Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Từ những giọt nước mắt, mong có thêm nhiều giọt nước mắt để nhen lên nụ cười (07/10/2017-21:59)
    (NLBTH0 - Tôi từng chứng kiến và nghe kể nhiều về nước mắt, nhưng khiến tôi suy nghĩ cả tuần qua là những giọt nước mắt của cán bộ, thầy thuốc, bệnh nhân ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương dành cho người Viện trưởng - Giáo sư, anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí (ảnh) trong lễ chào cờ cuối cùng trước khi ông rời nhiệm sở để nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội.

Một con người không chỉ mẫu mực, tận tâm, còn sáng kiến nhiều diễn đàn, trong đó phải kể đến Ngày hội xuân hồng mỗi năm đem về hàng triệu đơn vị máu cứu sống nhiều bệnh nhân, và tại đây ông đã 21 lần hiến máu. Việc làm của ông không vì động cơ thành tích hay chạy theo khẩu hiệu, mà ông xem là văn hóa ứng xử.

Khoan hãy nói đến đóng góp của ông đối với sự nghiệp huyết học - truyền máu nước nhà, cho những bệnh nhân được thụ hưởng chính sách và kết quả nhiên cứu mà ông đem lại, bởi là cán bộ ai chả phải cống hiến. Cứ nhìn những khuôn hình cảm động trên các trang báo điện tử, trên mạng xã hội đang lan truyền về những giọt nước mắt, thì thấy khó là sự khiên cưỡng; và chăc chắn rồi, đó là nước mắt chảy ra từ lòng cảm mến, khâm phục, một sự tri ân. Những giọt nước mắt nặng chữ tình!

Ở đời có những cuộc chia tay trong ầm ĩ tiệc tùng và nhiều quà tặng, nhưng có cảm giác dửng dưng như lấy lệ, đôi khi vô cảm, và đó là cái kết buồn, thể hiện những khuôn mặt thật, tâm trạng thật của cả người về lẫn người ở.

Cũng có những giọt nước mắt của người ở lại, nhưng đó là nước mắt sung sướng khi được “giải thoát”. Bây giờ có không ít cán bộ đảm đương vị trí chủ chốt nhưng lại quên lời hứa, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, khiến nhiều cán bộ cấp dưới phải làm việc trong sự kiềm tỏa và áp đặt.

Bên cạnh đó có những người không lạm quyền, nhưng lại ngại va chạm nhằm lấy lòng cấp dưới. Họ bằng lòng với những gì đã có, thụ động trước những thời cơ khiến đơn vị thiệt thòi. Nhiệm kỳ của họ là sự nhạt nhòa, nên khi nghỉ chế độ khó tạo được xúc cảm cho người ở lại.

Phẩm chất và trí tuệ trong đội ngũ cán bộ không thiếu, điều thiếu là chưa nhiều người dám mạnh mẽ vượt lên định kiến, tư duy... để khẳng định điều đó.

Đất nước đang đổi mới mạnh mẽ, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Để hiện thực điều đó, chúng ta cần có nhiều hơn những cán bộ như Viện trưởng Nguyễn Anh Trí. Ông không phải thần thánh, chỉ là thầy thuốc như nhiều người khác, nhưng điều khác là sự cống hiến của ông bằng cả trái tim. Nước mắt dành cho ông là xứng đáng. Những giọt nước mắt như thế ngày càng nhiều, thì nụ cười cũng sẽ nhiều hơn.

Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Gắng sức cho chặng nước rút (06/10/2017-20:08)
  • Quy trình nào cho lòng tin? (05/10/2017-11:35)
  • Không quản được thì... bỏ (03/10/2017-9:29)
  • Quẩn quanh niềm vui ngắn hạn (02/10/2017-16:39)
  • Thông tin ảo, bức xúc thật, và sự thấu hiểu? (28/09/2017-23:06)
  • Thay đổi tư duy để bảo tàng “sống” khỏe (27/09/2017-22:27)
  • Ồn ào những tấm lòng vàng... (25/09/2017-8:15)
  • Câu hỏi mùa trung thu (21/09/2017-21:50)
  • Thoát nước “thất thủ” và câu hỏi trách nhiệm (18/09/2017-12:22)
  • Nâng cấp hạ tầng cần gắn với việc “thông tắc” ý thức (16/09/2017-15:06)