Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tạiThanh Hóa (16/10/2017-7:39)
    Chiều 15-10, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
thăm hỏi, động viên nhân dân thôn Hoàng Kim, xã Xuân Sơn (Thọ Xuân). Ảnh: Lê Hợi

Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo  các sở, ban, ngành, Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng UBND tỉnh.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh nhiều nơi mưa to đến rất to. Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, UBND tỉnh đã ban hành các công điện khẩn; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành 13 công điện, 2 công văn để triển khai đến các ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tập trung vào việc thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, bảo đảm an toàn công trình và khu vực hạ du; phương án bảo đảm an toàn hệ thống đê biển. Chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, ven sông suối, khu vực ngoài bãi sông và khu vực có nguy cơ ngập lụt... (các địa phương trong tỉnh đã chủ động tổ chức sơ tán 18.588 hộ dân đến khu vực an toàn). Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Tuần tra, canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động; rà soát, kiểm tra và có phương án xử lý bảo đảm an toàn cho các đoạn đê xung yếu, cống dưới đê; phát lệnh báo động lũ trên các triền sông; ban hành lệnh vận hành xả lũ hồ chứa nước Cửa Đạt.

Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, mưa, lũ đã làm 16 người chết,  5 người mất tích; 55 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn; 172 ngôi nhà bị thiệt hại một phần; 28.146 ngôi nhà bị ngập; 144 ngôi nhà bị ảnh hưởng sạt lở đất; 5 đập thủy lợi nhỏ bị sạt lở, hư hỏng; 23 đập thủy lợi nhỏ bị vỡ; 21 trạm bơm bị hư hỏng; 23 hồ nhỏ bị sạt lở; 21.479 m kênh, mương sạt lở, hư hỏng; 37 cống nội đồng bị hư hỏng. Nhiều tuyến đê các sông Mã, Chu, Cầu Chày, Lạch Trường... bị sạt lở chân đê, mái đê và nứt mặt đê; nhiều tuyến giao thông bị sạt lở gây ách tắc cục bộ...

Trước diễn biến của mưa lũ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên chính quyền, nhân dân các địa phương bị thiên tai khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra, sớm ổn định sản xuất và đời sống. Các ngành, cơ quan, đơn vị, lực lượng công an, quân đội, biên phòng cùng các địa phương đã tập trung huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ công tác sơ tán, cứu trợ nhân dân bị ảnh hưởng của thiên tai, xử lý các sự cố đê điều và tìm kiếm cứu nạn, kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập.

Phát biểu tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các địa phương của tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực triển khai tổ chức di dân, bảo đảm an toàn tính mạng và đời sống của nhân dân trong đợt mưa lũ vừa qua, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ những thiệt hại, khó khăn với nhân dân bị ngập lụt trên địa bàn Thanh Hóa. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tập trung chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm những người mất tích, tích cực hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng lũ lụt trong công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, không để cho hộ dân nào thiếu nước sạch khi nước lũ rút. Thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục  hậu quả do mưa lũ. Tập trung quan tâm bảo đảm an toàn đối với hệ thống đê điều, có phương án và sẵn sàng di dân nếu có sự cố xảy ra. Tiếp tục rà soát, thống kê những thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua, báo cáo các bộ, ngành liên quan của Trung ương để có kế hoạch hỗ trợ, khắc phục. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét dự án đầu tư, nâng cấp một số tuyến đê, trong đó có đê sông Cầu Chày (Thọ Xuân); đồng thời, đề xuất Chính phủ xử lý cấp bách đoạn đê sông Chu bị sạt nứt kéo dài. Chính phủ hoan nghênh tỉnh Thanh Hóa đề xuất việc tìm kiếm đầu tư từ nguồn vốn ODA để thực hiện dự án đầu tư nâng cấp các tuyến đê trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cảm ơn Chính phủ đã thường xuyên quan tâm đến Thanh Hóa trong quá trình phát triển. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sẽ nỗ lực, quyết tâm cao nhất để khắc phục hậu quả mưa lũ. Đồng thời, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ nhằm sớm khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra, ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân.

Trước khi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cùng các đồng chí trong đoàn công tác, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục điểm lồng quai đê sông Cầu Chày, xã Xuân Minh; đoạn đê sông Chu qua địa bàn xã Thọ Trường (Thọ Xuân) xuất hiện vết nứt cung sạt nguy hiểm từ km 17+00 đến km17+337. Thăm hỏi, động viên nhân dân thôn Hoàng Kim, xã Xuân Sơn (Thọ Xuân) bị ngập lụt, Phó Thủ tướng  mong muốn bà con nỗ lực khắc phục khó khăn, hậu quả thiên tai, vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo Báo Thanh Hóa

 

Các tin khác:
  • Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến kiểm tra tình hình khắc phục mưa lũ tại Nông Cống (14/10/2017-21:04)
  • Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt (13/10/2017-20:52)
  • Bão số 11 đổi hướng và có khả năng sẽ mạnh lên cấp 13 (13/10/2017-20:47)
  • Nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, vẻ đẹp và sự tinh tế (13/10/2017-11:21)
  • Đề nghị tổng rà soát tiêu chuẩn, bằng cấp khi bổ nhiệm cán bộ (12/10/2017-10:19)
  • “Kỷ luật cán bộ không khỏi đau xót nhưng rất cần thiết” (12/10/2017-10:16)
  • 51 người chết và mất tích vì mưa lũ kinh hoàng (12/10/2017-10:12)
  • Triển khai các giải pháp ứng phó và khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra (12/10/2017-8:22)
  • Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với mưa, lũ tại một số địa phương (12/10/2017-8:15)
  • Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động xây dựng hội CCB trong sạch, vững mạnh (12/10/2017-7:00)