Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Thanh Hóa xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu (21/09/2017-8:07)
    Tác phẩm dự thi: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng

Bài 2: Mạch ngầm lan tỏa

 

Phấn đấu đạt danh hiệu công dân kiểu mẫu, cựu chiến binh Lê Đức Long,
xã Thành Vân (Thạch Thành) nỗ lực phát triển kinh tế.

Hơn 2/3 thế kỷ đã qua, mục tiêu xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như mạch ngầm lan tỏa, thấm sâu trong mỗi người, mỗi nhà, mỗi xã, phường, cơ quan, đơn vị, để tất cả cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu đạt danh hiệu kiểu mẫu.

Xây dựng con người kiểu mẫu

45.099 người được các cấp, các ngành công nhận công dân kiểu mẫu trong 3 năm qua thực sự là những gương mặt ưu tú, đã và đang chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu. Đó là ông Nguyễn Đình Bưu, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, người đã dồn hết tâm huyết chèo lái “con thuyền khuyến học” và gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào. Trong suốt 17 năm đảm nhận công tác khuyến học của tỉnh, ông luôn vận dụng tư tưởng của Bác về học tập suốt đời để ứng dụng vào thực tiễn một cách sinh động, đồng thời tham mưu cho tỉnh ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sớm nhất, nhiều nhất cả nước. Hay như Anh hùng Lao động Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Lam Sơn - người đã đưa Nhà máy Đường Lam Sơn từ một doanh nghiệp Nhà nước bên bờ vực phá sản, từng bước vượt qua khó khăn trở thành doanh nghiệp tầm cỡ quốc gia và khu vực với thương hiệu LASUCO. Bên cạnh những cá nhân có đóng góp mang tính đột phá cho sự phát triển đi lên của tỉnh là những con người bình dị mà vô cùng cao quý, xứng đáng là những “bông hoa đẹp” trong vườn hoa của Bác. Đó là bác Lê Văn Tài, trưởng làng Đoàn Kết, xã Đông Thịnh đã có nhiều đóng góp đưa làng Đoàn Kết từ làng yếu, kém trở thành làng văn hóa tiêu biểu của huyện Đông Sơn. Là tấm gương Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thông, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), người hơn 15 năm cần mẫn gieo từng con chữ cho trẻ em nghèo, tật nguyền, không có điều kiện đến trường để rồi biết đọc, biết viết, tự tin, vươn lên trong cuộc sống. Tâm sự với chúng tôi, cô Thông cho biết: “Học trò đến với mình là những đứa trẻ thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sự chăm sóc của bậc sinh thành vì bố mẹ đi làm ăn xa, đi biển dài ngày hoặc mồ côi. Các em  cần được chăm sóc, dạy dỗ mới nên người. Vì vậy, còn sức lực đến đâu, tôi sẽ gắn bó với lớp học tình thương này đến đó”. Ngoài việc dành hầu hết thời gian, tâm huyết cho lớp học tình thương, cô Thông còn trích tiền lương hưu trí, cộng với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để may cho mỗi em học sinh một bộ quần áo mới, thăm hỏi các em khi ốm đau, hoạn nạn. Bằng tình cảm và nhiệt huyết của mình, cô Thông cũng đã đưa được 59 người trưởng thành đến lớp học và hoàn thành chương trình xóa mù chữ tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Ngư Lộc. Nhiều phần thưởng, bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành đã ghi nhận sự đóng góp to lớn của cô đối với sự nghiệp trồng người nơi cửa biển Ngư Lộc.

... đến gia đình, thôn, bản kiểu mẫu

Con người kiểu mẫu là “hạt nhân” để tạo nên những gia đình kiểu mẫu. Những “hạt nhân” ấy đã không ngừng chung tay góp sức xây dựng nơi mình đang sống trở thành kiểu mẫu. Sau 3 năm Quyết định 488 đi vào cuộc sống, toàn tỉnh đã có 4.803 gia đình được công nhận danh hiệu gia đình kiểu mẫu. Thật vui mừng biết bao khi số gia đình kiểu mẫu cứ tăng lên mỗi năm, trong đó có nhiều gia đình nông dân, cuộc sống còn vất vả, nhọc nhằn nhưng vẫn phấn đấu đạt kiểu mẫu. Nhiều gia đình khác lại khắc phục khó khăn, vận dụng sáng tạo cơ chế mới để trở thành những người sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Văn Hợp, giáo dân xứ đạo Phù Bình, xã Đông Ninh (Đông Sơn). Chia sẻ niềm vui khi nhiều lần được xã, huyện, tỉnh biểu dương là gia đình giáo dân tiêu biểu, gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình kiểu mẫu, anh Hợp cho hay: Ngoài giữ gìn, phát huy những nét đẹp của đồng bào công giáo, gia đình tôi luôn phấn đấu trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Từ tổ hợp cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp làm ăn hiệu quả, tôi mạnh dạn chuyển đổi thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Hoàng An. Với uy tín trong mọi hoạt động, công ty ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động, không chỉ phục vụ bà con nông dân trong tỉnh mà còn vươn rộng ra nhiều tỉnh khác. Chưa dừng ở những gì đạt được, gia đình tôi tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế trang trại tổng hợp cũng cho thu nhập khá. Mỗi năm, trừ mọi chi phí, gia đình tôi thu lãi hơn 200 triệu đồng, nuôi các con ăn học thành đạt.

