Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Vinh quang song hành cùng hiểm nguy (11/04/2018-8:46)
    Trải qua gần 4 giờ đồng hồ, bị hơn chục đối tượng bảo kê cho quặng tặc tại Khánh Hòa bắt giữ, giam lỏng khi đang tác nghiệp, sẽ là những giây phút không thể nào quên đối với chúng tôi.

Phóng viên phải thuê người kéo xe dọc đường để đi lên bãi quặng.

Những giây phút không thể quên

Trước khi vụ việc xảy ra, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của người dân huyện miền núi Khánh Vĩnh về tình trạng khai thác quặng vonfram trái phép diễn ra dai dẳng tại khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh.

Được Tòa soạn giao nhiệm vụ tìm hiểu, xác minh thông tin, sáng 11/3/2018, chúng tôi nhập vai những người khai thác quặng để thâm nhập vào lãnh địa khai thác vonfram trái phép, trên những ngọn núi cách UBND xã Khánh Thành về phía nam khoảng 3 giờ đi xe máy và lội bộ băng rừng.

Tại hiện trường, những gì mà chúng tôi ghi nhận được là hàng trăm héc-ta rừng phòng hộ bị đào xới, tạo nên vô số hầm hào, cây rừng bị trốc gốc đổ la liệt; hàng trăm lán trại dã chiến được dựng lên ngay tại các bãi quặng, mỗi lán trại là nơi trú ngụ dài ngày của một nhóm từ 4 – 10 người.

Sau 1 ngày thâm nhập thực tế, khoảng 17 giờ cùng ngày, khi rời khỏi các bãi quặng chưa được bao xa, chúng tôi bị hơn chục đối tượng ở một lán trại, mà theo dân đi rừng, đây là lán trại của lực lượng công an xã - bắt giữ, đánh đập và cướp ba lô trong đó có toàn bộ thiết bị tác nghiệp, điện thoại, ví tiền, giấy tờ tùy thân, thẻ nhà báo…

Để tránh bị rơi vào tình huống nguy hiểm, chúng tôi nói với họ là nhà báo, nhưng họ vẫn chưa chịu buông tha, mà tiếp tục kéo vào căn chòi gần đó, lột sạch trang phục trên người, rồi đưa cho mỗi người một chiếc quần đùi còn ướt để mặc.

Hai chúng tôi ngồi dựa lưng vào nhau, chịu trận bị muỗi rừng đốt và liên tục bị nhóm người này tra khảo, đe dọa, thậm chí áp giải chúng tôi vào khu rừng keo cách đó mấy trăm mét.

Sau khi đạt được mục đích phá thiết bị, xóa dữ liệu là những bằng chứng chúng tôi thu thập được, nhóm người này mới trả tự do cho chúng tôi.

Lúc đó đã gần 10 giờ đêm. Nhưng ba lô, thiết bị chúng vứt trên đường nên chúng tôi nhặt được khi quay về. Ra đến thị trấn Khánh Vĩnh, gần cơ quan Công an huyện, chúng tôi gọi điện báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo của Ban Biên tập, rồi vào trình báo sự việc tại Công an huyện Khánh Vĩnh.

Nghề báo lắm vinh quang nhưng cũng nhiều hiểm nguy.

Lửa nghề luôn cháy

Trong chuyến công tác này, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, hiểm nguy, song điều này không nằm ngoài dự liệu của chúng tôi khi quyết dấn thân để đưa những sự việc tiêu cực trên ra ánh sáng công luận.

Và chúng tôi cảm thấy mình đã thành công, đặc biệt sau khi bị các đối tượng xóa sạch dữ liệu liên quan trên các thiết bị tác nghiệp, nhưng do kịp tải các dữ liệu lên mạng icloud trước đó, nên vẫn có đủ thông tin, hình ảnh chân thực để chuyển tải đến bạn đọc.

Sự việc là một bài học quý giá giúp chúng tôi vững vàng hơn, yêu quý hơn với nghề mà mình đã lựa chọn.

Mười mấy năm làm báo, chúng tôi cùng với đồng nghiệp của Báo Khánh Hòa đã không ít lần gặp tình huống khó khăn và nguy hiểm trong thực hiện các đề tài điều tra, nhất là những lần giáp mặt các đối tượng khai thác gỗ, khai thác vàng trái phép…

Song đây là lần đầu tiên chúng tôi phải trải qua những giây phút nguy hiểm trong nghề. Nhưng nghề báo là vậy, vinh quang và nguy hiểm luôn song hành. Và chúng tôi luôn ý thức rõ điều đó, ý thức được trách nhiệm của người làm báo trong việc phanh phui những vấn đề tiêu cực trong xã hội trước dư luận.

Đặc biệt, với sự cổ vũ, chia sẻ của đồng nghiệp; sự động viên, hỗ trợ của tòa soạn, của Hội Nhà báo tỉnh cả về vật chất, tinh thần và sự lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để bảo vệ phóng viên… càng tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho chúng tôi trên con đường làm báo.

Theo Thế Anh - Thành Long/Người Làm Báo

 

Các tin khác:
  • Phóng viên mảng nội chính “đất” rộng để tác nghiệp (11/04/2018-8:43)
  • Tập huấn nghiệp vụ về ngôn ngữ hình ảnh trong truyền hình (10/04/2018-16:21)
  • Trò chuyện cùng tác giả đoạt 3 “Giải thưởng Báo chí về trẻ em” (09/04/2018-8:16)
  • Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền công tác tổ chức xây dựng đảng cho phóng viên truyền hình (06/04/2018-23:11)
  • Tôi thích chọn thông tin văn hóa có ảnh hưởng tích cực tới công chúng (30/03/2018-21:53)
  • Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến thăm, làm việc tại Báo Thanh Hóa (29/03/2018-20:58)
  • Duyên với nghề (29/03/2018-20:46)
  • Báo chí với công cuộc phòng, chống nạn mua bán người (26/03/2018-20:17)
  • Luật chưa đủ mạnh (26/03/2018-10::29)
  • Bài báo ít giá trị thông tin không trở nên xuất sắc nhờ “phụ kiện” đi kèm (21/03/2018-16:12)