế giới, đó là truyền thông đa phương tiện với quyết tâm không chạy theo mà đồng hành, chuyển động cùng công nghệ của thế giới, tất cả thể hiện trong gian trưng bày này, và có lẽ đó cũng là điểm đặc sắc của chúng tôi.

Nhà báo Trần Nhật Minh – Phó Giám đốc hệ Văn hóa – đời sống khoa giáo VOV2, Thường vụ LCH Hội Nhà báo Đài Tiếng Nói Việt Nam – (đơn vị đoạt Giải A Gian trưng bày):

Ý tưởng chúng tôi là muốn tạo một gian trưng bày có sự tương tác với khán thính giả của Đài. Hiện nay chúng tôi có 4 loại hình, ngoài phát thanh là khu vực truyền thống của VOV, còn có phần cho hình ảnh của các kênh, đặc biệt là một trong những đơn vị mới gia nhập VOV là VTC, chúng tôi cũng có khu vực giới thiệu thế mạnh của VTC. Bên cạnh đó, gian trưng bày còn có báo điện tử, với hai tờ báo điện tử VTCNews và VOV.VN, tờ báo giấy là báo Tiếng Nói Việt Nam.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/a2.jpg

Nhà báo Trần Nhật Minh – Phó Giám đốc hệ Văn hóa – đời sống khoa giáo VOV2, Thường vụ LCH Hội Nhà báo Đài Tiếng Nói Việt Nam.

Ngoài trưng bày, chúng tôi còn có những trò chơi để kéo khán thính giả với mình để không gian VOV luôn sôi động và hấp dẫn. Chúng tôi thiết kế các trò chơi để thử thách các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên báo chí trong đó có Học viện báo chí Tuyên truyền, Khoa báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam. Cuộc thi thứ nhất là “Thử làm MC” , với một phòng thu nhỏ, thu được giọng nói, an giám khảo là những nhà báo có kinh nghiệm ở Đài. Phần thưởng không gì khác là những chiếc radio nhỏ để các bạn luôn gắn bó với Đài. Chúng tôi cũng có tổ chức một “Talk với người nổi tiếng”. Những nhà báo đã xuất nhiều trên Đài sẽ chia sẻ nhiều về những công việc bếp núc của nhà Đài với khán thính giả…

Nhà báo Nguyễn Anh Thế – Thư ký toà soạn, Trưởng Ban Bạn đọc Báo Dân trí (giải C “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016” )

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2017, Báo Dân trí đã vinh dự đoạt giải C “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016” với loạt phóng sự điều tra 4 kỳ “Doanh nghiệp độc ác giết chết một dòng sông”. Là tác giả của loạt phóng sự này, tôi cảm thấy rất vui không chỉ vì giải thưởng cá nhân mình đạt được mà còn bởi đây là một hạng mục giải thưởng rất nóng bỏng, thời sự và có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực. Có lẽ chưa bao giờ những vấn đề liên quan đến môi trường lại được dư luận đặc biệt quan tâm như hiện nay. Vì thế, việc Hội báo toàn quốc năm nay lấy đề tài môi trường để trao giải cho các tác phẩm báo chí xuất sắc là một sự lựa chọn rất ý nghĩa.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/a3-1.jpg

Nhà báo Nguyễn Anh Thế – Thư ký toà soạn, Trưởng Ban Bạn đọc Báo Dân trí (giải C “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016” )

Tại Báo Dân trí, những đề tài liên quan đến bảo vệ môi trường luôn được Ban biên tập đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình tác nghiệp. Đã nhiều lần, trực tiếp TBT Phạm Huy Hoàn nhấn mạnh với những vụ việc bức tử môi trường, trục lợi trên vấn đề môi trường, phóng viên đã vào cuộc là không được “đánh trống bỏ dùi” mà phải làm dứt điểm, làm triệt để đến bao giờ ra vấn đề và giải quyết vấn đề mới thôi. Loạt phóng sự điều tra “Doanh nghiệp độc ác giết chết một dòng sông” của tôi được thực hiện trong tinh thần như vậy. Tôi đã dành nhiều ngày mật phục, tiếp cận khu vực xả thải trực tiếp của Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường ra dòng sông Cẩm Đàn chảy qua địa phận huyện Sơn Động (Bắc Giang). Công ty này đã đầu độc dòng sông suốt nhiều năm bằng việc xả chất thải tuyển và luyện đồng trực tiếp. Điều bất thường là tội ác với dòng sông này diễn ra ngay cạnh Quốc lộ 31, cách UBND huyện Sơn Động chưa đến 10km. Ngay khi sau thông tin điều tra của báo Dân trí đăng tải về vụ việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo khẩn thanh tra toàn diện công ty này, giải cứu dòng sông. Trước sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng những thông tin khách quan của Báo Dân trí, doanh nghiệp đầu độc dòng sông là Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường đã chính thức thừa nhận sai phạm. Công ty này sau đó phải đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Dòng sông Cẩm Đàn cung cấp nước cho cả một khu vực dân cư rộng lớn đã hồi sinh.