791 thôn, làng, bản, tổ dân phố đăng ký danh hiệu kiểu mẫu có điều kiện, đặc điểm và cách làm khác nhau nhưng tất cả đều có chung mục tiêu phấn đấu là “về đích” đúng và sớm hơn kế hoạch. Không phải ngẫu nhiên mà bản Ngàm, xã Sơn Điện được huyện Quan Sơn lựa chọn làm bản kiểu mẫu điển hình để nhân rộng ra toàn huyện. Trước đây, bản Ngàm cũng khó khăn như nhiều bản khác của huyện miền núi Quan Sơn, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, người dân trong bản, cùng sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, bản Ngàm đã bứt phá vươn lên trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới và bản kiểu mẫu. Về bản Ngàm hôm nay, cái đói, cái nghèo đã lùi rất xa, thay vào đó những gam màu tươi mới hiện hữu. Với những thành tích đạt được, năm 2015, bản Ngàm được công nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới và đầu năm 2017 được công nhận là bản kiểu mẫu. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của cán bộ và người dân nơi đây.

Là 1 trong 3 thôn được tỉnh chọn xây dựng điểm thôn nông thôn mới kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung) đã và đang gấp rút hoàn thiện những tiêu chí còn lại để được công nhận thôn kiểu mẫu vào đầu năm 2018. Để hoàn thành mục tiêu này, bác Phạm Văn Tuyến, trưởng thôn Bái Sơn cho biết: Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, của xã, người dân trong thôn ai cũng sẵn lòng, chung sức thực hiện. Dù thời gian triển khai chưa lâu nhưng phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu không còn là khái niệm xa lạ đối với người dân nơi đây. Bởi khi hỏi đến xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là gì, người dân ai cũng có thể trả lời được đó là thôn dẫn đầu về các phong trào thi đua như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, diện mạo nông thôn đổi thay theo hướng sạch, đẹp, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

Quyết tâm làm sẽ trở nên kiểu mẫu

Trong suốt dặm dài lịch sử, vượt qua giới hạn của thời gian, lời căn dặn của Bác “Quyết tâm làm sẽ trở nên kiểu mẫu” đã trở  thành động lực thôi thúc các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh không ngừng nỗ lực vươn lên, xây dựng quê hương giàu đẹp, kiểu mẫu. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội thì vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí kiểu mẫu ở một số nơi còn hời hợt, chưa thường xuyên. Việc biểu dương, khen thưởng cũng như phê bình nhắc nhở chưa kịp thời nên chưa tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Vai trò nêu gương của người đứng đầu chưa thực sự tiêu biểu để mọi người học tập và làm theo. Không chỉ thế, trong quá trình thực hiện Quyết định 488 cũng đã bộc lộ một số bất cập khiến các địa phương, đơn vị lúng túng trong triển khai tại cơ sở.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, mỗi sở, ngành, mỗi địa phương, đơn vị đã và đang vào cuộc với quyết tâm cao và cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, mỗi cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa ở thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh đều trang trọng treo khẩu hiệu “Thanh Hóa phải trở nên tỉnh kiểu mẫu” nhằm nhắc nhở và tạo cho mỗi người có ý thức trong thực hiện. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị tổ chức rà soát, đánh giá đúng thực trạng các tiêu chí và lựa chọn nội dung phù hợp để đăng ký, phấn đấu thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Trong chỉ đạo thực hiện, nhiều địa phương đã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện do đồng chí thường trực huyện ủy làm trưởng ban, thành viên là người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, đồng thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch thực hiện, xác định rõ mục tiêu, lộ trình, giải pháp và tiêu chuẩn các danh hiệu kiểu mẫu, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện. Phát huy vai trò của người đứng đầu, đảng bộ, chính quyền cấp tỉnh đã thống nhất về nhận thức, quyết tâm trong ý chí, quyết liệt trong hành động, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều chương trình kinh tế – xã hội trọng tâm, trọng điểm, thực thi nhiều giải pháp năng động, sáng tạo, đồng thời tranh thủ kêu gọi đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH, tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa Thanh Hóa từ một tỉnh nghèo, kém phát triển, trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh của cả nước. Những thành tựu đạt được đã và đang tạo ra thời cơ mới, vận hội mới, mở ra tương lai tốt đẹp và là tiền đề vững chắc để Thanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Với những thành tựu đạt được, cùng niềm tin vững chắc và quyết tâm cao, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sẽ vững vàng tiến bước vào giai đoạn cách mạng mới, thực hiện thắng lợi mong ước của Bác kính yêu, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Theo Minh Hiếu - Thu Vui/Báo Thanh Hóa

 

Các tin khác:
  • Khó khăn nguồn đảng viên kế cận tại các chi bộ nông thôn (21/09/2017-8:00)
  • Gió ngàn Ta Leo (21/09/2017-7:49)
  • Vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh (15/09/2017-8:24)
  • Thực hiện nghiêm công tác bổ nhiệm cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ trong thời kỳ mới (13/09/2017-7:59)
  • Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng (06/09/2017-14:57)
  • Qua hơn hai năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp (06/09/2017-14:53)
  • Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (06/09/2017-14:40)
  • Phát triển Đảng viên vùng đồng bào công giáo (06/09/2017-14:36)
  • Một chi bộ 15 năm liên tục đạt danh hiệu vững mạnh trong sạch (06/09/2017-14:34)
  • ‘Lửa’ Thành Công tôi luyện nên tập thể, cá nhân điển hình (06/09/2017-14:33)