Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Truyền thông và giới showbiz (22/03/2017-13:54)
    Người xưa có câu: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Khi “ngôi sao” (“sao”) nào đó thờ ơ, lạnh lùng, xa lánh báo chí, trước hết những người cầm bút viết về văn hóa giải trí rất nên xem xét lại mình đã ứng xử thật sự khách quan, đúng mực, công tâm, thiện chí với “sao” hay chưa?

Báo chí luôn khai thác rất nhiều điều từ giới showbiz. Ảnh minh họa

Song cũng phải nói thêm, khi các “sao” đã trở thành “người của công chúng”, thì cũng đừng nên vội lãng quên công lao của báo chí từng góp phần tạo dựng nên tên tuổi, sự nghiệp cho họ

Khi “sao” bị tổn thương hình ảnh

Rất nhiều “sao” thuộc giới showbiz “phất” lên, được công chúng biết đến và ngày càng kiếm được bội tiền bạc, nhà cửa, xe cộ thuộc diện “khủng”... một phần không nhỏ nhờ công lao của báo chí, truyền thông.

Không có báo chí, truyền thông khơi mào, nâng đỡ từ những bước đi đầu tiên của các “sao”, dám chắc rằng, nhiều “sao” không có sự nghiệp đình đám, tên tuổi “lẫy lừng” như hiện tại.

Mới hôm nào, lần đầu tiên giới thiệu album, đĩa DVD, bộ phim mới ra mắt trước công chúng, có “sao” còn bẽn lẽn, ngơ ngác, hồn nhiên như “người quê ra tỉnh”, miệng một câu “trăm sự nhờ các anh chị nhà báo”, hai câu “sản phẩm này có được công chúng biết đến hay không phụ thuộc phần lớn vào sự giới thiệu, quảng bá của các anh chị nhà báo”... Trong những ngày đầu bước vào sự nghiệp nghệ thuật còn biết bao bỡ ngỡ, gian khó, nhiều cây bút, tờ báo đã sát cánh, động viên, hỗ trợ “sao” rất nhiều trong việc thông tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm của họ tới đông đảo công chúng.

Nhưng rồi sau đó không lâu, may mắn “nhờ gió diều bay cao”, khi có chút ít tên tuổi, gặp lại báo chí, có “sao” tự tin hơn mức bình thường, chỉ coi báo chí là người bạn đồng hành tất yếu. Rồi thời gian sau, nhiều “sao” dần lớn lên, trưởng thành và ngày càng “lóe sáng” trên bầu trời nghệ thuật, tiếng tăm nổi như cồn, “sao” bắt đầu “lên mặt” hãnh diện với báo chí, ứng xử với báo chí rất “chảnh”.

Có cây bút hơn chục năm viết về mảng văn hóa giải trí của một tờ báo “ăn khách”, từng than thở: Một số “sao” tuy là “người của công chúng” song vẫn sống biết điều, ứng xử có trước có sau với báo chí. Nhưng cũng có những “sao” tiền hậu bất nhất, chỉ cần đến báo chí khi họ muốn “lăng xê”, còn báo chí đôi khi cần họ phát ngôn, chia sẻ về một vấn đề chuyên môn nào đó, họ tảng lờ, né tránh, lánh mặt báo chí. Cá biệt có “sao” còn nói năng bạc bẽo, coi báo chí... chả ra gì, xỉa xói báo chí “ăn theo, nói leo”, vì đã gây phiền hà, khó dễ cho cuộc đời và sự nghiệp của họ!

http://nguoilambao.vn/upload_images/images/truyen-thong-va-gioi-showbiz%20%28FILEminimizer%29.jpg
Khi đã trở thành “người của công chúng” , người nổi tiếng cần xử lý tốt mối quan
hệ với báo chí. Ảnh minh họa

Nghe đồng nghiệp giãi bày, những người cầm bút chân chính không khỏi chạnh lòng. Đúng là có những “sao” khi “ăn quả” không nhớ tới công lao vun xới, tưới tắm, chăm bón cho cây “bén rễ, tươi cành, tốt lá” của người trồng từ những ngày đầu gian khó. Đó là thái độ ứng xử vô thủy vô chung rất đáng lên án.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Để cho “sao” lạnh lùng, chảnh chọe, thậm chí có lúc muốn “tẩy chay” báo chí, ấy là do báo chí tự làm khó, làm khổ chính mình đấy thôi. Vì báo chí đôi khi thiếu tỉnh táo, có lúc thì tung hô thái quá, đưa “sao” lên tận mây xanh; nhưng cũng có lại săm soi quá đà vào đời tư của “sao”, tùy tiện đưa mọi “hỉ, nộ, ái, ố” của “sao” phơi bày trước bàn dân thiên hạ. Khi “sao” bị tổn thương hình ảnh, danh dự của mình thì họ không giận dỗi, bực mình mới là... chuyện lạ!

Để hạn chế những “sự cố” đáng tiếc

Dù là “sao” nổi tiếng đến mấy thì trước hết cũng là con người, mà đã là con người thì “nhân vô thập toàn”, cũng có lúc sơ sểnh, sai sót việc này việc nọ. Ngoại trừ những kẻ cố tình tạo “scandal” nhằm háo danh vụ lợi cần phải “bóc mẽ” chân tướng; còn những “sao” nào đó để xảy ra sai sót, khuyết điểm ăn mặc, tác phong, phát ngôn...

Ngoài ý muốn chủ quan, thì báo chí cũng nên nhìn với con mắt cảm thông, độ lượng, có góp ý cũng nên chân thành, thiện chí, mang tính xây dựng; chứ đừng “công kích” họ bằng những lời lẽ mỉa mai, hằn học, sâu cay. Nhưng thực tế, có tờ báo, trang mạng, cây bút cũng cố tình “mượn gió bẻ măng”, chỉ chờ “sao” sơ hở gì đó là có ít suýt ra nhiều, bé xé ra to, dễ làm biến dạng, méo mó hình ảnh “sao” trước công chúng. Đó là một trong những lý do làm khoảng cách và mối quan hệ giữa “sao” và báo chí... thêm xa.

Nếu cả hai đối tượng báo chí và giới showbiz cùng chung một quan điểm như thế, tin chắc sẽ hạn chế được những “sự cố” đáng tiếc trong mối quan hệ ứng xử giữa hai bên./.

Thiện Văn

 

Các tin khác:
  • Nhà báo trong kỷ nguyên số: Chuẩn mực và trách nhiệm (18/03/2017-17:28)
  • Người phát ngôn & nhà báo săn tin (16/03/2017-12:08)
  • Chuyên tâm và cẩn trọng mới là yếu tố làm nên sự chuyên nghiệp khi viết báo (11/03/2017-7:17)
  • Báo Thanh Hóa hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ (08/03/2017-21:55)
  • Báo chí dưới góc nhìn của một nhà văn (22/02/2017-8:10)
  • Cần thêm sự tham gia của giới khoa học (20/02/2017-7:40)
  • “Báo chí độc lập quan trọng hơn giải thưởng” (20/02/2017-7:36)
  • Một số nguyên tắc khi tiếp xúc với các nhà báo (16/02/2017-8:55)
  • Nhà báo Hồng Vinh: Một trong những người xung kích đổi mới báo Đảng (14/02/2017-10:27)
  • Nội dung câu view trên báo chí sẽ không còn đất sống? (11/02/2017-11:41)