Thứ ba, ngày 16/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Tác nghiệp nơi đầu sóng (15/05/2017-12:07)
    (NLBTH) - Có lẽ một trong những điều vinh dự và tự hào của những người làm báo là được đi và tác nghiệp trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để ghi lại những hình ảnh sinh động nhất về các hoạt động của cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển quê hương.

 Phóng viên Minh Hiếu tác nghiệp tại đảo Bạch Long Vỹ

Với tôi cuộc hành trình ra đảo Bạch Long Vỹ chỉ trong thời gian ngắn, nhưng có nhiều cảm xúc khó tả. Trong tiết trời của những ngày xuân Đinh Dậu sóng biển dường như lặng hơn để cho tàu rẽ sóng vươn khơi. Đúng 17 giờ, khi con nước bắt đầu lên, tàu vận tải mang số hiệu 635, thuộc Lữ đoàn 170, chở nhà báo và cán bộ, chiến sĩ Bộ tư lệnh vùng 1 Hải quân ra thăm đảo. Sau ba hồi còi báo hiệu tàu xuất bến, các hoa tiêu đứng 2 bên mạn tàu  báo hiệu mức những chỉ số để tàu an toàn ra khơi trên máy bộ đàm, tiếng máy rền vang đưa tàu tiến ra biển. Đứng ở khoang chỉ huy nhìn về phía trước là vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, trong tôi có cảm xúc khó tả. Qua tâm sự Đại uý Nguyễn Phương Đông cho biết: Hơn 25 năm vào quân ngũ là ngần ấy thời gian anh lênh đênh trên những chuyến tàu. Nhiệm vụ thường xuyên của tàu là tuần tra, trực trên biển. Sinh ra ở Hải Phòng, nhưng khi nhập ngũ, anh Đông công tác ở Đà Nẵng. Xa nhà biền biệt, gần chục năm trước khi luân chuyển về Bắc, anh mới lập gia đình. Vợ anh là giáo viên, cùng 2 con nhỏ sống tại Hải Phòng. “Nhà tôi gần biển. Mỗi chuyến tàu chở người dân chuẩn bị cập bến K20 (Thủy Nguyên, Hải Phòng), tôi đều nhìn thấy bóng 2 cây dừa cao trước nhà. Ngắm ngôi nhà từ xa cho đỡ nhớ rồi tiếp tục lên đường”, Anh Đông là một trong hàng nghìn chiến sĩ hải quân vẫn ngày đêm âm thầm trên những chuyến tàu để bảo vệ vùng biển quê hương.

Sau một đêm lênh đênh trên biển, tàu chúng tôi cập cảng huyện đảo Bạch Long Vỹ khi trời tờ mờ sáng. Không khí trong lành của bình minh trên đảo làm cả đoàn bừng tỉnh. Đảo Bạch Long Vỹ nằm ở vùng biển Đông Bắc Tổ quốc là hòn đảo tiền tiêu với chỉ vỏn vẹn 3km2, nhưng có một vóc hình rất đỗi lạ kỳ, chứa đựng bao huyền thoại oai hùng.

Bước chân trên đảo Bạch Long Vỹ giữa tiết trời ngày xuân thấy lòng xao xuyến lạ, con đường dẫn vào các đơn vị hải quân đóng trên đảo mới được cải tạo lại nên thuận tiện cho việc di chuyển. Lúc này, màn sương sớm vẫn còn bao phủ khá dày đặc nên trông Bạch Long Vỹ huyền ảo tựa bức tranh thủy mặc. 

Dừng chân tại trạm Rada 490, Vùng 1 hải quân, chúng tôi không khỏi thích thú với vẻ tươi xanh nơi đây. Tuy thời tiết trên đảo rất khắc nghiệt, song trạm Rada 490 có đủ các loại rau xanh và một vườn thuốc nam với đủ chủng loại. Thượng úy Hoàng Văn Long - Trạm trưởng trạm rada 490 cho biết: “Cây xanh ở đây đều do anh em tự trồng và chăm sóc, với bộ đội thì màu xanh của cây, của rau như người bạn thân vậy”

