Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
“Phát thanh Việt Nam có thể trở thành một điển hình cho sự đổi mới của báo chí” (14/05/2018-7:41)
    Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã thành công tốt đẹp. Là thành viên Ban giám khảo, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng- Trưởng Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có chia sẻ về những cơ hội cũng như thách thức của báo chí phát thanh Việt Nam trong kỷ nguyên số hiện nay.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng đại diện 31 thành viên Hội đồng giám khảo đọc tuyên
thệ trong Lễ khai mạc (Ảnh: VOV) 

Với tư cách là thành viên Ban giám khảo Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII, bà có nhận xét gì về chất lượng các tác phẩm phát thanh dự thi lần này?

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Các tác phẩm dự thi Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII hầu hết đạt chất lượng cao, đa dạng về thể loại, thể hiện đậm nét đặc trưng và thế mạnh của báo chí phát thanh. Điều đó cho thấy phát thanh đã có những bước tiến mới về chất lượng, tiếp cận và ứng dụng hiệu quả công nghệ truyền thông số. Các tác phẩm dự thi đã tiếp cận, thực hiện nguyên tắc gần gũi, thân thiết, tương tác mạnh và sâu với thính giả, nhất là chương trình phát thanh trực tiếp. Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao 20 giải Vàng và 53 giải Bạc, đó đều là những tác phẩm báo chí phát thanh xuất sắc, khẳng định tính chuyên nghiệp của nhà báo phát thanh trong cả nước.

Được thành lập ngay sau ngày nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, điều đó cho thấy vai trò, tầm quan trọng của phát thanh. Thế nhưng trước sự lớn mạnh của các loại hình báo chí khác, có ý kiến cho rằng dường như phát thanh đang bị yếu thế?

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Ý kiến nói phát thanh dường như yếu thế chỉ là nhận xét về hiện tượng có tính bề nổi chứ chưa thực chất đi vào chiều sâu. Vì rằng, báo chí phát thanh luôn giữ một vai trò và vị thế không thể thay thế của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Kỷ nguyên công nghệ số và môi trường hội nhập tạo ra cả cơ hội, thách thức đối với các nhà báo cũng như cơ quan báo chí, trong đó có ngành phát thanh. Thông qua các tác phẩm báo chí phát thanh dự thi và các tham luận tại Hội thảo nghiệp vụ báo chí phát thanh trong kỷ nguyên số và môi trường thay đổi trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh Toàn quốc, tôi cho rằng ngành phát thanh Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, phân tích, có chiến lược xây dựng, phát triển báo chí phát thanh, tận dụng cơ hội, thế mạnh của báo chí phát thanh, sẵn sàng chuẩn bị nguồn nhân lực trước thách thức lớn trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin và xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Các nhà báo phát thanh không tụt hậu mà ngược lại đã tận dụng tốt thế mạnh của loại hình, nỗ lực hết mình để cạnh tranh và phát triển. Nhìn vào các tác phẩm của họ, tôi không nghĩ phát thanh Việt Nam đang yếu thế. Tôi rất tin tưởng vào năng lực cạnh tranh của ngành phát thanh hiện tại và trong tương lai, dù con đường của họ chắc chắn sẽ rất khó khăn.

Thách thức và khó khăn, đó là điều mà tất cả các loại hình báo chí đang gặp phải chứ không cứ gì phát thanh. Vậy người làm báo phát thanh phải làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của mình?

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Theo tôi người làm báo phát thanh phải phân khúc công chúng tốt hơn, xác định chính xác công chúng mục tiêu, thiết kế các chương trình phát thanh chuyên biệt, tận dụng thế mạnh của phát thanh trực tiếp, tương tác với chất lượng cao hơn, chú ý xu thế cá nhân hoá các tương tác phát thanh và sử dụng tốt nhất các công cụ trực tuyến để tiếp cận công chúng. Nếu tận dụng được thế mạnh của phát thanh, có chiến lược thị trường tốt, sử dụng tốt mạng xã hội và công cụ trực tuyến, tôi tin ngành phát thanh Việt Nam vẫn giữ vững được vai trò chủ lực trong “đội quân” báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

http://hoinhabaovietnam.vn/data/data/ngokhiem/anh%202(4).jpg
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng là giám khảo Ban Phóng sự tại Liên hoan lần này (Ảnh: NVCC)

Là người trực tiếp tham gia Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII, bà thấy các hoạt động được tổ chức ở Liên hoan có gì mới mẻ so với mọi năm? 

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII thật sự là ngày hội lớn của những người làm báo phát thanh cả nước, nơi các tác phẩm báo chí phát thanh được thử thách, thừa nhận, khuyến khích và tôn vinh. Việc thi các chương trình phát thanh trực tiếp tại Nghệ An, “Triển lãm kỹ thuật công nghệ phát thanh truyền hình”, nhiều hội thảo khoa học với chủ đề “Phát thanh trong môi trường truyền thông số” và nhiều sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan khẳng định hướng phát triển đúng đắn của ngành phát thanh Việt Nam, tính chuyên nghiệp của Ban lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam nói chung và các nhà báo phát thanh nói riêng. Tôi rất bất ngờ và thích thú khi tham gia chấm giải và dự các sự kiện thuộc Liên hoan.

Bà có kỳ vọng gì về sự phát triển của phát thanh qua kỳ Liên hoan này?

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Như đã nêu trên, tôi cho rằng, với tầm nhìn và hướng đi đúng đắn, với sự nỗ lực sáng tạo không ngừng, với nhiệt huyết và trách nhiệm xã hội của ngành phát thanh, tôi kỳ vọng một ngành phát thanh có sức cạnh tranh mạnh mẽ, phục vụ ở mức cao nhất cho thính giả trong nước về thông tin đối nội và bạn bè quốc tế về thông tin đối ngoại. Tôi tin tưởng, báo chí phát thanh Việt Nam có thể trở thành một điển hình cho sự đổi mới của báo chí trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xin trân trọng cám ơn bà./.

Theo Ngô Khiêm/Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam

 

Các tin khác:
  • Có một guồng máy đang chạy với công suất cao... (11/05/2018-10:00)
  • Không tận dụng lợi thế, vượt qua thách thức, phát thanh sẽ mất vị thế (07/05/2018-10:00)
  • Võ Quý Cầu đoạt giải đặc biệt cuộc thi phóng sự - bút ký (04/05/2018-15:05)
  • Người làm báo nặng lòng với đồng nghiệp, đồng đội (04/05/2018-8:33)
  • Chân dung 7 nhà báo đại thụ (27/04/2018-7:19)
  • Ảnh báo chí thế giới 2018: Đậm hơi thở thời cuộc (27/04/2018-7:15)
  • Bế mạc lớp tập huấn nghiệp vụ ngôn ngữ hình ảnh trong truyền hình (13/04/2018-14:08)
  • Công lý vẫn tồn tại, sự thật vẫn là sự thật (12/04/2018-10:44)
  • Vinh quang song hành cùng hiểm nguy (11/04/2018-8:46)
  • Phóng viên mảng nội chính “đất” rộng để tác nghiệp (11/04/2018-8:43)