Thứ bảy, ngày 20/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
“Luân chuyển, điều động cán bộ: Rèn luyện để trưởng thành!” (16/10/2017-7:51)
    Tác phẩm dự thi: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng

Thời gian qua, công tác luân chuyển cán bộ và bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương được huyện Ngọc Lặc thực hiện khá tốt. Đến nay, toàn huyện đã có 22/22 xã bố trí ít nhất một cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương, 10 xã bố trí cả hai chức danh cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương. Có thể nói, đội ngũ cán bộ sau khi được luân chuyển, bố trí vào một số chức danh chủ chốt đều trưởng thành nhanh hơn, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở. Bên cạnh đó, việc luân chuyển nhằm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ qua thực tiễn, bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý kế cận.

Trong những năm qua, huyện Ngọc Lặc xác định sẽ trở thành đô thị vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Để làm được điều này, Đảng bộ huyện, đã xác định thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và coi công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt, là khâu chủ đạo. Huyện đã xác định, điều động, luân chuyển cán bộ là một trong những nội dung quan trọng, nhằm từng bước thay đổi nhận thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường cán bộ được đào tạo, rèn luyện thử thách qua thực tiễn, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn. Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng quy chế và phương án điều động luân chuyển cán bộ của huyện theo từng nhiệm kỳ; Sau đó, tiến hành quán triệt, triển khai đến các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và toàn thể cán bộ Đảng viên trong Đảng bộ.

Năm 2012, thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, đồng chí Lê Xuân Hoàn, đang là Chánh văn phòng Huyện ủy, được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngọc Lặc. Đây là Đảng bộ được huyện xác định mục tiêu sẽ trở thành đô thị loại IV trước năm 2020 và thành thị xã trước năm 2025. Tuy nhiên, vào thời điểm đồng chí Hoàn về nhận nhiệm vụ, tình hình Đảng bộ gặp nhiều khó khăn trong công tác cán bộ. Một số vị trí lãnh đạo chủ chốt thiếu do đến tuổi nghỉ chế độ bảo hiểm. Mặc dù đã được công nhận phê duyệt xây dựng thị trấn từ rất lâu, nhưng đến năm 2012 thị trấn Ngọc Lặc vẫn phát triển ở mức cầm chừng. Sau khi nhận nhiệm vụ đồng chí Hoàn đã củng cố lại bộ máy chính quyền, sau đó, cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Ngọc Lặc đưa ra nhiều quyết sách nhằm giải quyết cơ bản khó khăn trước măt và ổn định tình hình. Tập trung vào phát triển kinh tế, xã hội và chỉnh trang đô thị. Sau đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23, đồng chí Hoàn được bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn, tiếp tục lãnh đạo thị trấn ngày càng phát triển. Với những đóng góp và cống hiến của đồng chí cùng với Ban Thường vụ thị trấn Ngọc Lặc, năm 2017, thị trấn Ngọc Lặc đã được công nhận đô thị loại IV. 

Là người trong cuộc, đã luân chuyển được gần ba năm, đồng chí Phạm Văn Đạt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện cho rằng: “cái được lớn nhất đối với người được luân chuyển là có môi trường làm việc thuận lợi để thể hiện khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; việc luân chuyển cán bộ không chỉ giúp người được luân chuyển trưởng thành, có kinh nghiệm thực tiễn, mà còn giúp Đảng bộ, chính quyền nơi đến luân chuyển khắc phục những hạn chế, yếu kém góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ, chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh”.  

Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, từ năm 2015 đến nay, huyện Ngọc Lặc thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động cán bộ tại các xã thị trấn trong toàn huyện. Phương án được đưa ra đó là, điều chuyển cán bộ xã trong cụm để tạo điều kiện cho cán bộ về nơi công tác mới. Việc điều động cán bộ được thực hiện một cách công khai minh bạch. 

