Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân:
Dư địa đổi mới đến những “mùa vàng nghiệp vụ”! (11/05/2018-9:56)
    Hoạt động theo phương châm “Liên Chi hội (LCH) độc lập, tự chủ, năng động, sáng tạo nhưng không xa rời sự lãnh đạo của Đảng ủy và Ban Biên tập”, thời gian qua, LCH Nhà báo Báo Nhân Dân cũng đã đề ra phương hướng hoạt động nhằm đáp ứng kịp thời trước tình hình mới với mong muốn đưa Hội nghề nghiệp phát triển theo hướng “Ngày càng nghiệp vụ hơn, chính trị và văn hóa hơn”.
Hội viên của LCH Nhà báo Báo Nhân Dân (thứ 3 từ trái sang) nhận Giải A Giải BCQG lần thứ XI 

Từ “Dư địa đổi mới”

Cách đây khoảng chục năm, trước tình hình phát triển sôi động của báo chí trong nước và của cạnh tranh gay gắt thông tin giữa các cơ quan truyền thông, Đảng ủy, Ban Biên tập báo Nhân Dân đã sớm có Nghị quyết  “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo Nhân Dân”. Là tổ chức chính trị- xã hội và nghề nghiệp, LCH Nhà báo Báo Nhân Dân cũng đã đề ra phương hướng hoạt động nhằm đáp ứng kịp thời trước tình hình mới với mong muốn đưa Hội nghề nghiệp phát triển theo hướng “Ngày càng nghiệp vụ hơn, chính trị và văn hóa hơn”.

Hoạt động theo phương châm “LCH độc lập, tự chủ, năng động, sáng tạo nhưng không xa rời sự lãnh đạo của Đảng ủy và Ban Biên tập”, nhận thức và nắm rõ tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Tổng Biên tập: “Dư địa đổi mới của báo Nhân Dân chính là các ấn phẩm”, LCH đã phối hợp với lãnh đạo các ấn phẩm: ND Hàng tháng, ND cuối tuần, ND điện tử, tổ chức cuộc hội thảo qui mô lớn với chủ đề: “ Đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm”. Hội thảo mổ xẻ thực trạng, bàn các giải pháp, lắng nghe nguyện vọng hội viên, cộng tác viên.

Như chia sẻ của lãnh đạo Liên Chi hội nhà báo Báo Nhân Dân, điều mà Ban Tổ chức hội thảo đã làm được là từ kết luận và kiến nghị  tại Hội thảo không còn nằm trong kỷ yếu mà đã biến thành những thảo luận tại mỗi ban, mỗi ấn phẩm; được cụ thể thành đề cương nội dung, thành chuyên mục, giao diện, diện mạo mới của mỗi ấn phẩm; Thành bước đi và lộ trình đầu tư con người, giải pháp công nghệ. Sau khi trình và được BBT đồng ý, chỉ đạo thay đổi ngay.

Trổ ra những "cửa sổ" giao tiếp tươi mới

Như thời điểm năm 2012, điển hình rõ nhất là Báo Nhân Dân điện tử với sự thay đổi về diện mạo, nội dung và công nghệ mở ra sự phát triển đa phương tiện, đa ngôn ngữ. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân hàng tháng bộ mới đã ra đời sau 17 năm tồn tại, gần như lột xác hoàn toàn về hình thức, nội dung và ảnh hưởng xã hội với số lượng phát hành lớn. Tương tự, đó là sự thay đổi của báo Nhân Dân cuối tuần. Cuộc đổi mới này, nói như một nhà văn, cộng tác viên thân thiết của Báo Nhân Dân nhận xét “Báo Nhân Dân ngoài cánh cổng chính nghiêm ngắn đã trổ ra những cửa sổ giao tiếp tươi mới với thiên nhiên và bạn đọc”.