Là người gắn bó với đảo hơn 25 năm, Đại tá Vũ Đình Duẩn - Phó tham mưu trưởng Vùng 1 Hải quân thuộc từng vị trí trên đảo, hiểu đảo như chính bản thân mình vậy. Đại tá Duẩn tâm sự: “Giữa bao la sóng nước, với những thách thức của thời tiết và khó khăn trong cuộc sống thường nhật, song mọi người trên đảo đều không khuất phục, luôn quyết tâm chinh phục và sống tốt”. Vừa nói anh vừa nhìn những con sóng đang xô vào bờ, nhớ về những ngày đầu đến với đảo. Những năm ấy còn khó khăn về phương tiện đi lại giữa đất liền và đảo, nắm bắt thông tin đất liền chủ yếu qua đài. Khi có một chuyến tàu ra thì cả đảo rộn ràng không ngủ, cả đêm đón chờ tàu. Khi tàu ra đến nơi có thư thì đọc chung, từ điếu thuốc lá, ấm chè đều san sẻ nhau. Với tính cần cù, chịu khó của cán bộ, chiến sĩ nên rau luôn đủ ăn. Ngoài ra, anh em còn đi đánh bắt cá nên đời sống vẫn đảm bảo…

Có lẽ, ấn tượng sâu sắc nhất về đảo Bạch Long Vỹ chính là tình quân dân gắn bó keo sơn. Cuộc sống mỗi ngày phải đối mặt với bao thách thức gian nguy nhưng họ đều chung sức một lòng vì sự bình yên và giàu đẹp của đảo quê hương.

Mùa xuân đã tỏa khắp vùng đảo Đông Bắc Tổ quốc, nhiều nhà trên đảo đang chuẩn bị trang hoàng lại nhà cửa đón xuân, nào là bánh mứt, hoa quả ngày Tết được bày biện tại nơi trang trọng nhất trong mỗi nếp nhà.

Chị Đào Thị Triết, cư dân tại khu dân cư số 2, huyện đảo Bạch Long Vỹ tâm sự: lập nghiệp ở đảo từ năm 2001, đi theo lời kêu gọi của nhà nước ra xây dựng đảo. Mới đầu ra đây cũng bỡ ngỡ lắm, nhưng được sự quan tâm của nhà nước ai cũng vững dạ.

Gần 25 năm kể từ ngày thành lập, huyện đảo Bạch Long Vỹ hôm nay đang vươn mình đi lên, cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh được phát triển nhanh và vững chắc. Là một trong tám ngư trường lớn ở Vịnh Bắc Bộ, một tiềm năng kinh tế, du lịch của biển đảo Việt Nam, ngay từ bây giờ Bạch Long Vỹ rất cần sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa của các cấp và doanh nghiệp để có thể trở thành hòn ngọc nơi đầu sóng vùng Đông Bắc Tổ quốc. 

Với cánh nhà báo chúng tôi, khi đến Bạch Long Vỹ mỗi người có một tâm trạng, cung bậc cảm xúc khác nhau, đảm nhận nhiệm vụ tác nghiệp riêng, nhưng có chung một tâm trạng là xúc động trước những khó khăn, gian khổ và ý chí kiên cường của người lính đảo. Những thước phim, những tấm ảnh là cảm xúc để các nhà báo gửi những tình cảm và niềm đam mê  được tác nghiệp trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc nơi “đầu sóng”... Ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, những cán bộ, chiến sĩ của luôn xung kích đi đầu, sát cánh với người dân, bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cho biển đảo của Tổ quốc…

Minh Hiếu  



 

 

Các tin khác:
  • Đồng hành cùng ngư dân bám biển (20/02/2017-7:42)
  • Ngòi bút của tôi phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân tộc, của đất nước (05/01/2017-6:36)
  • Kỷ niệm với Trường Sa (26/10/2016-21:19)
  • Thiêng liêng lá cờ chủ quyền (23/09/2016-15:59)
  • Sức mạnh kinh tế, nhìn từ biển (22/09/2016-11:12)
  • Vang mãi tình yêu biển, đảo (08/09/2016-3:48)
  • Tôn vinh ngư dân bám biển (20/08/2016-7:17)
  • Cờ Tổ quốc kéo cao trước mỗi chuyến đi (12/08/2016-14:15)