Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Chống ùn tắc giao thông đường bộ:
Trước tiên cần “thông tắc” ý thức (17/07/2017-7:40)
    (NLBTH) - Những năm gần đây thành phố Thanh Hóa đã mở thêm nhiều tuyến đường mới, liên tục thay đổi các phương án phân luồng giao thông ở một số tuyến đường chính vào những thời điểm đông người tham gia giao thông, nhưng ùn tắc vẫn là một bạo bệnh.

Quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông (Ảnh minh họa, từ internet)

Chỉ trong vòng một năm trở lại đây số lượng ô tô đăng ký mới của Thanh Hóa đã đạt con số 6.000 xe, và số xe máy đăng ký mới gấp nhiều lần. Thành phố Thanh Hóa cũng là nơi xe ô tô chở khách từ các huyện phía Tây của tỉnh lưu thông qua. Một bức tranh giao thông ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc cục bộ đã xảy ra ở nhiều tuyến đường, nhất là những tuyến đường đang thi công.

Đường Lê Lai đi thành phố Sầm Sơn có sự tham gia của rất đông công nhân, học sinh, giờ hai chiếc cầu trên tuyến đường lại thi công nâng cấp, một cầu phải dừng vận hành, một cầu bị hạn chế vận hành. Ở đó, mỗi đầu giờ sáng là sự chen chúc, bực tức, thậm chí là sự tranh giành dẫn đến ẩu đã cốt chỉ nhanh hơn có thể chỉ vài chục giây. Ở hai đầu cầu lực lượng chức năng đã đặt phân cách mềm phân luồng giao thông, nhưng người tham gia giao thông dường như rất ít chú ý đến điều đó. Họ điều khiến xe vào bất cứ vào nơi nào có thể đặt được bánh xe dù đó là ngược chiều. Xe lớn thì cắt hàng len lên càng tạo ra sự ùn ứ, mà lẽ ra có sự chấp hành trật tự thì sự ùn ứ sẽ được giải quyết sớm hơn.

Tình trạng tắc đường ở hai đầu cầu Lai Thành trên đường Lê Lai chỉ là hình ảnh tạm thời trong thời gian cầu thi công, nhưng còn hình ảnh về sự tắc đường trên những tuyến đường khác ở thành phố Thanh Hóa trong giờ cao điểm là chuyện thường xuyên và có nguy cơ lâu dài, ngày càng phức tạp hơn khi dự báo lượng ô tô cá nhân sẽ tăng đột biến vào năm 2018 do hàng rào thuế quan nhập khẩu được bãi bỏ.

Chúng ta đã có rất nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông như mở thêm đường, đặt thêm các cột tín hiệu, thay đổi luồng tuyến, điều chỉnh hành trình... Những biện pháp không chỉ gây tốn của còn mất nhiều công sức, nhưng giao thông đường bộ ở các đô thị lớn vẫn chưa cải thiện được nhiều.

Trên thực tế nhiều con đường ở thành phố Thanh Hóa hiện tại không quá bé, mà bởi ý thức của người tham gia giao thông quá hẹp. Họ thường chọn sự tiện lợi cho họ hơn là sự thuận tiện cho cộng đồng và thượng tôn pháp luật giao thông. Họ có thể đi vào đường một chiều, vượt đèn đỏ, đậu xe ở khu vực cấm bất cứ lúc nào miễn là không có công an...

Sự ùn tắc ý thức trong đầu nhiều người tham gia giao thông đang lớn hơn nhiều lần sự ùn tắc trên đường. Chúng ta đã có nhiều diễn đàn tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật giao thông, nhưng dường như vẫn chưa đem lại hiệu quả thực sự, và yêu cầu “thông tắc” ý thức của người tham gia giao thông tiếp tục được đặt ra gắt gao hơn, phương pháp cũng phải đổi mới hơn.

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Góc khuất du lịch và vấn đề tăng trưởng (14/07/2017-8:47)
  • Đồng tiền và lòng tự trọng (11/07/2017-8:58)
  • Đơn giản thực chất (09/07/2017-20:27)
  • Sự lãng phí, hoài nghi và yêu cầu đặt ra (07/07/2017-7:53)
  • Tư duy du lịch nhìn từ nhà vệ sinh công cộng (03/07/2017-12:19)
  • Xây dựng “pháo đài” gia đình từ những bữa cơm thường nhật ấm áp yêu thương (27/06/2017-8:46)
  • Của cho cũng cần văn hóa (24/06/2017-21:18)
  • Pháp luật chỉ duy nhất sự thẳng ngay (23/06/2017-13:24)
  • Một sự chen chân vào con đường hẹp (22/06/2017-16:10)
  • Y đức, nhìn từ con số (17/06/2017-9:26)