Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Nhà báo với Trường Sa (19/06/2017-8:49)
    Trường Sa - hai tiếng gọi thiêng liêng ấy luôn ngân vang trong lòng mỗi người con đất Việt.

Phóng viên Báo Thanh Hóa tác nghiệp tại đảo Trường Sa lớn. Ảnh: P.V

Trong những ngày tháng 6 này, ta lại nhớ những đoàn tàu từ đất liền ra thăm đảo, trong đó có một “binh chủng” đặc biệt. Họ là những nhà báo, là nhịp cầu truyền thông rút ngắn khoảng cách từ Trường Sa đến đất liền, từ mỗi người đến mọi người.

Đến với Trường Sa là đến với  chính mình. Tôi chợt nhớ đến câu thơ của Tố Hữu: “Trường Sơn đông nắng  tây mưa – ai chưa đến đó như chưa hiểu mình”. Thì nay: “Trường Sa khát những cơn mưa – Ai chưa đến đó như chưa hiểu mình”.

“Khoảnh khắc Trường Sa” đó là tên gọi như  một  thuật ngữ của các phóng viên ảnh, quay phim. Trường Sa nắng và gió, cây và chim, mây và biển. Những bất chợt rung động không chỉ ở  góc độ ống kính mà còn là tọa độ với tình yêu biển, đảo. Đó chính là hiện thực sống động qua lăng kính tâm hồn của các nhà báo thành những khuôn hình, những  thước phim nóng hổi cuộc sống  của người lính đảo đến với bạn  đọc ở đất liền và đến ngay với chính mình...

Có một trữ lượng Trường Sa, trầm tích Trường Sa từ  năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng của những trái  tim giàu nhiệt huyết, năng lượng của quá khứ trầm tích lịch sử  oai hùng. Đến với Trường Sa là một cách truyền lửa, tiếp thêm và nhận thêm cộng hưởng. Đằng sau những bài báo tươi  rói nét mực, nhấp nhô như  sóng đã phản ánh trung thực đời sống của Trường Sa, vẻ đẹp tâm hồn của Trường Sa là bóng dáng thấp thoáng của các nhà báo. Ngọn bút của họ là ngọn  sóng!

Tôi biết khi đến với Trường Sa, trong hành trang tác nghiệp của mình, các nhà báo còn dành dụm mang theo những hạt giống rau chọn  lọc để gieo mầm sống. Họ gieo rau như ươm chữ.   Họ đã hóa thân thành người  lính đảo. Cũng chiếc áo phao cứu sinh màu đỏ  bọc lấy tấm áo chuyên dụng của nhà báo, vật lộn với sóng gió biển khơi, với những cơn say sóng mệt nhoài. Họ khát khao mong muốn được đặt chân lên nhà giàn chao nghiêng đảo nổi, đảo chìm như những quả cân đang cân lên tình yêu Tổ quốc đang đối trọng với bao thử thách khắc nghiệt.   

Tôi biết các nhà báo đến với Trường Sa, để cắt nghĩa thêm hai chữ với giá trị “sinh tồn”, để lắng thấm thêm giọng hót véo von của chim “Sơn Ca”. Hay sự uyển chuyển “Tiên Nữ”  tên hòn đảo đá. Và bất chợt lại gặp đảo “trái thị” cây vườn ở nơi đây. Rồi một hình hài “Thuyền chài” như hoa văn khắc trên trống đồng. Một “Song Tử Tây” đọc tên lên đã nghe âm vang hùng hồn oanh liệt lại là tên hòn đảo có ngôi trường trẻ thơ dựng bên mép  sóng. Bức tượng oai phong lẫm liệt của vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo hiên ngang  trấn giữ ở nơi này. Rồi công viên tuổi trẻ mang tên vị  đại tướng huyền thoại đã đi vào sử sách. Các nhà báo đến với Trường Sa là đến với một điểm tựa tinh  thần lớn lao. Ở đây họ được “lọc” mình không chỉ qua sóng  gió thiên  nhiên khắc nghiệt mà còn được “lọc”  mình qua sự vững chãi thành trì của tình yêu Tổ quốc với Trường Sa. Những ngôi mộ gió được cát đắp bồi càng  thao thiết biết bao như nhà thơ Trịnh Công Lộc đã thổn thức: “Chạm vào gió như chạm vào da thịt”.   Trường Sa không chỉ là đề tài, Trường Sa đã trở thành máu thịt.    Rồi đến lúc chia tay tạm biệt Trường Sa, trong hành trang của các nhà báo có thêm con ốc gọi hồn trong gió, có cành san hô hoa đá – hoa của linh khí kết tụ biển khơi. Và thêm những chồi bàng non được ươm qua nắng gió Trường Sa mồ hôi của người lính đảo. “Không xa đâu Trường Sa ơi”. Vẫn gần bên ta, vẫn ở trong ta  có một  Trường Sa như thế...

Theo Nguyễn Ngọc Phú/Báo Thanh Hóa

 

Các tin khác:
  • Câu chuyện người lính đảo (12/06/2017-7:42)
  • Tác nghiệp nơi đầu sóng (15/05/2017-12:07)
  • Đồng hành cùng ngư dân bám biển (20/02/2017-7:42)
  • Ngòi bút của tôi phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân tộc, của đất nước (05/01/2017-6:36)
  • Kỷ niệm với Trường Sa (26/10/2016-21:19)
  • Thiêng liêng lá cờ chủ quyền (23/09/2016-15:59)
  • Sức mạnh kinh tế, nhìn từ biển (22/09/2016-11:12)
  • Vang mãi tình yêu biển, đảo (08/09/2016-3:48)
  • Tôn vinh ngư dân bám biển (20/08/2016-7:17)
  • Cờ Tổ quốc kéo cao trước mỗi chuyến đi (12/08/2016-14:15)