Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Nhận thức phải đúng mức (11/05/2018-10:08)
    (NLBTH) - Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm nay vừa được phát động với chủ đề: "Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp".
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Một quyết tâm chính trị rất rõ ràng, tuy nhiên hiệu quả lại phụ thuộc vào nhận thức của người sử dụng lao động.

An toàn vệ sinh lao động thời gian qua được đề cập gay gắt sau nhiều vụ tai nạn thương tâm và bệnh nghề nghiệp gia tăng. Nhưng dường như đề cập là việc của cơ quan truyền thông, còn tác động như thế nào và thực hiện đến đâu là chuyện khác.

Từng có chuyện ngay sau khi phát động tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động đã xảy ra tai nạn lao động thương tâm rất gần khu vực diễn ra lễ phát động.

Sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp chỉ là hình thức nhằm tạo vỏ bọc. Phần nhiều doanh nghiệp đang cố để thoát ra khỏi trách nhiệm cộng đồng, vô cảm, thậm chí khinh nhờn các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

Việt Nam đang đứng trước thách thức và nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động, số doanh nghiệp và người lao động ngày càng nhiều, ngành nghề mới, yếu tố nguy hiểm có hại do công nghệ, thiết bị, vật liệu, hóa chất mới ngày càng tăng. Nếu doanh nghiệp, người sử dụng lao động chỉ chăm chú vào mục tiêu sinh lời một cách cực đoan, thì nguy cơ về tai nạn, thương tích, bệnh nghề nghiệp ở người lao động sẽ bùng phát, trở thành gánh nặng cho xã hội.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm nay, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm các vi phạm. Doanh nghiệp đầu tư, đổi mới sử dụng công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ; tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm có hại tại doanh nghiệp. Người lao động tuân thủ nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn; kịp thời phản ánh với cơ quan chức trách hoặc kiên quyết từ chối hoặc rời bỏ công việc, nơi làm việc nếu thấy rõ các nguy cơ, sự cố mất an toàn vệ sinh lao động để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình.

Một yêu cầu nghiêm túc nhưng khó để được thực hiện được đầy đủ, kịp thời nếu như vẫn thiếu đi sự nhận thức từ chính những chủ thể ấy.

Với những gì diễn ra thời gian qua ở khu vực doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài cho thấy dường như pháp luật về an toàn vệ sinh lao động vẫn là điều gì đó khá… xa xỉ. Một vấn đề đặt ra bức bách và hết sức câu thúc!

Tường Vũ

 

Các tin khác:
  • Du lịch dựa vào cộng đồng (09/05/2018-14:58)
  • Quyết liệt nhưng phải bền vững (07/05/2018-14:52)
  • Không thể là chuyện… làm cho phải phép (02/05/2018-8:47)
  • Thành phố lúc mười giờ (28/04/2018-20:53)
  • Tháng Công nhân và yêu cầu truyền thông thay đổi nhận thức (27/04/2018-9:18)
  • Tốn kém mà đem lại lợi ích thì không phải là lãng phí (24/04/2018-8:52)
  • Quá khứ không phải là chiếc bùa che đậy cho việc làm sai (22/04/2018-19:44)
  • Việc không thể tái diễn (20/04/2018-8:03)
  • Quảng cáo niềm tin (18/04/2018-14:52)
  • Hành động thực sự (15/04/2018-22:35)