 Nhà báo Đậu Huy Sáu – Trưởng Ban điện tử Thời báo Tài chính điện tử (Đơn vị đoạt Giải Giao diện báo điện tử đẹp):

Đây là lần đầu tiên có một giải thưởng dành cho giao diện báo điện tử dịp Tết – một giải thưởng mới mẻ và thể hiện sự quan tâm của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2017, đối với lĩnh vực báo điện tử. Kể từ khi ra đời đến nay, Thời báo Tài chính Việt Nam điện tử đã được đón 3 dịp Tết Nguyên đán và năm nào cũng vậy, song hành cùng với ấn phẩm báo in đặc biệt dành cho dịp Tết cổ truyền, thì Ban Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cũng luôn chỉ đạo quan tâm đến việc xuất bản báo điện tử vào dịp Tết cổ truyền này.

http://cdn.congluan.vn/wp-content/uploads/2017/03/nb5.jpg

Nhà báo Đậu Huy Sáu – Trưởng Ban điện tử Thời báo Tài chính điện tử. 

Theo đó, cùng với việc cắt cử nhân lực luân phiên trực liên tục để xuất bản các thông tin thời sự, thì cũng có sự chuẩn bị các nội dung phù hợp để đăng tải vào dịp Tết để phục vụ bạn đọc. Cùng với đó là việc thiết kế giao diện của báo điện tử dịp Tết, để làm sao cung cấp thông tin và gửi đến bạn đọc những “món ăn” tinh thần trong ngày Tết, mà trong đó vừa thể hiện được sắc thái vui Xuân, đón Tết phù hợp với phong tục, tập quán và truyền thống của người Việt, vừa thể hiện được bản sắc của một tờ báo chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế – tài chính. Chúng tôi rất trân trọng và vui mừng khi được nhận giải thưởng “Giao diện báo điện tử đẹp dịp Tết Đinh Dậu 2017”, do Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội báo Toàn quốc 2017 trao tặng và mong rằng, giải thưởng sẽ được tiếp tục tổ chức thường niên, nhằm tôn vinh và khích lệ, động viên các báo điện tử tạo ra được những “món ăn tin thần” hấp dẫn hơn đối với bạn đọc vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tại buổi bế mạc, Ban Tổ chức đã trao Giải Bìa báo đẹp cho 35 ấn phẩm; trao Giải cho 40 Gian trưng bày đẹp; trao Giải cho 40 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016; trao 19 Giải đồng hạng cho các chương trình Truyền hình Tết ấn tượng và 10 Giải đồng hạng cho giao diện báo điện tử. Ban Tổ chức cũng đã tặng Giấy khen cho 16 đơn vị có thành tích tham gia Hội Báo. Đó là những phần thưởng ý nghĩa, góp phần quan trọng vào bước phát triển của từng phóng viên, biên tập viên và các cơ quan báo chí được giải.

Theo Hà Vân/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Cuộc hội tụ ấn tượng, giàu ý nghĩa của giới báo chí Việt Nam (20/03/2017-7:32)
  • Những thông điệp thiêng liêng từ di sản báo chí Việt Nam (20/03/2017-7:26)
  • Nhà báo trong kỷ nguyên số: Chuẩn mực và trách nhiệm (18/03/2017-17:43)
  • Hội báo toàn quốc: "Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới” (18/03/2017-16:26)
  • Hội Báo toàn quốc 2017: Nhiều điểm nhấn với các hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn. (08/03/2017-7:18)
  • “Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ” (08/03/2017-7:11)
  • Họp tổng rà soát tiến độ triển khai công tác chuẩn bị cho Hội Báo toàn quốc 2017 (06/03/2017-10:00)
  • Hội báo toàn quốc 2017: Sẽ trang trọng và có chiều sâu (06/03/2017-8:49)