Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Hội Báo toàn quốc 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 16 -18/3/2018 (11/01/2018-15:13)
    Chiều 10/1, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018 nhằm triển khai các kế hoạch chuẩn bị tổ chức Hội Báo, dự kiến diễn ra từ ngày 16 -18/3/2018 tại Bảo tàng Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan Hội Báo toàn quốc 2017

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018; Mai Đức Lộc, Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch HNBVN; Nguyễn Doãn Toản- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018; lãnh đạo các ban, đơn vị chuyên môn trong cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Gia Thụy- Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam đã Công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018.

 Đồng chí Nguyễn Thế Dũng- Giám đốc Nhà Văn hóa (đơn vị được giao nhiệm vụ chính) đã báo cáo tóm tắt dự thảo Kế hoạch tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018.

Theo như dự thảo Kế hoạch, tiếp tục với chủ đề: “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”, một trong những điểm mới của Hội Báo toàn quốc 2018 là đơn vị chủ trì, ngoài Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có sự đồng hành của Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội; cùng phối hợp với các đơn vị như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Trong đó, các đơn vị trực tiếp thực hiện là Nhà Văn hóa, Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam, Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội, các Ban, đơn vị thuộc Hội Nhà báo Việt Nam.

Hội Báo toàn quốc 2018 là hoạt động thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại diễn ra trong năm, chào mừng những thành tựu đất nước trong tiến trình đổi mới; Tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước;

Tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

Đồng thời, Hội báo cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Theo BTC, việc tham gia Hội Báo toàn quốc 2018 là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí, cùng sự đồng hành, đóng góp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên phạm vi cả nước.

Tại cuộc họp này, các đồng chí là đại diện cho các cơ quan, đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp thực hiện Hội báo; các đồng chí Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017 đã phát biểu đóng góp ý kiến vào bản dự thảo Kế hoạch tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018; báo cáo cụ thể việc triển khai các phần việc đã được phân công. Đồng thời, đề xuất kiến nghị một số vấn đề quan trọng để góp phần thúc đẩy các công việc tổ chức Hội Báo được nhanh chóng, thuận lợi và thành công.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Doãn Toản- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã cảm ơn và bày tỏ niềm vinh dự, vui mừng khi năm nay lần đầu tiên UBND TP. Hà Nội cùng với Hội Nhà báo Việt Nam là 2 đơn vị đồng chủ trì, phối hợp với các Ban, Bộ, ngành tổ chức chương trình Hội Báo Toàn quốc 2018. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo và đề nghị các đơn vị của thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc thúc đẩy, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó đồng chí đã quyết định một số vấn đề quan trọng mà BTC đề xuất, đồng thời cam kết, UBND TP. Hà Nội sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng HNBVN, giới báo chí Việt Nam để góp phần vào thành công của Hội Báo toàn quốc 2018.

Phát biểu tổng kết cuộc họp, đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018 đã ghi nhận và cảm ơn các đơn vị đã đồng hành cùng HNBVN trong 2 mùa Hội Báo toàn quốc năm 2016 và 2017, cụ thể là Hội Báo toàn quốc năm 2018;

Đặc biệt, đồng chí cho rằng, tinh thần sát cánh, đồng hành một cách nhiệt tình của  UBND TP. Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai một cách tích cực và trách nhiệm trong việc thực hiện các công việc chuẩn bị cho Hội Báo toàn quốc 2018. Bên cạnh đó, đồng chí đã nhấn mạnh đến các công việc cần tập trung triển khai khẩn trương trong thời gian tới.

“ Tiếp nối thành công từ Hội Báo toàn quốc 2 năm trước, Hội Báo toàn quốc năm nay được tổ chức ở một quy mô mới và tầm vóc lớn hơn. Thời gian tổ chức Hội Báo cũng không còn nhiều (chỉ còn khoảng 2 tháng chuẩn bị), vì vậy, tôi đề nghị và mong muốn các đơn vị, các đồng chí thành viên Ban Tổ chức hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, chủ động vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn nữa, khẩn trương triển khai các công việc đã được phân công để đảm bảo cho Hội Báo toàn quốc 2018 đạt được kết quả cao nhất. Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền đóng một vai trò vô cùng quan trọng để lan tỏa tinh thần của Hội Báo toàn quốc đến toàn thể giới báo chí và toàn xã hội”,  Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

 *Với quy mô toàn quốc, trong thời gian 3 ngày, cùng sự tham gia rộng rãi của các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo địa phương, Hội Báo toàn quốc 2018 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như:

Tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo xuân và các ấn phẩm mang tính báo chí tiêu biểu năm 2017 và quý I năm 2018: Bao gồm báo Tết Dương lịch, số Xuân Mậu Tuất 2018- Tất niên- Tân niên Mậu Tuất; và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2017 và quý I năm 2018

