Thứ ba, ngày 16/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn về hoạt động của HĐND còn chưa hiệu quả (13/12/2017-7:59)
    Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giữa HĐND các tỉnh, thành phố còn chưa đồng đều, một số nơi có tính nể nang, nên hoạt động chưa thực chất.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp 

Chiều 11/12, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 19 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.  

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Chương trình Phiên họp thứ 19 đã được bổ sung thêm một số nội dung cần thiết so với dự kiến chương trình đề ra trước đó.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Phiên họp thứ 19 diễn ra trong 3 ngày rưỡi, với nhiều nội dung quan trọng như tổng kết, đánh giá Kỳ họp thứ 4 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5; cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát về việc ban hành Nghị quyết và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia; xem xét đề xuất của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi… 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc; tham dự đầy đủ, nghiên cứu và có ý kiến vào các nội dung tại Phiên họp lần này

Tiếp đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành xem xét Báo cáo kết quả giám sát về việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Báo cáo kết quả giám sát, từ đầu nhiệm kỳ năm 2016 đến hết tháng 6/2017, HĐND các tỉnh đã tổ chức từ 3- 6 kỳ họp, ban hành 3.803 Nghị quyết. Công tác rà soát nghị quyết được chú trọng; hoạt động thẩm tra các dự thảo nghị quyết, đề án, tờ trình của các Ban của HĐND được đổi mới, báo cáo mang tính phản biện cao. HĐND các cấp đã đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát. Việc xây dựng nội dung, chương trình giám sát hàng năm khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế; hoạt động xem xét, thẩm tra các báo cáo đề án, tờ trình được tiến hành nghiêm túc; hoạt động chất vấn được tăng cường, thời gian được bố trí thỏa đáng, chiếm khoảng 30% thời gian tổ chức kỳ họp…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND có lúc, có việc còn hình thức. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND còn lúng túng về phương pháp. Hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề còn ít, chưa khắc phục được tình trạng thành phần tham dự tiếp xúc cử tri chủ yếu là cán bộ xã, thôn, bản, khu phố; còn có địa phương không tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri sau các kỳ họp; việc giải quyết kiến nghị cử tri của một số đơn vị có lúc còn chậm.
Thảo luận về nội dung này, đa số các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các nhận định nêu trong Báo cáo. Một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, điểm nổi bật trong hoạt động của HĐND là HĐND các tỉnh, thành phố không chỉ giám sát mà đã tái giám sát, quyết tâm truy đuổi, theo đến tận cùng vấn đề.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho rằng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giữa HĐND các tỉnh, thành phố còn chưa đồng đều, một số nơi có tính nể nang, nên hoạt động chưa thực chất. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, ở những nơi HĐND làm chưa tốt, Báo cáo giám sát chưa chỉ rõ địa chỉ, quy rõ trách nhiệm thuộc Thường trực HĐND hay do quy định của pháp luật? Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, cần lý giải vì sao HĐND hoạt động còn chưa hiệu quả?

http://file.congluan.vn/data/images/0/2017/12/11/cp239.jpg?w=500
Toàn cảnh Phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, thực tế có một số địa phương đề nghị không tiếp xúc cử tri, vì đã truyền hình trực tiếp các nội dung kỳ họp, các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều đã được trả lời và in thành sách gửi về đến tận từng phường, xã. Vì vậy, việc không tổ chức tiếp xúc cử tri ở Quảng Ngãi chưa chắc đã là không tốt, mà do có thể đã có những hình thức thông tin tới cử tri, nhân dân nhanh hơn so với việc tiếp xúc cử tri. Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng không nên bỏ hình thức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp. Cần duy trì đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri để duy trì mối liên hệ với cử tri bầu ra đại biểu, ngoài ra có thể mở rộng thêm các hình thức tiếp xúc cử tri khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh quan tâm đến mối quan hệ giữa các Ủy ban của Quốc hội với các Ban của HĐND. Bà Lê Thị Nga cho rằng, chúng ta đang thiếu các quy định để Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội với các Ban của HĐND trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm hoạt động. Hiện nay, việc tổ chức trao đổi kinh nghiệm tùy theo hoạt động, thời gian và kinh phí của từng cơ quan của Quốc hội. Nên chăng, cần nêu yêu cầu trong phần kiến nghị của Báo cáo giám sát để tạo điều kiện cho các Ban của HĐND tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm với các cơ quan của Quốc hội. 

Theo Báo Nhà báo và Công luận

 

 

Các tin khác:
  • Chủ động nắm tình hình, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa (13/12/2017-7:55)
  • Hết cơ hội trục lợi quỹ BHYT? (12/12/2017-8:05)
  • Không đồng tình đánh đồng bằng chính quy - tại chức nếu chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo (12/12/2017-8:02)
  • Nhiều tín hiệu tích cực về kinh tế Việt Nam 2018 (09/12/2017-14:48)
  • Phải gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác bảo đảm TTATGT (09/12/2017-13:37)
  • Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh thông tin thời sự (09/12/2017-14:33)
  • Chủ tịch HNB Việt Nam Thuận Hữu kiêm giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (07/12/2017-22:49)
  • Phát huy vai trò của báo chí trong thực hiện Công ước quốc tế về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam (07/12/2017-22:44)
  • 2 phóng viên bị bắt vì tống tiền ở Nghệ An (06/12/2017-20:36)
  • “Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh“ (06/12/2017-8:00)