Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Báo chí Thanh Hóa đấu tranh, phản bác góp phần làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” (21/12/2017-8:29)
    (NLBTH) - Tự do, dân chủ, nhân quyền, nền kinh tế nhiều thành phần và định hướng xã hội chủ nghĩa là những vấn đề lớn mà các thế lực thù địch đang lợi dụng nhằm thực hiện “Diễn biến hòa bình”. Để góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn này vai trò của báo chí là hết sức quan trong.
Nhà báo lăn lộn ở vùng khó khăn để khai thác đầy đủ, chân thực thông tin đấu tranh với âm
mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch (ảnh chỉ có tính minh họa)

Thanh Hóa có 4 cơ quan báo chí và gần 40 văn phòng đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên cơ quan báo chí Trung ương, cơ quan báo chí các bộ, ngành, hội, đoàn thể ở Trung ương tác nghiệp trên địa bàn. Đây là lợi thế trên mặt trận tuyên truyền, và nếu cơ quan báo chí thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích; người làm báo chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật, quy định đạo đức nghề nghiệp sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong việc cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, ấn phẩm báo chí và người làm báo sẽ là phương tiện, nhân tố quan trọng đấu tranh với các hành vi tiêu cực, phê phán cái xấu, vạch trần sự bất lương, việc làm gây tổn hại xã hội góp phần cùng hệ thống chính trị đấu tranh, phản bác làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Khi mà công nghệ thông tin phát triển giúp thông tin báo chí kịp thời hơn, nhưng cũng là cơ hội, điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin nhằm xuyên tạc chống phá cách mạng Việt Nam, thành quả của đất nước. Chúng đã thực hiện các bài viết bóp méo sự thật, thông tin ngụy tạo hoặc cố tình làm lớn vấn đề, nâng cao quan điểm, đánh tráo khái niệm để xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế - xã hội nhằm tạo bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong công chúng để dễ bề thực hiện âm mưu gây rối, chia rẽ nhằm thực hiện việc bạo loạn lật đổ.

Có nhiều vụ việc rất nhỏ, đôi khi chỉ là sự chưa thống nhất về lợi ích trong đền bù giải phóng mặt bằng, trong chính sách hỗ trợ, trong quy hoạch..., nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật, lòng tham của một bộ phận người dân, các thế lực thù địch đã đưa ra những “mồi nhử” để kích động bạo loạn.

Chúng còn lợi dụng chính sách dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo ở những khu vực biên giới, vùng khó khăn để lôi kéo người dân đối trọng với chính quyền. Những vụ việc này đã được các cơ quan báo chí, người làm báo Thanh Hóa phát hiện, đấu tranh quyết liệt, có những tuyến bài sâu, những chuỗi chuyên đề có sức nặng phân tích rõ đúng, sai, chỉ ra động cơ, mục đích của người tung tin, qua đó thức tỉnh người dân, giúp họ nhận ra những việc làm sai, sự “u mê”, từ đó đứng ra vạch trần những việc làm của kẻ xấu trước công luận, trước cộng đồng dân cư.

Tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực hẻo lánh, lợi dụng sự khó khăn trong đời sống kinh tế của một bộ phận người dân, đối tượng xấu đã xúi dục người dân phá bỏ một số cây trồng truyền thống để canh tác những cây có chất kích thích; lôi kéo người dân vào việc vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy, pha rừng. Nhận rõ âm mưu, thủ đoạn này, phóng viên của các cơ quan báo chí đã bám sát cơ sở, theo chân lực lượng công an, biên phòng, thậm chí đã có những chuyến xuyên rừng điều tra độc lập để có những bài viết sâu, sát thực tế chỉ cho người dân địa phương nhận ra việc làm sai của mình để từ bỏ những “giấc mơ” viển vông mà kẻ xấu vẽ ra.

Đặc biệt, đối với những việc làm sai, biểu hiện tiêu cực có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là là những cán bộ có chức vụ, quyền hạn trong bộ máy Đảng, chính quyền ở cơ sở, báo chí đã lắng nghe dư luận, điều tra công phu, đấu tranh, phê bình trực diện và mạnh mẽ góp phần đưa ra ánh sáng nhiều khuất tất, làm cơ sở cho cho cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra, xử lý. Trong số đó phải kể đến những vụ việc cố ý làm trái các quy định về pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ; trong quản lý, điều hành tài chính, ngân sách, quản lý tài nguyên - môi trường; việc trục lợi từ cơ chế hay tham nhũng chính sách. Nhiều bài viết còn tập trung phanh phui gian lận trong việc kê khai tài sản, khai khống khối lượng, man khai lý lịch, bằng cấp để phục vụ cho việc thăng tiến của một số cán bộ, đảng viên... Những lệch lạc về đạo đức, buông thả trong lối sống của một số cán bộ, đảng viên cũng được chỉ ra... Từ những phát hiện, đấu tranh trên báo chí đã góp phần ngăn chặn hiệu quả những nhũng nhiễu, tiêu cực, dấu hiệu bất thường trong đời sống, trong bộ máy công quyền ở nhiều địa phương, cơ quan có thể dẫn đến mầm mống bất ổn xã hội, tạo cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng.

