Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Vượt “lằn ranh” tín ngưỡng (19/12/2017-14:30)
    (NLBTH) - Hồi còn sống ở làng tôi từng chứng kiến một bà mẹ chồng bắt con dâu phá thai bởi thầy bói phán đứa trẻ ấy sẽ gây nghiệp chướng sau này.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Tưởng đó chỉ là câu chuyện ở nông thôn thời dân trí thấp, nhưng khi khoa học đã rất phát triển, pháp luật hoàn thiện, được tuyên truyền, phổ biến nhiều hơn, thì người phạm pháp vì thiếu hiểu biết vẫn còn.

Thông tin trên báo chí gần đây cho thấy có thêm không ít người đã phải chịu đau đớn thể xác, thậm chí ra đi tức tưởi chỉ vì người thân tin vào lời phán truyền về những “con ma”, những thứ siêu hình từ thầy bói.

Có vẻ như thầy bói đang trở thành một phần trong đời sống tình thần, được nhiều người dân chấp nhận, và trở thành nghề hốt bạc. Sự mê muội của nhiều người đang dung dưỡng cho cái nghề nhiều khi đến mức vô lương phát triển.

Nghe và tin vào lời thầy bói nhiều người đã trở nên bất nhân, bất nghĩa, gây tan nát cửa nhà...

Trong cuộc sống biết rằng mỗi người có một đức tin vào đấng siêu nhân hay sự phi thường nào đó để làm động lực phấn đấu, chí ít cũng được xem như thứ hộ vệ phòng thân. Tuy nhiên tin vào lời xằng bậy đến mức mê muội, thì chẳng khác gì uống thuốc lú. Họ đang nhầm lẫn giữa niềm tin, sự thành kính trong tín ngưỡng và mê tín khiến cái giá phải trả không hề nhẹ, tiếc rằng điều đó chưa đánh động được cộng đồng, vẫn còn nhiều người mê muội lao vào như thiêu thân, “dâng hiến” mình cho điều không có thật.

Âu đó cũng là điều dễ hiểu, bởi khi mất niềm tin vào bản thân, thiếu kiểm soát hoặc bị thua thiệt trong cuộc sống nhiều người thường tìm đến chuyện bói toán, cúng bái như một liệu pháp tinh thần, một lối thoát. Điều cốt yếu là phải làm họ thức tỉnh,  mà người thân, cộng đồng xã hội là người níu họ lại.

Pháp luật không cho phép tổ chức, cá nhân hành nghề mê tín dị đoan. Chúng ta cũng đã phát động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong đó có việc bài trừ mê tín dị đoan, nhưng dường như với căn bệnh hình thức, nhiều nơi mới chỉ giải quyết được phần ngọn.

Cấm hành nghề mê tín dị đoan tại di tích, lễ hội, nhưng gần như ở phường, xã nào cũng có thầy bói hoặc tương tự. Thậm chí có xã tới vài ba người cùng hành nghề, tự ý xây cất điện, miếu nhưng hầu như không bị cấm cản. Họ còn được một số người cổ vũ, lập bản hội ủng hộ, tên tuổi của họ được lan truyền.

Sự phòng vệ yếu ớt của cộng đồng, sự nương nhẹ của cơ quan chức năng và chính quyền một số địa phương trong việc xử lý vi phạm là nguyên nhân khiến nạn bói toán ngày càng bùng phát, nhiều người đang vượt khỏi lằn ranh tín ngưỡng để sa vào mê tín, và hệ lụy rất đau lòng.


Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Giảm chi phí phải gắn với thay đổi ý thức (18/12/2017-14:44)
  • Làm “nóng” kỳ họp thứ tư HĐND TP Thanh Hóa khóa XXI (15/12/2017-9:19)
  • Lay thức trách nhiệm giữ gìn (12/12/2017-8:12)
  • Đưa lời hứa vào cuộc sống (11/12/2017-8:46)
  • Động lực cho bình đẳng giới (07/12/2017-23:02)
  • Tính mạng, tài sản và căn bệnh vô cảm (07/12/2017-7:56)
  • Không thể xuyên tạc, bóp méo sự thật về nhân quyền Việt Nam (05/12/2017-7:30)
  • Để “tấm áo” mới không quá rộng (03/12/2017-23:13)
  • Không để trong “nóng” ngoài “lạnh” (03/12/2017-10:12)
  • Để không còn những tờ giấy vô hồn (27/11/2017-10:48)