Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Tăng lương tối thiểu nhanh hơn năng suất lao động:
Nguy cơ bất ổn kinh tế (13/09/2017-16:12)
    Các chuyên gia kinh tế lo ngại lương tối thiểu của liên tục tăng, mức tăng cao hơn năng suất lao động sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.
Nghiên cứu của VEPR chỉ ra rằng mức tăng lương tối thiểu vùng đang cao hơn tốc
độ tăng trưởng năng suất lao động. (Ảnh: KT)

Tại  hội thảo “Tiền lương và năng suất lao động ở Việt Nam” diễn ra sáng nay (13/9) do Viện nghiên cứu Kinh tế và Phát triển chính sách (VEPR) tổ chức, các chuyên gia kinh tế đến từ tổ chức này cùng các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã chỉ rõ nhiều bất cập trong quy trình tăng lương của Việt Nam hiện nay.

Theo báo cáo của VEPR lương tối thiểu tăng ở mức trung bình hàng năm của Việt Nam đạt hai con số trong giai đoạn 2007-2015, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người và chỉ số giá tiêu dùng.

Cũng trong giai đoạn này, tốc độ tăng lương tối thiểu cao hơn tốc độ tăng năng suất  lao động. Cụ thể, tỷ lệ lương tối thiểu trên năng suất lao động tăng nhanh, từ 25% năm 2007 đạt mức 50% năm 2015. Xu hướng này không giống với các quốc gia khác như Trung Quốc, Indonesia hay Thái Lan. Khoảng cách giữa tăng trưởng lương tối thiểu và tăng trưởng năng suất lao động ở Việt Nam đang nhanh hơn so với các quốc gia khác.

Chỉ tính riêng năm 2017, chi phí tối thiểu các doanh nghiệp tại Việt Nam phải gánh chịu, được tính bằng tổng lương tối thiểu và đóng góp vào các khoản bảo hiểm (bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) gần chạm mức chi phí tại Thái Lan, và cao hơn mức chi phí tại Indonesia.

TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho hay trong trường hợp những lợi ích từ các khoản đóng góp này không được nhìn nhận bởi người lao động, khoản đóng góp bảo hiểm khá lớn ở Việt Nam có thể tạo ra những “khoảng trống thuế” (Nêm thuế - tax wedge) giữa chi phí lao động mà doanh nghiệp phải gánh chịu với khoản thu nhập thực tế của người lao động.

tang luong toi thieu nhanh hon nang suat lao dong nguy co bat on kinh te hinh 2
TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR

Về mối quan hệ giữa lương trung bình và năng suất lao động tại Việt Nam, TS Nguyễn Đức Thành cho biết trong giai đoạn 2004-2015, năng suất lao động của Việt Nam tăng đáng kể với mức tăng trung bình đạt 4,4%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng bình quân của lương (5,8%) vượt tốc độ tăng năng suất lao động. 

Theo tính toán từ bộ số liệu Điều tra doanh nghiệp, trong giai đoạn 2004-2009, lương trung bình tăng chậm hơn năng suất lao động. Tuy nhiên từ năm 2009, tốc độ tăng lương trung bình vượt tốc độ tăng năng suất lao động.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng mức chênh lệch giữa tăng trưởng năng suất lao động với lương tối thiểu và lương trung bình, nếu tiếp tục kéo dài, sẽ từ từ phá vỡ cân bằng trên nhiều khía cạnh của nền kinh tế, đặc biệt là cản trở tích lũy vốn con người, giảm động lực của nhà đầu tư, lợi nhuận của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Việc tăng lương tối thiểu vùng nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động, tuy nhiên, theo TS Nguyễn Tiến Dũng, Viện VEPR hiện vẫn có khoảng 50% lao động Việt Nam không được ký kết hợp đồng. Số lao động này chủ yếu làm việc tại các hộ kinh doanh gia đình, lao động tự do, lao động làm việc tại các khu vực kinh tế nhỏ và vừa, đương nhiên không thuộc phạm vi áp dụng của mức lương tối thiểu vùng, như vậy việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu hiện nay không đảm bảo phân phối công bằng giữa lao động của các khu vực kinh tế. 

TS Futoshi Yamauchi, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Hoa Kỳ đánh giá tăng lương tối thiểu của Việt Nam hiện nay tiêu cực nhiều hơn là tích cực, về góc độ kích thích đầu tư khi tăng lương 1% sẽ khiến tỷ lệ lợi nhuận/doanh thu của DN giảm đi 2,3%.

Để mức tăng lương tối thiểu vùng được thực chất, đảm bảo cả đời sống người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, TS Nguyễn Đức Thành cho rằng mức tăng lương tối thiểu nên được điều chỉnh dựa trên các nguyên tắc nhất định, minh bạc và dễ dự đoán hơn. Cần phải xác định rõ các tiêu chí để thiết lập và điều chỉnh mức lương tối thiểu (bao gồm cả giỏ hàng hoá tính toán các nhu cầu cơ bản); và các điều chỉnh phải được lên kế hoạch phù hợp với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế, lạm phát và bối cảnh kinh tế.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến nghị, Hội đồng tiền lương quốc gia nên có sự tham gia của các chuyên gia, có chuyên môn sâu về kinh tế vĩ mô và kinh tế lao động, có khả năng đánh tác động của mức lương tối thiểu đối với việc làm, thu nhập trước/sau khi điều chỉnh lương tối thiểu. Điều này khá phổ biến tại một số quốc gia trong khu vực, ví dụ như Nhật Bản, Indonesia, Malaysia…

Hơn  hết, Viện trưởng VERP cho rằng lương tối thiểu sẽ không phát huy vai trò hiệu quả nếu được xây dựng như một chính sách bảo trợ xã hội. Vì hệ thống lương tối thiểu hiện nay không bao gồm người lao động không có hợp đồng, cũng như không có nhiều tác dụng đối với các nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương trong xã hội. Do đó cần có các chính sách bổ trợ khác, thay vì chỉ kỳ vọng ở chính sách lương tối thiểu./.

Theo Nguyễn Trang/VOV

 

Các tin khác:
  • Siết chặt quy định đối với ngành đào tạo liên quan đến sức khỏe (12/09/2017-10:03)
  • Thiệt hại tiền tỷ vì sử dụng phần mềm bất hợp pháp (11/09/2017-14:53)
  • Giáo dục liêm chính cho cán bộ (11/09/2017-8:34)
  • Bệnh viện lo thành con nợ (09/09/2017-21:36)
  • Đóng cửa trường đại học đào tạo không phù hợp nhu cầu (08/09/2017-8:17)
  • Loại dần thủ tục hành dân (07/09/2017-17:04)
  • Người lao động nên thận trọng khi nhận BHXH một lần (07/09/2017-17:02)
  • Tiến sỹ nhiều nhưng giảng dạy ở các trường đại học còn thấp (07/09/2017-8:22)
  • "Quân hùng tướng mạnh" chống tham nhũng có hiệu quả bằng một phóng viên? (06/09/2017-16:20)
  • Tại sao sự nghiệp “trồng người” ở ta cứ luẩn quẩn như “gà mắc tóc”? (06/09/2017-16:18)