Thời gian gần đây, trước xu hướng nhiều cơ quan báo chí phải tự chủ về tài chính, gánh nặng kinh tế báo chí đè nặng lên một số tòa soạn khiến phóng viên phải đẩy mạnh khai thác quảng cáo và tuyên truyền có tài trợ. Trong quá trình thực hiện quảng cáo, nhằm đảm bảo nguồn thu, một số người làm báo vô tình “tiếp tay” tuyên truyền cho một số việc làm sai, việc làm còn có những thông tin trái chiều, dư luận chưa đồng tình. Thậm chí vì lợi ích cục bộ, một số tờ báo đã thông tin thiếu căn cứ đến mức quy chụp làm nhiễu loạn thông tin, bạn đọc mất định hướng. Trước thực trạng này một số cơ quan báo chí địa phương đã đi sâu tìm hiểu, phân tích để có những bài viết khách quan, chỉ ra đúng, sai, từ đó định hướng dư luận, ngăn chặn việc các đối tượng xấu lợi dụng thông tin để phục vụ mục đích cá nhân...

Xu hướng phổ biến hiện nay đó là, các thế lực thù địch đang cố tìm mọi cách, mọi cớ để đẩy tới tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh việc can thiệp bằng kinh tế, chúng còn dùng nhiều thủ đoạn tuyên truyền nhằm gieo rắc nghi ngờ, ngộ nhận về lý tưởng và lý luận, xuyên tạc sự lựa chọn và định hướng phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc tiến trình cách mạng và một số sự kiện đã xảy ra trong quá khứ... để truyền bá lối sống thực dụng, ích kỷ, chạy theo lợi ích vật chất hẹp hòi của cá nhân, xem nhẹ lợi ích xã hội, lợi ích cộng đồng... từ đó tác động, làm tha hóa đạo đức một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Trước thực trạng này, thời gian qua Ban biên tập một số cơ quan báo chí trong tỉnh đã chủ động xây dựng đề cương tuyên truyền, đầu tư kinh phí, chọn phóng viên có kinh nghiệm bám sát địa bàn, những diễn biến đời sống và dư luận xã hội để thực hiện những tuyến bài sâu, có chất lượng về công tác xây dựng Đảng, về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với mục tiêu lấy “xây” để “chống”. Các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng thực hiện những tuyến bài chuyên đề có sức nặng đấu tranh trực diện với sự vu khống, ngụy tạo, nhất là những ngụy tạo trên mạng xã hội nhằm kích động người dân thông qua việc triển khai, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chính sách đại đoàn kết dân tộc, công tác tôn giáo...

Thống kê tương đối cho thấy, mỗi năm các cơ quan báo chí trong tỉnh và phóng viên thường trú trên địa bàn có ít nhất 500 tin, bài về chủ đề này, từ đó góp phần hiệu quả vào việc đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nhiều bài viết có sức lan tỏa đã được một số tờ báo ở Trung ương sử dụng lại hoặc tiếp tục khai thác chủ đề để tuyên truyền ở diện rộng hơn. Nhiều bài viết được chọn lọc đưa vào phổ biến tại các hội nghị về tư tưởng hoặc phổ biến trong sinh hoạt chi bộ.

Có thể nói báo chí Thanh Hóa thời gian qua đã chứng tỏ được vai trò định hướng dư luận của mình; là công cụ đắc lực, hữu hiệu của Đảng góp phần vào sự đấu tranh mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong tỉnh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. 

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Báo chí và mạng xã hội trong môi trường truyền thông số (18/12/2017-14:40)
  • TTXVN tăng cường quan hệ với một số cơ quan báo chí lớn ở châu Âu (18/12/2017-14:35)
  • LHTHTQ lần thứ 37 là động lực lớn cho Đài PT&TH Thanh Hóa (17/12/2017-16:12)
  • Đài PT&TH Thanh Hóa thắng lớn tại LHTHTQ lần thứ 37 (17/12/2017-9:00)
  • Hội thảo "Xu hướng phát triển của truyền hình và Internet trên thế giới" (16/12/2017-9:58)
  • Khi báo chí thiếu nhậy cảm về quyền riêng tư của trẻ em (15/12/2017-9:12)
  • Nhiều hoạt động tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 (15/12/2017-8:06)
  • Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 (14/12/2017-12:42)
  • Nhà báo giả lộng hành (13/12/2017-13:49)
  • Về với xứ Thanh (11/12/2017-16:15)