Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Chúng tôi làm giải trí nhưng luôn biết điểm dừng (21/08/2017-8:38)
    Xung quanh câu chuyện “truyền thông showbiz”, Congluan.vn đã có cuộc trò chuyện cùng Nhà báo Ngô Bá Lục- một cây viết lâu năm trong mảng văn hóa, hiện là Phó TBT của Saostar.vn- tờ Tạp chí Điện tử chuyên sâu về mảng giải trí showbiz.

Saostar 2 không: Không gay gắt và không lá cải

+ Theo dõi các tin tức, bài viết trên Saostar.vn, có thể thấy Saostar đi sâu phản ánh đời sống showbiz với sự dung hoà các góc nhìn, không quá gay gắt nhưng cũng không lạm dụng thông tin lá cải- điều thu hút song gây phản cảm cho bạn đọc ở khá nhiều tờ báo hiện nay?

– Saostar không viết gay gắt và không làm tin lá cải. Từ khi Saostar ra đời cũng như lúc tôi về công tác ở tờ tạp chí này, thì quan điểm của Saostar là nhân văn trên mọi phương diện. Chúng tôi làm giải trí nhưng luôn biết điểm dừng, cho dù với lợi thế “sân nhà” chúng tôi có rất nhiều thông tin bí mật hậu trường các ngôi sao. Bên cạnh đó, quan điểm của chúng tôi khen chê đều ở mức động viên hoặc góp ý chứ không phải “dìm hàng” hoặc dồn người khác vào đường cùng. Mọi thứ trên Saostar đều hài hoà và nhẹ nhàng, đúng nghĩa giải trí.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/2-16.jpg

+ Có phải Saostar.vn là tờ báo của giới showbiz, ở trung tâm của showbiz nên dường như tránh lối thông tin ít tạo thiện cảm với nghệ sỹ và bạn đọc như kiểu sử dụng nhiều ngôn từ mạnh, có phần chua ngoa về showbiz hay lối đào bới những chuyện phiếm như nhiều tờ báo điện tử, trang tin vẫn làm?

– Chính vì Saostar ở trung tâm của showbiz nên chúng tôi có những sự thấu hiểu nhất định. Có những điều mọi người chỉ thấy trên sân khấu, trong MV hay màn ảnh mà không thể hiểu được phía sau những điều ấy là gì. Có những thứ thuộc về “kỹ thuật” của các chương trình, hoặc để ra được một sản phẩm âm nhạc hay một đêm thi của một show truyền hình thực tế, cả ekip sản xuất đã phải vận hành một guồng máy khổng lồ mà chỉ cần sai một khâu nào đó là ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chương trình.

Đấy chính là lý do chúng tôi không “ngoa ngôn” hay “đanh đá” khi viết về các “phốt” của showbiz. Bởi để đánh giá đúng bản chất của một vấn đề nào đó, cần nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, đủ bao quát và đủ sâu để hiểu cốt lõi, từ đó có những ý kiến xác đáng, công bằng và trên tinh thần xây dựng.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/3-16-300x205.jpg

Saostar: Làm báo hiện đại, “giọng điệu” phù hợp giới trẻ

+ Mọi thông tin trên Saostar vẫn là thuận theo tự nhiên, như nó vốn có, cập nhật những thông tin mới cho bạn đọc. Vì thế, các bài viết đón các xu hướng, những ý kiến chuyên gia, những người trong nghề mổ xẻ sâu một sự kiện hiện tượng nào đó… không phải là những điểm nhấn chú trọng thu hút mà các anh hướng đến?

– Saostar là một cơ quan báo chí mới thành lập, trẻ cả về “tuổi đời” cũng như đội ngũ nhân viên có đến hơn 90% là thế hệ 9x, độc giả của chúng tôi cũng chủ yếu các bạn trẻ (học sinh, sinh viên).

Vì thế, tất cả những thứ các bạn trẻ quan tâm sẽ được ưu tiên hàng đầu khi xuất hiện trên Saostar từ đời sống cộng đồng mạng, giới trẻ đến các hoạt động nghệ thuật, giải trí trong nước và quốc tế. Phong cách và ngôn ngữ báo chí trên Saostar cũng khá đặc biệt, khác nhiều với văn phong báo chí truyền thống. Vì là tờ báo trẻ dành cho người trẻ với nhiệm vụ cung cấp thông tin và định hướng thẩm mỹ, lối sống cho giới trẻ, do vậy Saostar cũng là một trong những tờ báo giải trí tiên phong trong việc cập nhật những cách làm báo hiện đại nhất, sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, bên cạnh sự gần gũi với độc giả thông qua các vấn đề mà họ quan tâm, bằng “giọng điệu” phù hợp nhất với giới trẻ hiện nay.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/4-10-234x300.jpg

+ Vậy, ý thức để phản ánh bộ mặt showbiz  trên tờ tạp chí là gì? Chặng đường 1 năm mà Saostar đã đi chưa dài nhưng cũng đủ để hình thành dụng ý, liệu đã đạt được nội dung như các anh mong muốn chưa?

– Sau hơn 1 năm ra đời, Saostar tự hào vì đã tạo được một vị trí nhất định trong làng báo, đặc biệt ở mảng giải trí. Năm đầu tiên, ban lãnh đạo của Saostar đã có những định hướng để làm nên một tờ báo giải trí cập nhật, đa dạng, hấp dẫn và tin cậy. Bước vào tuổi lên 2, Saostar bắt đầu nâng cao chất lượng chuyên môn báo chí, thay đổi nhiều hình thức thể hiện mới lạ, hấp dẫn và tiên phong trong việc cập nhật xu hướng làm báo tiên tiến khi nền công nghiệp phát triển ngày càng mạnh mẽ như hiện nay.

