Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Để không còn những tờ giấy vô hồn (27/11/2017-10:48)
    (NLBTH) - Lại cuối năm, lại vào “mùa” kiểm điểm, một việc đến hẹn lại lên.
Nếu chỉ là sự đối phó, thì bản kiểm điểm không thể thoát khỏi sự khô khan, vô hồn
của tờ giấy (ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet)

Bản kiểm điểm đơn giản chỉ là tờ giấy, nhưng bản kiểm điểm sẽ thực sự có giá trị nếu nó được đánh giá đúng, nhìn nhận đủ, có sự góp ý chân thành, thẳng thắn, có sự tiếp thu nghiêm túc. Và nếu vẫn chỉ là sự đối phó, thì đúng là bản kiểm điểm không thể thoát khỏi sự khô khan, vô hồn của tờ giấy.

Kiểm điểm, chắc chắn rồi sẽ có người lo bởi việc kiểm điểm không khéo sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị, đến chuyên môn, bởi vậy sẽ có người lo, sẽ có người phải dành thời gian để lấy lòng đồng nghiệp.

Ở không ít cơ quan đã bắt đầu triển khai việc kiểm điểm cán bộ cuối năm, những tờ biểu mẫu hướng dẫn kiểm điểm đã được phát, và nhìn chung vẫn ghi nhận tinh thần như cũ, nhiều người bên bàn nước vẫn thản nhiên nói, rồi sẽ vẫn là hoàn thành nhiệm vụ cả. Một tư duy đã bám rễ vào nhiều cái đầu.

Cũng phải thôi, bởi việc kiểm điểm lâu nay ở nhiều cơ quan thường khá hình thức, làm cho phải phép. Nhiều người né tránh đấu tranh với cái sai để hy vọng dễ người dễ mình, bởi ai trong năm mà chả có lỗi, không nhiều thì ít.

Thậm chí có cán bộ được lãnh đạo cấp trên gợi ý để hội nghị tập trung kiểm điểm cuối cùng cũng hòa cả làng, bởi nhiều người quan niệm đã là chuyện cũ nhắc lại làm gì, thôi thì xuê xoa, bớt đi một chuyện là bớt đi phiền phức.

Kiểm điểm là dịp để nhìn nhận lại mình, bản kiểm điểm mang tính cá nhân liên quan đến công việc của từng người, nhưng nhìn chung ở nhiều cơ quan, chi bộ, bản kiểm điểm như sinh ra cùng một mẹ. Người nọ sao chép của người kia, thậm chí chỉ sửa tên, tuổi, chức danh công việc, rồi cứ thế vào... “vai diễn”.

Người Việt Nam nhiều khi nặng cái tình, ứng xử bởi cái tình, đặt cái tình trên cái nguyên tắc, và sự dễ dãi để lại hậu quả khiến tất cả phải gánh chịu. Một cá nhân xấu, một việc không hoàn thành sẽ ảnh hưởng, có thể nghiêm trọng đến cả  một guồng quay. Phần đa chưa nhận ra điều đó, mà mới chỉ nhìn thấy cái lợi ích của mình trong việc kiểm điểm, nên thủ tiêu đấu tranh cũng là điều dễ hiểu.

Một “mùa” kiểm điểm mới bắt đầu, và nhắc lại những chuyện cũ để chúng ta nhìn nhận việc kiểm điểm không phải là câu chuyện... rỗi hơi như nhiều người nghĩ. Chỉ nghiêm khắc với mình mới kiểm điểm đúng, mới tiến bộ được.

Biết rằng chưa thể đòi hỏi sự nghiêm túc đồng loạt và chất lượng thật sự ở tất cả các cuộc kiểm điểm cuối năm, nhưng dù sao vẫn hy vọng sau những đổi mới, sự quyết liệt ở thượng tầng, sẽ đem theo sức lan tỏa, tinh thần đổi mới đến những cán bộ thuộc diện phải kiểm điểm cuối năm.

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Cần có chiếc thang ý thức (25/11/2017-22:32)
  • Quyết tâm lành mạnh môi trường thông tin (24/11/2017-8:01)
  • Diệt trừ tệ “báo cáo không trung thực” (23/11/2017-9:34)
  • Căn bệnh xé rào (21/11/2017-14:38)
  • Hai mặt của tấm huy chương (19/11/2017-19:41)
  • Người “chèo đò” trên dòng sông tri thức (18/11/2017-12:04)
  • Hệ lụy không hề vặt (16/11/2017-20:33)
  • Nhìn vào tình trạng gia tăng tham nhũng (15/11/2017-6:50)
  • Sự phòng vệ và lòng trắc ẩn (14/11/2017-10:41)
  • Thu hồi “đất vàng”, dẹp dự án “treo” (13/11/2017-7:44)