Cùng với đó, những năm tiếp theo, nắm vững chỉ đạo của Ban Biên tập là phải giải quyết tình trạng thông tin dài, nhạt, nguội, LCH Nhà báo Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo bàn tròn dưới hình thức tọa đàm “Đổi mới diện mạo trang trong báo Nhân Dân hàng ngày- kinh nghiệm bước đầu và một số đề xuất”. Tọa đàm đã nói thẳng, nói rõ “những yếu kém nghiệp vụ, bất cập, với những kiến nghị mạnh mẽ. Sau hội thảo, tập thể Ban Biên tập đã làm việc liên tục với các ban chuyên môn, quyết liệt làm rõ những yếu kém về cơ chế, con người, tác phong lề lối làm việc. Sản phẩm cuối của quá trình này là “không chấp nhận cái cũ”. Đi kèm đó là diện mạo mới, quy trình thay đổi… kể cả những thông tin vốn nhạy cảm, phóng viên ngại can thiệp như tuyên truyền Quốc hội, tin lễ tân…

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm gian trưng bày của LCH Nhà báo Báo Nhân Dân
tại Hội Báo toàn quốc 2018

Với những định hướng khá rõ nét này đã giúp cho hội viên phấn khởi, chủ động cải tiến mạnh, bảo đảm định hướng, nghiêm túc nhưng ngắn gọn hơn, trực diện hơn. Cũng theo hướng đó, trong khoảng gần 10 năm qua, LCH đã đề xuất được Ban Biên tập đồng ý cho tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm xây dựng nề nếp văn hóa của cơ quan như: mở cuộc vận động hiến tặng hiện vật lịch sử bổ sung, nâng cấp nhà truyền thống báo Nhân Dân; khôi phục nội san Người làm báo Nhân Dân; tham gia tuyển chọn, xuất bản các tác phẩm đã đoạt Giải Báo chí Quốc gia …

“Bà đỡ” mát tay cho “mùa vàng nghiệp vụ”

Một điểm nổi bật nữa mà LCH Nhà báo Báo Nhân Dân đã làm được đó là chủ động báo cáo Ban Biên tập xây dựng một Hội đồng tuyển chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao dự giải báo chí Báo Nhân Dân và Giải Báo chí Quốc gia hàng năm, là các thành viên có năng lực, khách quan, công tâm. Hoạt động của Hội đồng được đồng chí Tổng Biên tập đánh giá là “có tính chuyên nghiệp cao”. LCH cũng kiến nghị Ban Biên tập có cơ chế hỗ trợ thẳng, đầu tư trực tiếp cho các cây bút, các tác phẩm có chất lượng từ nguồn hỗ trợ của báo, của Hội Nhà báo. Có thể nói, “bà đỡ” mát tay, nghiêm túc của LCH dưới sự chỉ đạo sát sao của đồng chí TBT đã tạo ra những “mùa vàng nghiệp vụ”; đóng góp trực tiếp vào sự chuyển biến nghề chung của toàn cơ quan.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động này, LCH góp phần giúp Ban Biên tập bồi dưỡng ý thức chủ động, phát hiện tìm kiếm, tôn trọng cây bút, rèn luyện nghiệp vụ từ góc độ thể loại và đạo đức nghề nghiệp, nâng cao ý thức tự  hào, tự trọng nghề nghiệp, tự hào về truyền thống vẻ vang 67 năm lịch sử của báo Nhân Dân cũng như phát huy trách nhiệm chính trị, xã hội của tờ báo trong đời sống./.

Theo Lan Vi/Báo Nhà báo và Công luận

 

 

Các tin khác:
  • Để hội viên gắn bó mật thiết với Hội - Chuyện chẳng dễ dàng (10/05/2018-10:58)
  • “Giáo dục đạo đức nghề nghiệp phải thường xuyên được duy trì giữa các môi trường báo chí” (07/05/2018-14:48)
  • Hội viên luôn là chủ thể của mọi hoạt động! (04/05/2018-8:30)
  • 9 đơn vị, 33 tập thể, 152 cá nhân đc Hội Nhà báo Việt Nam khen thưởng (18/04/2018-22:14)
  • Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, hội viên, nhà báo (18/04/2018-22:08)
  • Tăng cường quản lý đội ngũ phóng viên thường trú tại địa phương (15/04/2018-22:26)
  • Hội Nhà báo Nghệ An và trăn trở về những tác phẩm báo chí có thương hiệu (12/04/2018-10:47)
  • Vẫn “mải miết đi, miệt mài viết”! (30/03/2018-21:50)
  • Khen thưởng hai nhà báo dũng cảm thâm nhập điều tra mỏ quặng (23/03/2018-8:42)
  • Khởi tố vụ án phóng viên báo Giao thông bị hành hung (23/03/2018-8:32)