Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Triển khai công tác Hội Nhà báo năm 2017
Nhiều bức xúc được đề cập, công tác kiểm tra được nhấn mạnh (23/04/2017-14:31)
    (NLBTH) - Hội Nhà Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội Nhà báo và thi đua - khen thưởng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tại hội nghị, nhiều vấn đề bức xúc, trăn trở về công tác hội, về môi trường tác nghiệp đã được phản ảnh, kiến giải.

Đây là Hội nghị thường niên tổ chức đúng dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã ôn lại lịch sử truyền thống đầy tự hào của Hội Nhà báo Việt Nam 67 năm qua, và khẳng định đây là dịp để các cấp hội, hội viên, nhà báo trên cả nước thêm tự hào về truyền thống vẻ vang, nhắc nhớ niềm yêu say nghề nghiệp để phấn đấu nhiều hơn nữa.

Đồng chí Chủ tịch cũng đề nghị, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2016, năm 2017 các cấp hội tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt Chỉ thị số 120, ngày 10/4/2017 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc tổ chức học tập, thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; Triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016 nhằm không ngừng xây dựng tổ chức hội và đội ngũ những người làm báo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để đạt được các mục tiêu trên, từ thực tiễn công tác của mình, với tinh thần, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng, các đại biểu cần tập trung làm rõ một số vấn đề quan trọng như:

Thứ nhất, đánh giá một cách thực chất, khách quan những kết quả đạt được, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan để từ đó xác định được nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đột phá nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ hai, xác định những khó khăn, thách thức từ thực tiễn hoạt động báo chí, hoạt động hội ở địa phương, cơ sở và bàn các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Báo chí 2016, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, coi đây là công cụ sắc bén để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý việc vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức người làm báo.

Thứ ba, thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa Trung ương và địa phương, trong việc xây dựng củng cố, kiện toàn bộ máy để tăng thêm tính hấp dẫn, chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức hội. Tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn hệ thống các cấp hội.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Hội Nhà báo Việt Nam do Phó Chủ tich Thường trực Hồ Quang Lợi trình bày nêu rõ: Với chủ đề trọng tâm, xuyên suốt: “Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới”, năm 2016 là một năm hoạt động hết sức sôi động và hiệu quả của các cấp hội, góp phần thiết thực, quan trọng vào thành tích chung của báo chí cả nước.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức về đội ngũ cán bộ, kinh phí hoạt động, nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, trong năm qua các cấp hội đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Hoạt động hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, phát huy vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức hội ngày càng được nâng cao, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Ngoài các hoạt động thường niên, lần đầu tiên Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc 2016, triển khai Luật Báo chí 2016 và ban hành 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, các hoạt động đối ngoại của Hội Nhà báo Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN…

Trong chỉ đạo, điều hành, giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới phương thức theo hướng tập trung về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát và quyết liệt; Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương và ý thức chấp hành chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp hội và hội viên. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát tình hình tại cơ sở để chủ động phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động hội. Thông qua đó đã phát huy được sức mạnh đồng thuận của hệ thống tổ chức hội và hội viên, động viên đội ngũ người làm báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tích cực xây dựng tổ chức hội phát triển vững mạnh, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam dân chủ, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Về công tác nghiệp vụ - được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp hội, năm 2016 hoạt động nghiệp vụ tiếp tục phát triển và đạt kết quả tốt. Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội đã tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt nghiệp vụ phong phú như hội thảo, tập huấn, giao lưu, tọa đàm mang tầm quốc gia cùng nhiều hoạt động nghiệp vụ với nội dung thiết thực, chất lượng cao được các cấp hội, hội viên hưởng ứng tích cực.

Trong năm, Ban Nghiệp vụ đã tổ chức 27 hoạt động nghiệp vụ, trong đó 11 hội thảo, tọa đàm khoa học - nghiệp vụ báo chí, phối hợp tổ chức 11 giải báo chí và tham gia tổ chức nhiều sự kiện báo chí khác. Uy tín của Giải Báo chí Quốc gia ngày càng được khẳng định và nâng cao. Trong năm 2016 đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm Giải Báo chí Quốc gia, rút ra những bài học và giải pháp cho những năm tới. Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ đã tổ chức được 108 lớp học cho 3.180 lượt hội viên trong cả nước.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi nhấn mạnh đây là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, với chủ đề “Triển khai thực hiện tốt Luật Báo chí 2016; 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội, xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ”.

Trên cơ sở đó, Hội Nhà báo Việt Nam xác định phương hướng và đề ra 14 nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nhằm không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần thiết thực vào việc tuyên truyền, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam. Xây dựng đội ngũ người làm báo cách mạng đáp ứng yêu cầu về mọi mặt, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nâng cao uy tín của hội trên trường quốc tế, đặc biệt trong Cộng đồng ASEAN.

Thảo luận tại hội nghị nhiều ý kiến đã đề cập một cách sâu sắc đến các vấn đề liên quan đến hoạt động của hội cũng như hoạt động báo chí như: Công tác thực hiện Đề án Hỗ trợ kinh phí sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, Giải Báo chí Quốc gia năm 2016 ở các cấp hội; Đầu tư cho hội viên sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao về vùng dân tộc thiểu số; Công tác tổ chức các tuyến bài chính luận; Vai trò của tổ chức Hội Nhà báo các cấp trong ngăn chặn và xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp; Xây dựng đạo đức người làm báo ở cơ quan báo chí - không ai ngoài cuộc; Vai trò của Thường trực Hội Nhà báo trong việc rèn luyện đạo đức của người làm báo; Tăng cường sự chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền và sự vào cuộc của các cơ quan báo chí đối với hoạt động Hội Nhà báo; Vai trò của tổ chức Hội Nhà báo trong tham gia quản lý, chỉ đạo báo chí; Tính thuyết phục của Hội Nhà báo để huy động sức mạnh vào các hoạt động của báo giới…

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề bức xúc trong tác nghiệp tại các địa phương đã được các nhà Hội Nhà báo đề cập, kiến giải. Đây là vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp đang được quan tâm và sẽ được Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới để góp phần làm trong sạch môi trường báo chí nước nhà.

Nhân dịp này Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 12 Hội Nhà báo địa phương và Liên Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí ở Trung ương; tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho 33 tập thể và 156 cá nhân trong cả nước. Hội Nhà báo Thanh Hóa được tặng Bằng khen cho tập thể và 2 cá nhân là Phó Giám đốc Đài PTTH Thanh Hóa Nguyễn Hồng Sơn và Tổng biên tập tạp chí Xứ Thanh Hoàng Trọng Cường.

P.V

 

 

Các tin khác:
  • Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khoá X (22/04/2017-14:09)
  • Học tập, quán triệt thực hiện 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam (22/04/2017-13:56)
  • Tổ chức học tập 10 điều về đạo đức nghề nghiệp người làm báo (13/04/2017-11:16)
  • Thành lập Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam (08/04/2017-20:00)
  • Những thông điệp thiêng liêng từ di sản báo chí Việt Nam (31/03/2017-7:27)
  • Kinh tế báo chí và đạo đức nghề nghiệp (02/03/2017-10:13)
  • Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu làm rõ việc nhà báo bị đánh tại Thanh Hóa (02/03/2017-10:05)
  • Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đã đáp ứng mong đợi của người làm báo và dư luận xã hội (16/01/2017-10:32)
  • Làm gì để Luật Báo chí, Quy định đạo đức Người làm báo đi vào cuộc sống? (11/01/2017-16:23)
  • Tạo sức sống mới, nâng cao vai trò, uy tín Hội Nhà báo Việt Nam (03/01/2017-6:42)