Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Bộ máy cồng kềnh nhưng ai cũng nói tốt (02/12/2017-7:59)
    "Ai cũng nói bộ máy cồng kềnh, bất hợp lý nhưng khi yêu cầu triển khai thì nói chỗ tôi làm tốt lắm rồi, không phải tinh giản, còn phải tăng lên, nếu giảm thì giảm chỗ khác"
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị Ảnh: NGUYỄN NAM
 

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu như trên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII, tổ chức ngày 30-11.

Người Việt thiếu rau, ăn mặn

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giới thiệu Nghị quyết 20-NQ/TW "về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới" và Nghị quyết 21-NQ/TW "về công tác dân số trong tình hình mới".

Theo Phó Thủ tướng, hiện tầm vóc trung bình của người Việt vào hàng thấp còi của thế giới với tỉ lệ thấp còi chiếm 24,6% dân số. Cụ thể, nam cao trung bình 1,64 m, nữ 1,53 m. Trong khi tỉ lệ thấp còi ở khu vực Tây Thái Bình Dương là 12%, của chung thế giới là 22,9%.

"Cứ nghĩ người Việt Nam ăn nhiều rau nhưng theo nghiên cứu Tổ chức Y tế thế giới, 52,7% người trưởng thành của Việt Nam thiếu rau. Người Việt Nam cũng ăn mặn gấp đôi so với mức cần thiết. Điều này rất không tốt cho sức khỏe" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khi đó, số người hút thuốc lá chiếm tỉ lệ 22,5%, cao hơn mức trung bình 22% của thế giới. Ngoài ra, rượu bia cũng bị lạm dụng khi gần 44% người Việt uống bia (nam 77,3%, nữ 11%); 22,4% uống ở mức nguy hại là 60 độ cồn, tương đương 6 lon bia/ngày. Với tỉ lệ này, Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và xếp vị trí 29 thế giới về tiêu thụ rượu bia.

Cùng với đó, sức khỏe cộng đồng cũng bị tác động bởi tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ ở khu công nghiệp, mà ngay cả nông thôn. "Có những làng ngửi mùi còn thấy ô nhiễm chứ đừng nói đến nước. Nếu không vận động, kiên quyết xử lý thì hậu quả mai sau vô cùng lớn. Đó là chưa nói đồng ruộng, thuốc trừ sâu, hóa chất ô nhiễm... Rồi các bệnh học đường như vẹo cột sống, cận thị cũng phổ biến. Chỉ cần vào trường y, hầu như sinh viên nào cũng đeo kính cận hết" - Phó Thủ tướng lo ngại

Trước tình hình này, Nghị quyết 20 đưa ra những mục tiêu cụ thể đến năm 2025 như: Tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm; tỉ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số; tỉ lệ tiêm chủng mở rộng đạt tối thiểu 95% với 12 loại vắc-xin.... Đặc biệt, nâng chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 1,67 m, nữ 1,56 m…

Xử lý đơn vị, cá nhân không thực hiện nghiêm túc nghị quyết

Phát biểu bế mạc hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhìn nhận tình trạng tổ chức bộ máy chính trị cồng kềnh, chồng chéo là hệ quả của quá trình tích tụ lâu dài những bất hợp lý trong bộ máy nhà nước. Trong đó có nguyên nhân một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp chưa quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động thiếu quyết liệt. "Ai cũng thừa nhận bộ máy cồng kềnh, bất hợp lý nhưng khi yêu cầu triển khai thì nhiều nơi nói chỗ tôi làm tốt lắm rồi, không phải tinh giản, còn phải tăng lên, nếu giảm thì giảm chỗ khác" - ông Thưởng phê bình.

Để các nghị quyết quan trọng của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII nhanh chóng đi vào cuộc sống, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trung ương và các tổ chức đảng ngay sau hội nghị này phải làm tốt một số việc. Trong đó, phải làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, tạo sự đồng thuận của xã hội. Triển khai thực hiện nghị quyết gắn bó mật thiết với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết một cách thường xuyên.

"Cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Đồng thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt và nhắc nhở, phê bình, xử lý theo quy định của Đảng đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, không hiệu quả" - ông Võ Văn Thưởng lưu ý. 

Theo Thế Dũng/Báo Người Lao Động

 

 

Các tin khác:
  • Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động kết nối yêu thương (02/12/2017-7:37)
  • Nhận diện tồn tại để tiếp tục đổi mới hoạt động du lịch Sầm Sơn (01/12/2017-8:29)
  • Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2017 (01/12/2017-8:17)
  • Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII (28/11/2017-2:05)
  • Bằng lái xe, thẻ nhà báo, thẻ Đảng được dùng làm thủ tục lên máy bay (28/11/2017-9:04)
  • Tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua - khen thưởng (25/11/2017-22:28)
  • Tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái trên quê hương Thanh Hóa (22/11/2017-22:01)
  • “Sửa Luật phòng chống tham nhũng phải đảm bảo củi to, củi ướt đều cháy” (22/11/2017-7:47)
  • Bộ TT&TT yêu cầu rà soát hoạt động của các trang tin điện tử tổng hợp (21/11/2017-14:35)
  • Phạt 5 triệu đồng vì xuyên tạc thông tin bắt cóc trẻ em trên mạng facebook (21/11/2017-7:49)