Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Chúng tôi đi làm ký sự “Biển, đảo quê Thanh” (01/02/2018-15:21)
    Năm 2016 được sự phân công của Ban giám đốc, Ban biên tập, ê - kíp phóng viên của Phòng Chuyên đề - Chuyên mục Đài PT&TH Thanh Hóa bắt đầu lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện ký sự “Biển, đảo quê Thanh”.

Tác giả và quay phim Nguyễn Văn Tráng trong một lần đi biển

Sau khi được Ban Giám đốc Đài PT&TH Thanh Hóa, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định, chúng tôi bắt đầu triển khai ghi hình từ tháng 3/2016. Sau 2 năm triển khai thực hiện 25 tập ký sự “Biển, đảo quê Thanh”, đoàn làm phim đã đi dọc chiều dài 102 km bờ biển và 2 hòn đảo lớn là đảo Nẹ, đảo Mê của tỉnh Thanh Hóa. Trong hành trình làm ký sự “Biển, đảo quê Thanh”, chúng tôi còn được tham gia một chuyến vươn khơi bám biển cùng tàu 67 ra vùng đánh cá chung thuộc Vịnh Bắc Bộ.

Hành trình biển, đảo quê Thanh của chúng tôi là những trải nghiệm khó quên. Đó là hành trình của “dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ” đã kéo dài suốt 2 năm trời, với nhiều cung bậc cảm xúc, những âu lo, những nụ cười, những giọt nước mắt, những sẻ chia và những quyến luyến, những tình cảm của người dân vùng biển dành cho đoàn làm phim.

Hành trình chúng tôi đã đi qua có vị mặn đắng mồ hôi và có cả những phút thư giãn tuyệt vời giữa thiên nhiên vùng biển quê Thanh tươi đẹp. Từ thế hệ này đến thế hệ khác, người dân quê Thanh đã đứng trước biển hàng nghìn năm nay với tâm thế của những con người can trường, dũng cảm chống chọi bão giông, và mưu sinh nhờ biển.

Hành trình chúng tôi đã đi qua có những khát vọng làm giầu từ biển, có quyết tâm vươn ra biển lớn, có những con người hiến máu xương để tạo nên mạch nguồn truyền thống lịch sử, văn hóa từ xa xưa đến đương đại của biển, đảo Việt Nam.

Hành trình chúng tôi đã đi qua còn có những người chiến sỹ ngày đêm thực thi nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Với ê - kíp làm phim, chúng tôi đã luôn nỗ lực cố gắng hết mình trong mọi điều kiện hoàn cảnh để tác nghiệp. Những quay phim luôn cố gắng ghi lại những hình ảnh đẹp nhất trong từng tập phim. Phần xử lỹ hậu kỳ cũng luôn có sự quan tâm của Ban biên tập, những người tổ chức sản xuất, biên tập nội dung, duyệt chương trình và kỹ thuật dựng chương trình. Anh Nguyễn Hữu Chiến Thắng ở Đài Truyền hình Việt Nam đã nhận lời đọc ký sự “Biển, đảo quê Thanh” cho chúng tôi cũng rất nhiệt tình. Anh là người đã “thổi hồn” cho lời bình của tôi thêm hấp dẫn. Anh thể hiện lời bình như chính là văn của anh viết ra với mọi cung bậc cảm xúc truyền tải đến khán giả. Bản thân tôi là một phụ nữ đi suốt hành trình luôn phải vượt qua nhiều khó khăn nhưng điều tôi sợ nhất đó là nỗi nhớ nhà, xa gia đình và cả điều kiện về sức khỏe có những khi không tốt. Nhưng thật may, mọi chuyến đi của chúng tôi cũng đã diễn ra thuận lợi. Là người tổ chức đi ghi hình tại hiện trường, tôi luôn phải cố gắng vượt lên để động viên cả ê - kíp hoàn thành nhiệm vụ. Bởi tôi hiểu chúng tôi sẽ không có cơ hội làm lại ký sự “Biển, đảo quê Thanh” lần thứ 2, vì vậy cần phải làm thật tốt. Đến bây giờ thì chúng tôi đã mang đến cho khán giả trong 25 tập ký sự “Biển, đảo quê Thanh” phát sóng trên Đài Truyền hình Thanh Hóa một bức tranh toàn diện, đa mầu sắc về biển, đảo quê Thanh với những lễ hội mang đậm sắc mầu văn hóa vùng biển xứ Thanh, những huyền thoại và cổ tích, lịch sử và đương đại, những điệu hát, câu hò vượt trùng khơi, những làng biển trù phú, những khu du lịch biển xinh đẹp, những cảng biển nhộn nhịp và những hòn đảo anh hùng.

Hành trình biển, đảo quê Thanh đã khép lại, nhưng với chúng tôi, những hành trình mới sẽ mở ra. Nghề báo là vậy, và cũng bởi cuộc đời là những chuyến đi.

Minh Thúy

 

Các tin khác:
  • Những người “trai Sông Mã” bảo vệ biển, đảo Việt Nam (31/01/2018-7:17)
  • Đau đáu Hoàng Sa (20/01/2018-7:40)
  • Trường Sa hôm nay (05/10/2017-23:07)
  • Vĩnh biệt ‘nhà báo của Trường Sa’ Nguyễn Đình Quân (08/09/2017-14:19)
  • Kết hợp quân - dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo (25/08/2017-8:54)
  • Trường Sa - đã gặp, không quên (11/07/2017-8:51)
  • Tác nghiệp nơi đảo xa (11/07/2017-8:43)
  • Nhà báo với Trường Sa (19/06/2017-8:49)
  • Câu chuyện người lính đảo (12/06/2017-7:42)
  • Tác nghiệp nơi đầu sóng (15/05/2017-12:07)