Trao Giải cho các đơn vị tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2017 

Trong đó, hoạt động trưng bày gồm 3 khu vực: Một là, gian trưng bày của các đơn vị như: Gian toàn cảnh báo chí của Bộ Thông tin & Truyền thông; một số gian trưng bày của các Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo và các gian trưng bày của một số đơn vị có trưng bày chuyên đề gồm:

Gian trưng bày của Liên Chi hội Báo Nhân Dân (Chuyên đề Báo chí với công tác Xây dựng Đảng); Gian trưng bày của LCHNB Văn phòng Quốc Hội  (Chuyên đề Báo chí với Quốc hội và cử tri); Gian trưng bày của LCH NB Cổng thông tin điện tử Chính phủ (Chuyên đề Báo chí với việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động mạnh mẽ, phục vụ người dân và doanh nghiệp); Gian trưng bày của LCHNB cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam (Chuyên đề Đạo đức Người làm báo)

Hai là, khu vực trưng bày Báo chí khối Trung ương: Đây là khu giới thiệu các loại hình báo chí của các Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Ba là, khu vực trưng bày Khối báo chí địa phương: Gồm gian của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hội Nhà báo tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý là tại Hội Báo toàn quốc 2018, Ban Tổ chức bố trí gian riêng cho từng Hội, Liên Chi hội, Chi hội. Những trường hợp đặc biệt có thể  tổ chức gian theo Khối, theo cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố

Đặc biệt, tại Hội Báo toàn quốc 2018 sẽ có rất nhiều chương trình như Diễn đàn, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, văn nghệ, triển lãm với nhiều chủ đề thiết thực, chuyên sâu về nghề nghiệp là điểm nhấn quan trọng làm nên nét đặc sắc cho Hội báo.

Trong đó, có hội thảo với chủ đề “Báo chí với việc tuyên truyền xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phát huy các nguồn lực xây dựng đất nước”; Giao lưu Báo chí với các vấn đề môi trường, y tế, văn hóa, giáo dục, giao thông, xây dựng môi trường thông tin sạch; Tọa đàm với chủ đề “Làm báo trong thời kỳ bùng nổ thông tin”; Giao lưu các nữ nhà báo, các nữ Tổng biên tập kết hợp tặng quà gia đình các nữ nhà báo liệt sỹ; Tọa đàm về nhà báo Trần Công Mân, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; Triển lãm: Những nhà báo tuổi 90; Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Triển lãm ảnh: Hà Nội- Trái tim hồng; Chương trình văn nghệ- thời trang do sinh viên của các trường đào tạo báo chí biểu diễn…

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2018, Ban Tổ chức sẽ Bình chọn phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai trong năm 2017 và các giải trong khuôn khổ Hội Báo như: Giải cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc; Giải Bìa báo Tết đẹpGiải giao diện đẹp dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; Giải chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; Giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2017.

Ngoài ra, tại Hội Báo còn diễn ra các hoạt động của Bảo tàng Hà Nội với các nội dung: Hội chợ đồ xưa cũ; Triển lãm Tranh Kim Hoàng; Triển lãm Ảnh: Nét Xưa;

Bên cạnh đó, Hội Báo còn có sự tham gia của Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với nhiều chương trình, nội dung như: Giao lưu văn nghệ, thể thao; mit tinh kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3; vinh danh nhà báo trẻ tiêu biểu.

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Nâng cao kỹ năng tự bảo vệ của nhà báo khi tác nghiệp (08/01/2018-23:10)
  • Người thích tìm kiếm những câu chuyện mở màn (02/01/2018-16:06)
  • Sàng cho kỹ, tuyển cho tinh! (02/01/2018-16:01)
  • Quyết liệt thanh, kiểm tra "tôn chỉ mục đích" các báo (29/12/2017-8:17)
  • “Chạm đến những vấn đề nghiêm trọng bằng một bàn tay nhẹ nhàng” (29/12/2017-8:13)
  • Xử phạt 55 cơ quan báo chí gần 1,3 tỷ đồng trong năm 2017 (28/12/2017-8:07)
  • "Nhuận bút không đăng cao hơn nhuận bút đăng bài" (27/12/2017-8:24)
  • Có văn phòng đại diện báo chí cấp thẻ cho chủ quán nhậu (27/12/2017-8:14)
  • Doanh thu báo chí và truyền hình trả tiền đạt hơn 21.000 tỷ đồng (24/12/2017-21:21)
  • Làm nghề chuyên nghiệp sẽ không cần phân vai (22/12/2017-8:37)