Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Khó khăn nguồn đảng viên kế cận tại các chi bộ nông thôn (21/09/2017-8:00)
    Tác phẩm dự thi: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng
Thanh niên xã Thiết Kế (Bá Thước) tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Ảnh: Lê Đồng
 
Hiện nay, đa phần các xã ở nông thôn đều có thực trạng thiếu nguồn đảng viên kế cận cho các chi bộ thôn. Một phần do thanh niên hầu hết đi học, làm ăn xa. Phần nữa, tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm, chưa tạo được sức hút...

Có thể tìm hiểu vấn đề này ở hầu khắp các xã nông thôn và đều thấy được thực trạng tương tự. Đây là vấn đề được coi là khá “tế nhị”, song cần có những nhìn nhận khách quan để tìm giải pháp khắc phục. Nhiều nơi, số đảng viên già mất đi còn... nhiều hơn số đảng viên mới được kết nạp. Tại chi bộ thôn 13, xã vùng biển Hoằng Yến (Hoằng Hóa), từ trước những năm 2012–2013, hàng chục năm không có một đảng viên mới nào được kết nạp. Khoảng 5 năm trở lại đây, trước nguy cơ thiếu hụt đảng viên, chi bộ đã chú trọng vận động các quần chúng là thanh niên trẻ học đối tượng để kết nạp Đảng, tuy nhiên cũng chỉ có... 2 đảng viên mới được kết nạp. Đáng nói, 2 đảng viên mới này lại không phải thanh niên trẻ mà gồm anh Nguyễn Hữu Quang - một cựu quân nhân trung tuổi và chị Hồ Thị Thanh – cán bộ phụ nữ thôn.Tương tự, xã Nga Thắng (Nga Sơn) có giai đoạn, một số chi bộ 4 – 5 năm không kết nạp được đảng viên mới. Toàn xã có 8 chi bộ thôn, 5 chi bộ cơ quan và trường học nhưng nhiều năm gần đây, số đảng viên mới là thanh niên chủ yếu được kết nạp từ các chi bộ cơ quan, trường học trên địa bàn. Cá biệt tại chi bộ thôn 3, giai đoạn trước năm 2015, tới... 7 năm không kết nạp thêm được đảng viên nào. Năm 2016 vừa qua, toàn xã cũng không có thanh niên nào được kết nạp Đảng. Từ đầu năm đến nay, đoàn thanh niên xã này cũng chỉ hoàn thiện hồ sơ, chờ kết nạp cho 1 thanh niên. Rõ ràng, mục tiêu của xã là mỗi năm có từ 25 đến 30 đảng viên kết nạp mới liên tục bị “thủng”, không thực hiện được.

Không chỉ ở các vùng quê miền núi hay vùng biển, ngay tại TP Thanh Hóa, xã Đông Hưng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn đảng viên kế cận. Hiện xã ven đô này có 10 chi bộ với hơn 200 đảng viên, trong đó có 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế, còn lại 7 chi bộ thôn. Tại các chi bộ trường học, không khó khăn trong việc tìm nguồn đảng viên trẻ, song tại các thôn thì nhiều thế hệ thanh niên là quần chúng chưa hào hứng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2016, toàn xã chỉ kết nạp được 8 đảng viên trẻ, còn 8 tháng năm 2017 này mới có 4 quần chúng là thanh niên đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một thực trạng không chỉ ở Đông Hưng, các thanh niên không mặn mà với việc vào Đảng. Nhiều chi bộ đã ra sức vận động để có nguồn đảng viên kế cận nhưng nhận lại sự thờ ơ của giới trẻ. Đơn cử như tại thôn Thắng Sơn của xã, khoảng 4 năm qua không có đảng viên mới được kết nạp khiến chi bộ đang bị “già hóa”. Gần đây, có trường hợp thanh niên Lê Văn H., ở thôn Toản, chi bộ đã vận động đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, song đến khi chuẩn bị các thủ tục kết nạp thì thanh niên H. “đổi ý” không muốn kết nạp nữa.

Số liệu tổng hợp từ Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 1.400 đoàn viên, thanh niên được kết nạp Đảng, nhưng khu vực dân cư chỉ có 217 người. Nếu xét về số lượng đoàn viên, thanh niên và diện tích sinh sống thì tỷ lệ thanh niên ở khu vực dân cư được kết nạp quá ít so với khu vực các cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Cũng theo đánh giá từ Tỉnh đoàn Thanh Hóa, vẫn còn tồn tại nhiều thực trạng, như: Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng ở một số nơi chưa được tiến hành thường xuyên và hình thức còn thiếu sáng tạo, chưa tác động sâu và rộng khắp đến các đối tượng thanh niên địa bàn dân cư, chưa đủ sức lan tỏa và trở thành động lực lớn, cũng như động cơ vào Đảng nên chưa thu hút được đông đảo thanh niên, quần chúng tham gia. Việc bồi dưỡng,  giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng ở nhiều đoàn cơ sở còn thiếu chủ động, mang tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả. Mặt khác, chất lượng tổ chức và hoạt động của chi đoàn địa bàn dân cư nhiều nơi còn xơ cứng, thiếu linh hoạt; đội ngũ cán bộ đoàn ở nhiều nơi còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ; một bộ phận thiếu uy tín, tâm huyết với công tác đoàn; đội ngũ ban chấp hành chi đoàn địa bàn dân cư thường xuyên biến động đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chương trình, kế hoạch đề ra, theo đó ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Qua tìm hiểu nhiều thanh niên nông thôn, chúng tôi thấy nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn đảng viên kế cận là do đa phần các thanh niên thoát ly làm ăn xa. Nhiều thanh niên có điều kiện lao động, sinh sống tại địa phương thì lại không đủ các tiêu chí để kết nạp, trong đó có yêu cầu học hết THPT. Mặt khác, nhiều thanh niên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điều này đặt ra vấn đề, cần phải đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho một bộ phận không nhỏ thanh niên nông thôn trong vấn đề này. Bên cạnh đó, hình thức sinh hoạt, hoạt động của các chi bộ đảng ở nông thôn cũng cần có sự đổi mới.

Theo Lê Đồng/Báo Thanh Hóa

 

 

Các tin khác:
  • Gió ngàn Ta Leo (21/09/2017-7:49)
  • Vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh (15/09/2017-8:24)
  • Thực hiện nghiêm công tác bổ nhiệm cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ trong thời kỳ mới (13/09/2017-7:59)
  • Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng (06/09/2017-14:57)
  • Qua hơn hai năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp (06/09/2017-14:53)
  • Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (06/09/2017-14:40)
  • Phát triển Đảng viên vùng đồng bào công giáo (06/09/2017-14:36)
  • Một chi bộ 15 năm liên tục đạt danh hiệu vững mạnh trong sạch (06/09/2017-14:34)
  • ‘Lửa’ Thành Công tôi luyện nên tập thể, cá nhân điển hình (06/09/2017-14:33)
  • Chuyện ‘Chi bộ lim xanh’ (06/09/2017-14:31)