Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
“Vũ khí” chủ lực làm nên những giải thưởng Báo chí Quốc gia (19/05/2017-13:26)
    Bằng tất cả nhiệt huyết và trách nhiệm của các nhà báo - chiến sĩ, thời gian qua, những người làm báo Báo Quân đội Nhân Dân (QĐND) đã rất tích cực tham gia Giải Báo chí Quốc gia (BCQG). 10 mùa Giải qua, hầu như năm nào Báo cũng giành được nhiều giải thưởng, đặc biệt là tác phẩm ở thể tài chính luận- vốn đã là truyền thống và thế mạnh của Báo… qua đó thể hiện tính chiến đấu mạnh mẽ của các nhà báo và tờ báo chiến sĩ.
Đồng chí Trương Minh Tuấn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Báo QĐND cùng các tác giả Báo QĐND có tác phẩm
đoạt Giải và vào chung khảo Giải BCQG lần thứ X- năm 2015. Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy.

Chủ động tập hợp, thu hút, đào tạo và bồi dưỡng các cây bút chính luận

Chia sẻ về những thành tích mà Báo đạt được trong các mùa Giải BCQG, nhà báo Nguyễn Hồng Hải- Phó Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo Quân đội Nhân Dân cho biết: Tham dự Giải BCQG luôn được Đảng uỷ, Ban Biên tập và Ban Chấp hành LCH nhà báo Báo QĐND xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực thúc đẩy hội viên và các chi hội tích cực và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tờ báo, phục vụ nhân dân và bạn đọc ngày một tốt hơn.

67 năm qua, từ khi ra đời cho đến nay, Báo QĐND đã mang sứ mệnh là tờ báo chính trị, cơ quan ngôn luận của Quân uỷ T.Ư và Bộ Quốc phòng, tiếng nói của LLVT và nhân dân cả nước… Vì lẽ đó, thể tài chính luận, với tính chất là loại thể tài báo chí cung cấp thông tin lý luận một cách có hệ thống và tính khái quát cao, trở thành “vũ khí” chủ lực của những người làm báo QĐND.

Với cách đặt vấn đề như vậy, để có những tác phẩm xuất sắc tham dự Giải BCQG, Ban Biên tập và Ban Chấp hành LCH Báo QĐND đã có sự chuẩn bị công phu với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó yếu tố đầu tiên là sự chuẩn bị về đội ngũ tác giả. Bởi theo nhà báo Nguyễn Hồng Hải, chính luận là thể tài đòi hỏi đội ngũ tác giả phải có trình độ cao và chuyên sâu.

Để có một lực lượng tác giả hùng hậu, tinh nhuệ, sẵn sàng đưa ra những tác phẩm chính luận kịp thời trên mặt báo, Báo đã tổ chức vận động tập hợp, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng được đông đảo các tác giả viết bài với ba lực lượng chính là: Các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội; Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia lý luận. Đây là đội ngũ cộng tác viên đông đảo có trình độ, có uy tín, trở thành những cây bút quen thuộc trên mặt Báo QĐND, có phong cách riêng, tạo nên sự đa dạng, phong phú với các bài viết chính diện hay phản biện đều có mang hàm lượng thông tin lý luận cao, đã có sức hút và niềm tin đáng kể đối với các thế hệ độc giả.

Bên cạnh đó, Báo đã chủ động đào tạo các cây bút chính luận, những ngòi bút sắc bén. Chủ trương của Báo QĐND là phát huy tối đa, tranh thủ sức viết của các cây bút này. Cùng với đó là sự quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo các cây bút trẻ dần dần đủ sức gánh vác các chuyên mục chính luận khó. Do vậy, trong vài năm gần đây, Báo QĐND xuất hiện nhiều cây bút trẻ xông xáo, sắc sảo trên thể tài chính luận. Đó là nguồn lực mới, bổ sung và tăng cường sức mạnh, sức chiến đấu cho Báo QĐND. Ngoài ba lực lượng chính đó, còn có sự góp mặt của độc giả mỗi khi xuất hiện các vấn đề lý luận nóng hổi. Đó là những người dân thuộc mọi tầng lớp, ở mọi ngành nghề, ở thành phố và cả địa phương muốn được nói lên suy nghĩ và hành động của mình trước thực tiễn nóng bỏng của đất nước.