Kết quả, đến nay, huyện đã có 5 cán bộ luân chuyển từ tỉnh về huyện (2 đồng chí giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy; 2 đồng chí giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện, 1 đồng chí giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện); cán bộ được luân chuyển từ huyện về tỉnh 4 đồng chí; luân chuyển từ huyện về xã 6 đồng chí; luân chuyển từ xã về huyện 3 đồng chí; luân chuyển từ xã này sang xã khác 22 đồng chí; luân chuyển giữa các phòng ban của huyện 7 đồng chí. Đến nay, huyện đã có 100% số xã có cán bộ giữ chức danh Bí thư, Chủ tịch ủy ban nhân dân không phải là người địa phương. Huyện đã và đang thực hiện kế hoạch điều chuyển cán bộ tại những nơi có thể bố trí cả hai chức danh cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương và tính đến tháng 8/2017, đã có 10 xã được thực hiện. 

Thực tế tại Ngọc Lặc cho thấy, thông qua công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã phát huy được năng lực công tác, đổi mới tác phong lề lối làm việc, tăng cường đoàn kết nội bộ. Nhất là ở cấp cơ sở đã chấn chỉnh giờ giấc, kỷ luật lao động; khắc phục được tình trạng “đi muộn, về sớm” của cán bộ công chức; việc cải cách hành chính, ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức cấp xã cũng được cải thiện, tiêu biểu ở một số xã, như: Kiên Thọ, Minh Sơn, Thuý Sơn... Đa số cán bộ được luân chuyển đã khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu rèn luyện, chủ động tiếp cận với công việc và môi trường công tác mới. Qua đánh giá hàng năm, 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 30% cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sau luân chuyển được đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí cao hơn. 

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, công tác luân chuyển cán bộ tại huyện đã góp phần đào tạo, thử thách đội ngũ cán bộ qua thực tiễn, tăng cường cán bộ cho những nơi có khó khăn và khắc phục một bước xu hướng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ, xóa bỏ nếp nghĩ "một người làm quan cả họ được nhờ". 

Đồng chí Ngô Tiến Ngọc, Bí thư Huyện ủy cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ; thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát công tác luân chuyển cán bộ. Xác định rõ lộ trình đào tạo, luân chuyển cán bộ theo quy hoạch; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho cán bộ. Ưu tiên xem xét, lựa chọn nguồn đưa vào quy hoạch đối với cán bộ, công chức trẻ, ưu tú, có triển vọng phát triển về năng lực lãnh đạo, quản lý.

Sau gần 5 năm thực hiện công tác luân chuyển điều động cán bộ tại huyện Ngọc Lặc đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà. Hy vọng, với sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, trong thời gian tới, huyện Ngọc Lặc sẽ hoàn thành được các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Theo Đài TT - TH Ngọc Lặc

 

Các tin khác:
  • Huyện Cẩm Thủy với công tác phát triển đảng viên (16/10/2017-7:49)
  • Nhất thể chức danh Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND các xã, phường ở Thanh Hóa (13/10/2017-14:43)
  • Dân vận khéo giúp dân thoát nghèo (13/10/2017-14:41)
  • Nghị quyết 09 và kết quả giảm nghèo nhanh, bền vững ở các huyện miền núi (05/10/2017-14:36)
  • Cần những giải pháp đồng bộ (05/10/2017-14:32)
  • Tâm huyết của người chiến sỹ quân hàm xanh kết nạp 107 đảng viên người dân tộc Mông (05/10/2017-14:29)
  • Thực hiện sắp xếp lại công đoàn giáo dục cấp huyện (02/10/2017-14:36)
  • Xây dựng thôn, bản nông thôn mới ở miền núi: Khi “ý đảng hợp lòng dân” (25/09/2017-8:59)
  • Xóa bản trắng đảng viên ở đồng bào Mông Mường Lát (25/09/2017-8:56)
  • Những trưởng bản 8X nơi biên giới (25/09/2017-8:52)