Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Hè này lên thăm Pù Luông (29/05/2017-16:32)
    Hè này, Pù Luông hấp dẫn với những vạt ruộng bậc thang mùa lúa chín, vàng óng trải dài ngút tầm mắt, cảnh quan hoang sơ, ẩn hiện trong sương tựa như vườn treo trên cao.
Những dải ruộng bậc thang ngút tầm mắt ở Pù Luông. (Ảnh: T.T)

Theo người dân địa phương, thời điểm Pù Luông đẹp nhất là bắt đầu vụ lúa mới từ cuối tháng 5 đầu tháng 6. Những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một màu vàng óng của mùa lúa chín và muôn sắc của hoa rừng. Tuy là mùa hè, nhưng vì thuộc vùng núi đá vôi đất thấp, có nhiều rừng rậm nhiệt đới nên không khí và thời tiết ở đây khá mát mẻ, dễ chịu. Du khách cũng có thể đến Pù Luông vào tháng 9 và tháng 10, thời điểm Pù Luông với nhiều cảnh sắc rực rỡ và mơ mộng.

Đến với Pù Luông không thể bỏ qua thác Hiêu nằm trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Đây là điểm đến yêu thích của dân phượt và các du khách nước ngoài ưa du lịch khám phá trong vài năm nay, cung đường dài 25 km từ thị trấn Cành Nàng đến làng Hiêu rất đẹp bởi hai bên là những cánh đồng ruộng bậc thang nằm hai bên bờ suối. Nhiều lúc trời mưa to, dòng nước trắng xóa bột đá vôi. Chính đặc tính lạ này đã khiến những cây cối, đồ vật gặp trong dòng chảy đều bị hóa đá. Nơi khởi nguồn của dòng suối Hiêu là từ một hang đá thuộc dãy núi đá hùng vĩ của khu sinh cảnh đá vôi Pù Luông - Cúc Phương, là mẫu quan trọng mang tính toàn cầu về hệ sinh thái Karst, là khu vực đất thấp duy nhất còn lại rừng sinh cảnh núi đá vôi ở miền Bắc Việt Nam. Ngay phía ngoài chân thác còn có một "hồ bơi" tự nhiên để du khách tắm rửa... Nơi đây đã hình thành một điểm du lịch, có hệ thống nhà sàn cho du khách nghỉ dưỡng. Nằm trên nhà sàn, du khách thỏa sức ngắm cảnh núi rừng, tận hưởng những giờ phút thư thái tuyệt vời...

Không chỉ có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng phong phú, đa dạng,  Pù Luông còn có nhiều tài nguyên du lịch nhân văn đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc Mường, Thái, Kinh với văn hoá mặc, văn hoá ẩm thực, đến văn hóa trong tập tục sinh hoạt, tín ngưỡng, lễ hội... đều toát lên những nét văn hoá đặc sắc, độc đáo, riêng có.

Để đánh thức tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Pù Luông, năm 2008 Tổ chức động thực vật Quốc tế FFI phối hợp với Ban quản lý  Khu BTTN Pù Luông triển khai thực hiện dự án xúc tiến du lịch sinh thái, phát triển du lịch cộng đồng. Đến nay, đã có hơn 20 hộ tham gia được hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng và được dạy cách làm du lịch, chế biến thực phẩm đạt chuẩn phục vụ du khách. Đồng thời, với sự kêu gọi đầu tư của huyện Bá Thước, khu nghỉ dưỡng sinh thái Pù Luông Retreat đạt chuẩn  3 - 4 sao đã ra đời.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, nguồn nhân lực tham gia vào hoạt động du lịch tại Bá Thước đã được các cấp, ngành và các tổ chức xã hội quan tâm, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, du lịch cộng đồng, thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp, khu nghỉ dưỡng Pù Luông Retreat, các nhà nghỉ du lịch cộng đồng tại các làng đã chủ động tự tìm hiểu, học tập bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm du lịch.

Ông Lê Hùng Chúc - Trưởng phòng Văn hóa huyện Bá Thước cho biết: Năm 2016, huyện Bá Thước được hỗ trợ Đề án phát triển du lịch cộng đồng. Trong Đề án, có 17 bản làng có thể làm du lịch và mỗi bản đều có nét văn hóa riêng. Hiện nay, huyện đang ưu tiên phát triển du lịch cho 6 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn thuộc khu vực vùng đệm của khu BTTN Pù Luông, gồm: Thành Lâm, Thành Sơn, Ban Công, Cổ Lũng, Lũng Cao và Lũng Niêm.

Theo Báo VH&ĐS

 

Các tin khác:
  • Thành tích giết chết văn hóa làng (28/05/2017-8:37)
  • Thêm 12 di sản phi vật thể quốc gia mới (12/05/2017-15:16)
  • Những kỷ vật báo chí của nhà báo Huỳnh Hùng Lý (12/05/2017-15:11)
  • Trao giải cuộc thi ảnh: “Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp 2016” (05/05/2017-15:52)
  • Góp phần tôn vinh văn hóa đọc ở xứ Thanh (18/04/2017-15:21)
  • Những cuốn sách quý giá của gia đình nhà báo Huỳnh Hùng Lý (13/04/2017-12:01)
  • Hạnh Loan - Ẩn số thú vị của làng văn Hà Tĩnh (06/04/2017-10:21)
  • Sẽ thu phí bản quyền âm nhạc tại các cơ sở karaoke từ tháng 7 (30/03/2017-17:50)
  • Khu danh thắng cấp Quốc gia Kim Sơn - Tiên Sơn đang bị ‘bào mòn’ nghiêm trọng (28/03/2017-21:32)
  • Ồn ào... theo phong trào! (24/03/2017-7:33)