Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Giải báo chí Trần Mai Ninh: Ngày càng tạo sức hút, sự lan tỏa (29/06/2017-10:18)
    (NLBTH) - Năm nay 4 loạt bài có sự đầu tư công phu, đề cập được những vấn đề xã hội đang quan tâm đã được trao giải A Giải báo chí Trần Mai Ninh. 9 tác phẩm được trao giải B và 15 tác phẩm được trao giải C trong cơ cấu giải chính thức.
Phóng viên Đài PTTH Thanh Hóa không quản hiểm nguy, vất vả để sáng tạo tác phẩm
báo chí chất lượng cao phục vụ công tác tuyên truyền và tham gia các giải báo chí.

Giải báo chí Trần Mai Ninh với những gì đã diễn ra đang ngày càng tạo được sự hấp dẫn của mình. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện Đề án đổi mới các hoạt động chuyên môn - nghiệp vụ của Hội Nhà báo Thanh Hóa, trong đó có việc nâng tầm Giải báo chí Trần Mai Ninh, đã có thêm nhiều tác giả, nhóm tác giả, nhất là các nhà báo, người làm báo ở các cơ quan báo chí Trung ương tham gia, trong đó có nhiều bài, loạt bài chất lượng, đề cập được tận cùng bản chất nhiều vấn đề kinh tế, an sinh xã hội được bạn đọc quan tâm và đánh giá cao.

Với quan điểm đề cao giá trị tác phẩm, tôn vinh đúng mức và đúng cách tác giả - tác phẩm báo chí tham gia giải, Giải báo chí Trần Mai Ninh đã có những đổi mới đáng kể, ngay từ khâu tuyển chọn ở cơ sở, thông qua việc sửa đổi Quy chế chấm giải phù hợp với đời sống báo chí trong tỉnh, cũng như tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.

Quan điểm phân bổ, triệu tập các nhà báo ở các cơ quan báo chí trong tỉnh theo đầu số hội viên để tham gia Ban Sơ khảo Giải báo chí Trần Mai Ninh được thay thế bằng một Ban Sơ khảo có tính thuyết phục cao hơn. Theo đó, có cơ quan báo chí không có nhà báo tham gia. Cơ quan báo chí có nhà báo tham gia làm thành viên Ban Sơ khảo cũng không quá một thành viên. Hội Nhà báo Thanh Hóa đã mời các nhà báo có uy tín nghề nghiệp, chuyên môn sâu, có kinh nghiệm tham gia chấm giải báo chí hiện ở bên ngoài cơ quan báo chí tham gia Ban Sơ khảo. Sự thay đổi này đã tạo ra những khác biệt trong cách đánh giá, phản biện trong quá trình chấm giải, yếu tố «mặt trận», tính cơ cấu trong việc cho điểm và xét giải không còn…

Trên cơ sở xem xét đầy đủ các yếu tố về chính trị, giá trị chuyên môn, tính hiệu ứng xã hội của các tấc phẩm tham dự giải, Ban Sơ khảo đã chọn ra 42 tác phẩm có chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Quy chế chấm Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2016 trong gần 100 tác phẩm tham dự trình Hội đồng thẩm định xem xét. Hội đồng thẩm định đã thảo luận, quyết định chọn 4 loạt bài có sự đầu tư công phu, đề cập được những vấn đề mà xã hội đang quan tâm để trao giải A ; 9 tác phẩm để trao giải B, 15 tác phẩm để trao giải C và 14 giải khuyến khích.

Tác phẩm được chọn trao Giải báo chí Trần Mai Ninh lần này cơ bản là loạt bài, trong đó nhiều loạt bài dài tới 5 kỳ, tập trung vào các vấn đề an sinh xã hội đang được nhiều bạn đọc quan tâm như: Vấn nạn ô nhiễm môi trường, nạn cát tặc; thực phẩm bẩn; thủ đoạn trục lợi bảo hiểm y tế; tình trạng lạm thu ở nông thôn, ăn chặn tiền của người dân sau đền bù; việc lừa đảo núp bóng từ thiện… Đặc biệt có nhiều tác phẩm tốt đề cập được các nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo đảm an ninh biên giới, phát triển du lịch, làng nghề, xuất khẩu lao động, phát triển kinh tế biển, những yêu cầu đặt ra trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở phù hợp với 5 chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Trong số đó có nhiều tác phẩm được cơ quan báo chí địa phương đầu tư kinh phí thực hiện lớn, tác giả thực hiện công phu, tính thuyết phục cao, nhất là tác phẩm truyền hình.

Trong các tác phẩm báo chí đoạt giải lần này bên cạnh những loạt phóng sự, phóng sự điều tra từng thu hút sự quan tâm đặc biệt và theo dõi sát của bạn đọc trong năm 2016, còn có 1 phóng sự ảnh, 1 chùm tin.

Trong số hơn 30 tác phẩm của các tác giả đang công tác tại cơ quan báo chí Trung ương viết về Thanh Hóa có 9 tác phẩm đoạt giải. Ngoài ra còn có 3 cộng tác viên của các cơ quan báo chí đoạt giải.

Tham gia giải lần này còn nhiều tác phẩm báo chí có đề tài tốt, nhưng còn ít nhiều hạn chế về kỹ thuật, cách giải quyết vấn đề, cùng với sự có hạn về số lượng  nên không được chọn trao giải. Đó là điều đáng tiếc.

Giải báo chí Trần Mai Ninh tỉnh Thanh Hóa năm 2016 chấm và trao giải cho các tác phẩm báo chí được đăng trên các ấn phẩm báo chí, sóng phát thanh - truyền hình của các cơ quan báo chí từ ngày 1/1 đến 31/12/2016.

Lễ tổng kết và trao giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2016 tổ chức đúng dịp kỷ niệm 92 năm báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017). Tác phẩm đoạt giải chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen kèm tiền thưởng theo Quy chế.

An Nhiên

 

Các tin khác:
  • Tương lai của nghề báo (28/06/2017-9:36)
  • Dấn thân đến đâu, chừng mực thế nào? (28/06/2017-9:33)
  • “Đứng ở vành đai an toàn, góc nhìn của bạn chỉ là một chiều” (26/06/2017-10:03)
  • Một người làm báo luôn cần định hướng rõ ràng cho người đọc (26/06/2017-10:01)
  • Dưỡng khí của nghề báo (24/06/2017-6:46)
  • Về sự tồn vong của báo in trước cơn bão tin học (24/06/2017-6:42)
  • Công phu nghề báo (22/06/2017-15:41)
  • Cháy hết mình cho những ước mơ… (20/06/2017-10:23)
  • Để nghề thêm cao quý (19/06/2017-7:57)
  • Hãy để phát thanh là chính phát thanh (05/06/2017-20:08)