Với định dạng bài special (bài đặc biệt dạng tạp chí) và Focus news (tin tức dưới dạng clip + text + âm thanh) được thiết kế trẻ trung, hấp dẫn- Saostar hiện đang có lượt views rất cao ở những dạng bài này, đó là một tín hiệu rất đáng mừng trên con đường hình thành phong cách báo chí hiện đại thời công nghệ mà Saostar đã lựa chọn để phát triển.

Người đồng hành với các cây viết

+ Giờ đây “đậu” lại ở vị trí của một người quản lý- liệu một người thích thú với phê bình âm nhạc như anh có tiếc nuối?

Thực ra, thời điểm 2 năm trở lại đây tôi ít viết bởi những công việc ở vị trí mới chiếm rất nhiều thời gian. Đúng như bạn nói, tôi chuyển hình thức từ người viết trở thành bạn đồng hành của các PV nơi mình công tác. Các bạn trẻ cần ở những người đi trước kinh nghiệm, cái đó tôi và các anh trong ban lãnh đạo có thể truyền cho họ.

Ngược lại, 2 năm “cưa sừng” để hoà nhập được với các bạn trẻ về cách làm báo hiện đại dành cho độc giả trẻ, tôi học được rất nhiều từ các bạn ấy. Tất nhiên, tôi là người đam mê nghề báo, nên tôi vẫn luôn muốn được viết. Có thể sắp tới đây, tôi sẽ viết trở lại, khi Saostar bắt đầu mở rộng biên độ độc giả. Tôi rất mê âm nhạc và luôn muốn viết về nó, điều đó sẽ không bao giờ tắt trong tôi.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/5-3-1024x702.jpg

 + Mỗi sự lựa chọn cũng như mỗi thời điểm con người ta có những thay đổi để phù hợp với bản thân, xu thế… Anh có phải tự cân bằng mình khi phải bớt đi niềm say mê phê bình âm nhạc… hay cũng thấy thú vị khi bổ sung nhiều góc độ tiếp cận trên tư cách một người quản lý?

Thực ra ở góc độ quản lý, tôi cũng học được rất nhiều điều từ thực tế. Có những thứ mà khi mình làm PV sẽ không hiểu được, nhưng khi trải nghiệm trong vai trò lãnh đạo mình sẽ có cái nhìn thấu đáo, hợp lý và nghiêm túc hơn. Còn với nghề, tôi vẫn còn đầy nhiệt huyết, nên dù không viết bài thì bằng nhiều hình thức khác nhau, tôi vẫn “sống” trong showbiz, thậm chí còn “sống” mạnh mẽ, phong phú hơn.

Thực ra, có rất nhiều cách để mình vẫn được “làm nghề” mà không cần phải viết, ví dụ như bình luận, tư vấn, hướng dẫn cho các nghệ sỹ trẻ hoặc các định dạng chương trình âm nhạc, đó cũng là những điều có ích cho showbiz.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/6-3.jpg

+ Saostar đã có những chuẩn bị, dự định, những góc phản ánh nào… mà khả năng cũng như nhân lực còn chưa đủ để bung ra…?

– Saostar bước sang năm thứ 2 dù còn nhiều khó khăn nhưng đã bắt đầu có những cuộc chuyển mình, sắp tới đây, hy vọng sẽ làm được, sẽ là những sự thay đổi mạnh mẽ trên mọi phương diện để ngày càng phát triển, xứng đáng là một trong những tờ báo giải trí hàng đầu ở Việt Nam.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/7-1.jpg

+ Là một người sống trong trung tâm của showbiz, biết rất nhiều những câu chuyện hậu trường, liệu anh có dự định sẽ gom lại để viết sách sau này không?

– Tôi chỉ ra sách khi viết về những gì liên quan đến cuộc sống, gia đình và những trải nghiệm của chính bản thân mình. Còn hậu trường, nó sẽ mãi mãi là hậu trường, là những điều bí mật như vốn dĩ bản chất của nó. Vì thế, tôi sẽ không bao giờ tiết lộ những bí mật hậu trường showbiz bằng một cuốn sách, cho dù tôi “sống” giữa lòng showbiz gần hai chục năm qua.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/8-1.jpg

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/9-1.jpg

Theo Hằng Nga/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Nhà báo tuần rừng cùng kiểm lâm (09/08/2017-11:15)
  • Báo chí đang tự tay giết chết niềm tin nơi độc giả? (07/08/2017-7:36)
  • Làm nghề là phải biết “dấn thân” (04/08/2017-18:11)
  • “Gần 50 tuổi vẫn thích làm phóng viên” (04/08/2017-18:04)
  • Nghề báo: Vinh quang và tai vạ (03/08/2017-10:35)
  • Nỗi niềm phía sau trang báo (28/07/2017-15:09)
  • Tầng thông tin thứ hai trong phỏng vấn truyền hình (19/07/2017-8:31)
  • Đã chọn nghề thì phải chấp nhận khó khăn trong tinh thần thoải mái nhất có thể (12/07/2017-14:52)
  • Tôi mở hướng mới trên nền cũ như thế nào? (07/07/2017-7:47)
  • Hành trình cho những ký sự (06/07/2017-15:07)