Thứ bảy, ngày 20/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Niềm tin vơi đầy nơi công chúng (05/04/2017-10:00)
    Thời gian qua, hàng loạt những sai phạm của báo chí đã thực sự dấy lên những hồi chuông cảnh báo về tình trạng đạo đức xuống cấp nghiêm trọng của một bộ phận những người làm báo.

Người làm báo phải thực sự chuyên nghiệp và trong sạch. (Ảnh minh họa)

Ai chịu trách nhiệm?

Với những nghề nghiệp khác nhau, việc đòi hỏi về đạo đức và phẩm chất đều có những tiêu chuẩn nhất định. Với báo chí, đó phải thực sự là lòng nhiệt thành với công việc và sự công tâm đối với mỗi vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

Thế nhưng, có một thực tế thực sự “đau đớn” mà hầu như những người làm báo nào cũng đang phải hứng chịu búa rìu của dư luận khi khái niệm “nhà báo đếm tầng” ra đời.

Tuy chỉ là thiểu số nhưng chúng đang tăng dần cả về số lượng và lần lượt phá dỡ từng bước niềm tin nơi công chúng đối với báo chí.

Thậm chí, với những người có suy nghĩ tiêu cực, chuyện "con sâu làm rầu nồi canh" đã trở thành dĩ vãng. Đây là lúc mà công chúng phải “gạn một nồi sâu để tìm một chút xanh trong làng báo” như cách lãnh đạo một tòa soạn lớn từng nói.

Lý giải về những nguyên nhân sai phạm gần đây của báo chí, Tổng Biên tập Báo Vietnam Plus cho rằng: “Khi nghe về những vụ việc như vậy, chúng ta đều lên án những đồng nghiệp không tuân thủ đạo đức báo chí của các cá nhân phạm tội, nhưng tôi cho rằng lãnh đạo của các tờ báo đó cũng có phần trách nhiệm, nếu không phải là dung túng cho những hành động trái đạo đức nghề nghiệp thì cũng là sai sót về kỹ năng quản lý lỏng lẻo”.

Đồng quan điểm này, TS Nguyễn Quang Hòa, Giảng viên Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền cho biết, rõ ràng, qua các sai phạm ở một số tờ báo mới đây cho thấy rõ sự quản lí phóng viên trường trú ở các văn phòng đại diện đều rất lỏng lẻo.

Khi có một tờ báo để xảy ra vụ việc, lãnh đạo các tờ báo khác phải giật mình, lấy đó làm bài học, rà lại công tác tuyển dụng, có biện pháp khắc phục ngay nhưng đây thì không. Bây giờ, các Ban Biên tập có cẩn trọng thì cũng đã rơi vào cảnh "làm chuồng khi đã mất bò”. Theo ông Hòa, để xảy ra những sai phạm đáng tiếc đó “Phóng viên đáng trách một thì Ban biên tập đáng trách mười!”.

"Mất bò nhưng vẫn phải làm chuồng"

Chia sẻ về những công việc làm báo mà mình đang theo đuổi, bạn Đỗ Trường Hùng, sinh viên Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và tuyên truyền tâm sự: Chính những sai phạm của một bộ phận nhỏ những người làm báo đã khiến người dân “dè chừng và không muốn dây dưa” tới báo chí.

Điều này vừa gây khó khăn cho sinh viên mỗi lần tác nghiệp, nhưng đồng thời cũng là động lực để bản thân cố gắng sống tốt hơn, làm đúng theo lương tâm và giành lại niềm tin nơi công chúng.

Trước thực tế của một nền báo chí đang tồn tại rất những "hạt sạn", người đứng đầu Báo Vietnam Plus cũng bày tỏ quan điểm: “Tôi e rằng nếu không có những hành động quyết liệt để chấn chỉnh báo chí, từ cả cấp quản lý trung ương cho đến tại từng tòa soạn về đạo đức nghề nghiệp, thì cái xấu sẽ lan rộng trong chính hoạt động báo chí, mà lẽ ra phải gánh vác trách nhiệm giám sát xã hội. Khi đó niềm tin của công chúng, vốn đã sụt giảm, sẽ còn đi xuống nữa. Viễn cảnh độc giả quay lưng với báo chí chính thống sẽ là điều vô cùng tệ hại, bởi đó sẽ là lúc tin giả, hoang tin lên ngôi, làm rối loạn xã hội”.

Rõ ràng, việc đánh mất niềm tin nơi công chúng là điều hoàn toàn có thể xảy ra đối với báo chí, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Do vậy, việc phải đào tạo và xây dựng một đội ngũ những nhà báo đủ đức, đủ tài là vô cùng cần thiết để phục vụ công chúng, vốn đã “thiếu sức đề kháng”  với những luồng thông tin chứa đầy “mã độc” do việc thiếu kiểm soát còn nhiều hạn chế và bất cập trong sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay.

Theo Ngọc Huyền/Tạp chí Người làm báo điện tử

 

Các tin khác:
  • Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh” (03/04/2017-7:25)
  • Báo Nhân Dân: Thành công từ đổi mới, phát huy thế mạnh chuyên biệt (03/04/2017-7:22)
  • Truyền thông và giới showbiz (22/03/2017-13:54)
  • Nhà báo trong kỷ nguyên số: Chuẩn mực và trách nhiệm (18/03/2017-17:28)
  • Người phát ngôn & nhà báo săn tin (16/03/2017-12:08)
  • Chuyên tâm và cẩn trọng mới là yếu tố làm nên sự chuyên nghiệp khi viết báo (11/03/2017-7:17)
  • Báo Thanh Hóa hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ (08/03/2017-21:55)
  • Báo chí dưới góc nhìn của một nhà văn (22/02/2017-8:10)
  • Cần thêm sự tham gia của giới khoa học (20/02/2017-7:40)
  • “Báo chí độc lập quan trọng hơn giải thưởng” (20/02/2017-7:36)