Phát huy trí tuệ tập thể

Cũng theo Phó Chủ tịch LCH nhà báo Nguyễn Hồng Hải, một yếu tố vô cùng quan trọng nữa đã góp phần làm nên những thành quả đáng tự hào này là công tác chuẩn bị tác phẩm chính luận trên Báo QĐND thường được lên kế hoạch và có quá trình chuẩn bị cẩn thận, chu đáo, cụ thể, tỷ mỷ. Trong đó, chuyên luận và bình luận thường được đầu tư có chiều sâu, tổ chức thành nhiều vệt đợt có dấu ấn sâu sắc nên khi tham gia thường giành được giải cao trong các mùa Giải BCQG. Chuyên mục “Làm thất bại chiến lược Diễn biến hoà bình” trên Báo QĐND cũng đã sử dụng rất hiệu quả dạng bài chuyên luận là một ví dụ tiêu biểu.

Cụ thể, khi thực hiện các tác phẩm này, dù là một bài hay vệt bài đều được lập kế hoạch, thảo luận dân chủ với sự tham gia của tập thể do Tổng Biên tập chủ trì. Đây là cách làm mới của Báo QĐND, nhằm phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ và sự sáng tạo của tập thể. Với những vấn đề lớn, sự kiện quan trọng, Ban Biên tập không chỉ tổ chức các hội nghị chuyên đề để tranh thủ trí tuệ tập thể mà còn thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm với sự tham gia của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia đầu ngành. Chính kết quả của các cuộc tọa đàm, hội thảo đó là sự hội tụ trí tuệ, thống nhất ý chí, làm rõ những vấn đề mới về tư tưởng và lý luận; từ đó mà hình thành đề cương, cấu tứ cho vệt bài chuyên luận, bình luận.

“Việc phát huy trí tuệ tập thể, tranh thủ tối đa sự tham gia, kết hợp “3 nhà”- nhà báo- nhà khoa học- nhà quản lý khi tổ chức các vệt đợt chuyên luận, bình luận của Báo QĐND là cách làm khoa học, qua đó làm xuất hiện những bài báo với lớp thông tin lý lẽ vừa có tính khoa học, vừa có tính chiến đấu và mang hơi thở của cuộc sống. Nhằm kịp thời đáp ứng nhiệm vụ làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, phản ứng nhanh nhạy, sắc bén trước những luận điệu xuyên tạc, bóp méo, bịa đặt, vu cáo của kẻ địch.”, Phó Chủ tịch LCH nhà báo Báo QĐND Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.

Như vậy, với việc đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng thể tài chính luận này trong quá trình phát triển của Báo QĐND đã làm xuất hiện nhiều tác phẩm xuất sắc, phù hợp với tiêu chí của Giải BCQG. Mặc dù, những tác phẩm này ra đời là do đòi hỏi khách quan của cuộc sống, nhưng khi được tham dự và đoạt Giải BCQG, lại đã trở thành nguồn động lực vật chất và tinh thần to lớn, kích thích tinh thần sáng tạo, tình yêu nghề nghiệp trong mỗi tác giả và toàn thể tòa soạn.

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận


 

Các tin khác:
  • Tăng cường và đổi mới các chương trình giải trí trên sóng TTV (18/05/2017-11:03)
  • Viết tin, bài hội nghị như thế nào? (16/05/2017-11:51)
  • Truyền hình là một “cuộc trò chuyện phóng to” (16/05/2017-11:46)
  • Tác nghiệp tại nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (11/05/2017-15:28)
  • Người có duyên với giải thưởng (11/05/2017-8:09)
  • Quảng cáo số sẽ dẫn dắt xu hướng làm báo thế giới? (09/05/2017-14:58)
  • Làm báo với thực tế ảo (03/05/2017-9:21)
  • Chung tay vì môi trường truyền thông “sạch” (28/04/2017-19:38)
  • Sàng lọc thông tin với báo điện tử (25/04/2017-9:16)
  • Chỉ dẫn cho báo chí trong môi trường mới đầy hỗn loạn. (25/04/2017-9:12)