Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Đề nghị xây dựng cơ chế “dân đánh giá công chức” (09/01/2018-23:14)
    Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt, xem xét xây dựng cơ chế cho người dân...

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt, xem xét xây dựng cơ chế cho người dân được phép đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và mức độ hài lòng đối với cán bộ công chức.

Sáng 8/1, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, trong đó có các Bộ trưởng, trưởng ngành. Do đó, theo bà Hải, công tác giải quyết kiến nghị cử tri sẽ góp phần xây dựng hình ảnh của các bộ trưởng, trưởng ngành.

Một điểm mới được bà Hải chỉ ra là năm nay, Ban sẽ yêu cầu các đoàn ĐBQH (nơi tiếp nhận trả lời của các bộ, ngành) có phiếu đánh giá sơ bộ về thời hạn nhận, chất lượng trả lời, giải quyết các kiến nghị cử tri để Ban tổng hợp lại và có căn cứ đánh giá từng bộ, ngành cụ thể.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, hoạt động dân nguyện là lĩnh vực “ai cũng ngại làm”. “Phải nói thật với nhau, các đồng chí làm công tác dân nguyện rất đáng kính trọng khi ai cũng vui vẻ nhận nhiệm vụ mà nhiều người không thích”, bà Nga nói và đánh giá, Ban Dân nguyện đã đi đúng hướng khi không sa vào giám sát chuyên đề mà quên đi những vụ việc cụ thể. Chính vì vậy, báo cáo của Ban Dân nguyện trình ra Quốc hội đã chỉ ra những địa chỉ rất cụ thể.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Ban Dân nguyện tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác, tích cực xử lý kiến nghị của cử tri, đảm bảo không để tồn đọng. Trong đó, quan tâm đến hậu giám sát, nhiều vấn đề nhưng phải chọn cốt lõi nhất, nóng nhất, cần thiết nhất để đeo bám đến cùng.

Theo báo cáo tổng hợp sơ bộ kiến nghị cử tri sau tiếp xúc kết thúc Kỳ họp thứ 4 về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, cử tri các tỉnh: Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Đồng Nai, Yên Bái, Điện Biên, Tiền Giang... kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt việc tinh giản biên chế đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, cải cách tiền lương, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, xem xét sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã có địa bàn, quy mô dân số chưa đủ chuẩn về điều kiện kinh tế, văn hóa...

Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, để đảm bảo chủ trương, chính sách được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả... Đặc biệt, xem xét xây dựng cơ chế cho người dân được phép đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và mức độ hài lòng đối với cán bộ công chức.

Cử tri đánh giá công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã có chuyển biến, hiệu quả tích cực, nhiều vụ tham nhũng lớn được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cản ước. Tuy nhiên, cử tri nhận thấy trong một số trường hợp, việc công khai các kết luận thanh tra còn chưa kịp thời gây dư luận không tốt. Đồng thời, cử tri đề nghị có cơ chế hiệu quả để cán bộ, công chức phải thực hiện nghĩa vụ kê khai đầy đủ, niêm yết công khai bản kê khai tài sản để người dân giám sát, có biện pháp thu hồi hiệu quả tài sản Nhà nước bị thất thoát.

Theo Anh Thư/ Báo Giao Thông

 

 

Các tin khác:
  • Kỳ III: “Nắn dòng” thông tin sai lệch: “Lấy chính trừ tà” (04/01/2018-8:02)
  • Kỳ II: Bệnh “lệch thị” và những hệ lụy (03/01/2018-10:27)
  • Kỳ 1: “Cơn lốc” của truyền thông xã hội (02/01/2018-16:09)
  • Đối tượng nào có nguy cơ cao nhất? (30/12/2017-10:31)
  • Đóng BHXH trên tổng thu nhập cần hiểu thế nào cho chính xác? (28/12/2017-8:04)
  • Gian lận Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tự nguyện có thể ngồi tù (26/12/2017-7:55)
  • Ông Phạm Minh Chính: "Giảm được biên chế mới tuyển được người giỏi“ (26/12/2017-7:52)
  • Giật mình trước con số thương vong vì hành vi đi bộ sai luật (24/12/2017-21:17)
  • Phải nhốt quyền lực trong cái “lồng” cơ chế? (22/12/2017-8:34)
  • Facebook phát hành thêm tính năng nhận diện khuôn mặt (22/12/2017-8:32)