Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Lối sống và nỗi niềm ngôn ngữ (18/07/2017-9:53)
    (NLBTH) - Đinh Công Mạnh cái loa phường!

Sự bậy bạ bây giờ cũng được kêu gọi thành lập hiệp hội (ảnh minh họa, từ internet)

Dường như người viết đang muốn nói về một anh chàng có cái tên khỏe khoắn, đẹp đẽ và cái loa phường rất hữu ích trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách chăng. Sẽ có nhiều người nghĩ như thế!

Cụm từ này được lấy từ status của một facebook để chỉ về trạng thái của chủ nhân nó. Đó là một sự bực tức thiếu văn hóa, hay đơn giản chỉ là sự bông đùa thái quá. Thế nhưng trạng thái ấy đã nhận được sự bình luận hưởng ứng tục tĩu nhiều người khác.

Điều tương tự như thế không chỉ xuất hiện ở một trang nào đó, mà ở rất nhiều trang mạng xã hội, thậm chí nó còn được vô tư viết lên cả những bức tường ở nơi công cộng và tồn tại nhiều ngày. 

Một trào lưu sử dụng ngôn ngữ lóng để chửi bới, miệt thị, nhiều khi chỉ cốt vui miệng đang được ưa dùng, nhất là ở người trẻ.

Tôi thích xem bóng đá ở nơi đông người, và quán cà phê vào mỗi buổi tối cuối tuần là điểm đến quen thuộc. Ở đó nhiều người thạo bóng đá, những cũng nhiều người thiếu văn hóa. Tôi từng nghe ở đó nhiều lần một câu quen thuộc: "Định mệnh cái thằng bình luận viên kia chứ". Lúc đầu tôi không hiểu, và ngơ ngác trong tiếng hô hố cười của nhiều người hưởng ứng. Phải rất lâu sau tôi mới định dạng được hai từ "định mệnh" nhằm vào anh bình luận viên trên ti vi đã lỡ lời là một câu chửi.

Những câu chửi ở nơi đông người, và dù nó được đặt dưới thể thức nào, thì vẫn là chửi. Đinh Công Mạnh cái loa phương đơn giản được cư dân mạng hiểu đó là: Đ... con mẹ cái loa phường. Chửi bởi cái loa phường đã phát âm thanh quá sớm làm mất giấc ngủ, hay đơn giản là phát bài hát gì đó không đúng tâm trạng, cái gì đó mà người ta không thích nghe. Đơn giản chỉ thế, nhưng cái sự đơn giản có tính cá nhân ấy lại đang làm cho nhiều người mang tên Đinh Cộng Mạnh không khỏi bực mình. Thậm chí Đinh Công Mạnh còn là cái tên của một chính khách, người thành đạt, nhà hoạt động xã hội chẳng hạn. Sự thành đạt đang được biểu dương ở nhiều nơi, tôn vinh ở nhiều nơi lại vô tình bị nói lóng gắn liền với sự tục tĩu, chỉ cốt để sướng mồm, sướng tay khi viết.

Ngôn ngữ Việt Nam vốn phong phú và sử dụng ngôn ngữ như thế nào là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, Tiếng Việt dù phong phú nhưng trong sáng nếu được đặt đúng ngữ cảnh. Người Việt nên sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình đúng cách trước tiên thể hiện sự văn hóa, hơn thế là góp phần vào việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

                                                                                                       Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Trước tiên cần “thông tắc” ý thức (17/07/2017-7:40)
  • Góc khuất du lịch và vấn đề tăng trưởng (14/07/2017-8:47)
  • Đồng tiền và lòng tự trọng (11/07/2017-8:58)
  • Đơn giản thực chất (09/07/2017-20:27)
  • Sự lãng phí, hoài nghi và yêu cầu đặt ra (07/07/2017-7:53)
  • Tư duy du lịch nhìn từ nhà vệ sinh công cộng (03/07/2017-12:19)
  • Xây dựng “pháo đài” gia đình từ những bữa cơm thường nhật ấm áp yêu thương (27/06/2017-8:46)
  • Của cho cũng cần văn hóa (24/06/2017-21:18)
  • Pháp luật chỉ duy nhất sự thẳng ngay (23/06/2017-13:24)
  • Một sự chen chân vào con đường hẹp (22/06/2017-16:10)