Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Việt Nam-Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm về báo chí, truyền thông hiện đại (06/12/2017-7:57)
    Trên cơ sở kết quả dự án hỗ trợ đào tạo báo chí cho Việt Nam, trong 2 ngày 5-6/12 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ quán Thụy Điển và Đại học Lund phối hợp tổ chức hội thảo “Kỹ năng báo chí truyền thông hiện đại trong thế kỷ 21 - Chia sẻ kinh nghiệm giữa Thụy Điển và Việt Nam”.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo[/caption]

Hội thảo được tổ chức nhân dịp Thụy Điển kỉ niệm 250 năm ngày ra đời của Luật Báo chí Thuỵ Điển - luật báo chí đầu tiên trên thế giới.

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của báo chí Thụy Điển trong 250 năm qua với các nhà báo Việt Nam; thảo luận về cách thức các cơ quan báo chí truyền thông có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hội thảo cũng nhằm mục đích cung cấp các kỹ năng báo chí quan trọng, cần thiết trong thời đại công nghệ số cho các PV, BTV làm việc tại các cơ quan báo chí của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg cho biết, Luật báo chí Thụy Điển đã đóng vai trò là một công cụ mạnh góp phần vào sự phát triển của nhà nước phúc lợi và hiện đại của Thụy Điển, đảm bảo công chúng có thể tiếp cận với các văn bản pháp luật, trừ những bí mật quốc gia, và tham gia vào các cuộc tranh luận công khai.

Đại sứ Pereric Hogberg khẳng định, thế kỷ 21 đã mở ra một thời đại mới cho khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin. Với sự phát triển của công nghệ, con người có thể dễ dàng, nhanh chóng thu thập và chia sẻ mọi thông tin. Việt Nam là một quốc gia đi đầu ở Đông Nam Á về kết nối internet, băng thông rộng… Do vậy, Thụy Điển mong muốn hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận cơ hội và thách thức của báo chí trong thời đại kỹ thuật số.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, chúng ta đang ở trong thời đại toàn cầu hóa thông tin, mọi tin tức trên khắp các châu lục được truyền tải liên tục, nhiều chiều và dễ dàng được công chúng tiếp nhận. Tuy nhiên, quá trình toàn cầu hóa cũng tạo nên những thách thức đối với báo chí-truyền thông, đó là việc cạnh tranh thông tin, giành giật thị trường từ chính những cơ quan báo chí, truyền thông; áp lực về tốc độ truyền tải thông tin giữa các loại hình báo chí; cạnh tranh về chất lượng thông tin và thách thức trong việc cung cấp thông tin đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Việc cạnh tranh thông tin giữa các báo điện tử, mạng xã hội cũng dễ kéo theo tình trạng nhiễu loạn thông tin, có thể gây ra những tác động tiêu cực trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, việc quản trị thông tin đặt ra yêu cầu phải có được đội ngũ nhà báo có đạo đức, có bản lĩnh nghề nghiệp.

Các diễn giả trao đổi về những thách thức về mặt kỹ thuật số đối với báo chí
Các diễn giả trao đổi về những thách thức về mặt kỹ thuật số đối với báo chí.
Ảnh: Thế Vũ[/caption]

Trong hai ngày diễn ra hội thảo, các nội dung về đạo đức báo chí - truyền thông, những thách thức về mặt kỹ thuật số đối với báo chí, đào tạo báo chí - truyền thông tại Thụy Điển, chiến lược truyền thông trong thời đại kỹ thuật số… sẽ được các diễn giả trình bày, thảo luận.

Thụy Điển là một trong những đối tác ủng hộ tích cực nhất trong lĩnh vực đào tạo báo chí cho Việt Nam. Trong những năm qua, Thụy Điển đã giúp đào tạo hàng nghìn nhà báo Việt Nam thông qua các khóa học ở cả Thụy Điển và Việt Nam.

Theo T.Toàn/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Gần 930 nhà báo thế giới bị sát hại khi tác nghiệp (01/12/2017-8:22)
  • Tương tác, bình luận trên báo điện tử: “Cấm” hay “quản”? (01/12/2017-8:19)
  • Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và vai trò báo chí (30/11/2017-12:42)
  • Mở lớp “Kỹ năng làm báo 3 trong 1” (30/11/2017-12:40)
  • Tăng cường, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác (29/11/2017-12:27)
  • Đạo đức báo chí nhìn từ chuyện rút tít (29/11/2017-12:19)
  • Bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức thông tin chuyên đề trên báo và truyền thông đa phương tiện (28/11/2017-9:02)
  • Nâng cao kỹ năng viết bài về phòng, chống tham nhũng cho phóng viên, biên tập viên (28/11/2017-8:57)
  • Quyền lực báo chí suy giảm vì mạng xã hội, công nghệ (27/11/2017-10:46)
  • Đừng bao giờ đặt cá nhân mình lên trên tờ báo! (23/11/2017-16:31)