Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Kết hợp quân - dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo (25/08/2017-8:54)
    Bên cạnh việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển, lực lượng bộ đội biên phòng còn trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng tuyên truyền cho người dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, nắm bắt tình hình qua đó kịp thời xử lý tốt tình hình trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trong khu vực biên giới biển.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa tuyên truyền chủ trương, pháp luật
của Đảng và Nhà nước. Ảnh: Minh Hiếu

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 102 km bờ biển, với gần 17.000 km2 mặt biển và địa bàn 42 xã, phường biên giới biển thuộc 6 huyện, thành phố. Trong những năm qua, quán triệt và chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, quân đội, BĐBP tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT); quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo trong phạm vi được phân công phụ trách, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Một ngày đầu tháng 8 chúng tôi có dịp cùng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Hải Hòa ra khơi tuần tra trên biển. Giữa mênh mông sóng nước, trao đổi với Thượng tá Trần Đăng Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hải Hòa (Tĩnh Gia), được biết: Đồn Biên phòng Hải Hòa được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 23,5 km bờ biển thuộc 9 xã của huyện Tĩnh Gia, trong đó có 3 xứ đạo là Hòa Yên, Thượng Chiểu và Ba Làng. Đây là những địa bàn có số lượng lớn người, phương tiện tàu thuyền trong và ngoài tỉnh thường xuyên ra vào khai thác, đánh bắt, thu mua, chế biến thủy, hải sản. Theo đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ công tác biên phòng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua CBCS đồn biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật khi khai thác, hoạt động trên biển. Đặc biệt, trong thời gian qua, tình hình ANTT trên vùng biển đang có những diễn biến phức tạp và tiềm ẩn  nhân tố gây mất ổn định, chỉ huy đồn đã cử CBCS thường xuyên tăng cường bám nắm tình hình địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động, động viên ngư dân yên tâm tiếp tục vươn khơi, bám biển, gắn khai thác với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; tăng cường phát huy vai trò của các tổ đội tàu thuyền đoàn kết, nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi ngư dân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhằm tạo điều kiện để ngư dân hỗ trợ nhau đánh bắt an toàn trên biển, cũng như đảm bảo ANTT tại địa bàn, Đồn Biên phòng Hải Hòa đã tham mưu cho chính quyền địa phương vận động người dân thành lập 167 tổ tàu thuyền an toàn; 58 tổ an ninh, với 174 thành viên tham gia. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi được thành lập, các tổ tàu thuyền an toàn đã xây dựng các quy định, quy chế hoạt động, phân công cắt cử người trực, trao đổi thông tin thường xuyên, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ ANTT và chủ quyền vùng biển, đảo.  Đối với các phương tiện hoạt động dài ngày trên biển, các ngư dân thường xuyên thông báo tình hình ANTT trên biển về cho các lực lượng chức năng. Ngoài ra, các tổ tàu thuyền an toàn còn tổ chức phối hợp giúp đỡ nhau cũng như bảo vệ sản xuất và xử lý các tình huống đột xuất xảy ra trên biển. Nhờ có liên kết, gắn trách nhiệm với nhau trong mỗi chuyến đi biển nên các ngư dân càng yên tâm hơn trong việc vươn khơi đánh bắt tại các ngư trường xa như: Trường Sa, Hoàng Sa, Vịnh Bắc bộ...

Thời gian qua, tình hình ANTT trên biển vẫn diễn biến phức tạp. Các hành vi vi phạm pháp luật thủy sản của tàu cá và ngư dân trong nước tuy đã hạn chế, nhưng vẫn còn, nhất là khai thác mang tính hủy diệt nguồn lợi. Trước tình hình đó, BĐBP cùng các lực lượng chức năng đã  triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trên biển... Có lẽ  khi được lênh đênh trên sóng nước, giữa biển cả mênh mông mới hiểu hết được nghề biển là một nghề gian nan, khó nhọc, hiểm nguy.  Sóng to gió lớn, bất trắc rủi ro là nỗi lo thường trực của cư dân biển. Vì vậy mà giữa trùng khơi, gặp được một con tàu của các lực lượng chức năng, ngư dân lại có thêm  niềm tin, động lực  để bám biển.

Bên cạnh việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển, lực lượng BĐBP còn trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng tuyên truyền cho người dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, nắm bắt tình hình, qua đó kịp thời xử lý tốt tình hình trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trong khu vực biên giới biển. Cùng với đó, các đơn vị biên phòng tuyến biển thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân hiểu mục đích, ý nghĩa và cách khai thác, vận hành thiết bị thông tin nhằm giữ liên lạc với BĐBP trong suốt mùa đi biển. Nhờ có sự liên kết chặt chẽ với BĐBP Thanh Hóa, ngư dân yên tâm hơn trong việc vươn khơi đánh bắt tại các ngư trường xa như: Trường Sa, Hoàng Sa, Vịnh Bắc bộ...

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, CBCS BĐBP đã không quản ngại gian khó, bảo vệ và cứu hộ, cứu nạn kịp thời giúp ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển để mỗi ngư dân, mỗi con tàu khi vươn khơi sẽ là một “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền thiêng liêng của biển đảo Tổ quốc.

Theo Minh Hiếu/BáoThanh Hóa

 

Các tin khác:
  • Trường Sa - đã gặp, không quên (11/07/2017-8:51)
  • Tác nghiệp nơi đảo xa (11/07/2017-8:43)
  • Nhà báo với Trường Sa (19/06/2017-8:49)
  • Câu chuyện người lính đảo (12/06/2017-7:42)
  • Tác nghiệp nơi đầu sóng (15/05/2017-12:07)
  • Đồng hành cùng ngư dân bám biển (20/02/2017-7:42)
  • Ngòi bút của tôi phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân tộc, của đất nước (05/01/2017-6:36)
  • Kỷ niệm với Trường Sa (26/10/2016-21:19)
  • Thiêng liêng lá cờ chủ quyền (23/09/2016-15:59)
  • Sức mạnh kinh tế, nhìn từ biển (22/09/2016-11:12)