Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
“Nhiều vụ việc chỉ được xử lý khi Tổng Bí thư chỉ đạo quyết liệt“ (15/05/2018-16:00)
    Một số ngành, địa phương vẫn chưa thực sự “vào cuộc”, có biểu hiện né tránh và kết quả thực hiện chưa rõ nét trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Ông Hầu A Lềnh trình bày báo cáo tại phiên họp 24 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Tiếp tục phiên họp 24, sáng 15/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Nhiều vụ án đã xử lý thể hiện không có “vùng cấm”

Báo cáo do ông Hầu A Lềnh – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày cho biết, cử tri và nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí với nhiều kết quả cụ thể, đáng ghi nhận. 

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm”, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng, nhiều vụ việc chỉ được quan tâm xử lý khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Còn một số ngành và địa phương vẫn chưa thực sự “vào cuộc”, có biểu hiện né tránh và kết quả thực hiện chưa rõ nét. 

Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các cấp, các ngành, các địa phương, cơ sở, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của cả hệ thống chính trị. Đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện và thể hiện trách nhiệm “nêu gương” để cán bộ, công chức các cấp, các ngành, các địa phương cùng thực hiện.

Việc rà soát, phát hiện và thu hồi các quyết định bổ nhiệm cán bộ sai quy trình, thiếu tiêu chuẩn, đồng thời kỷ luật nghiêm đối với nhiều cán bộ vi phạm cũng nhận được sự đồng tình. Tuy nhiên, việc lợi dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ, thực hiện bổ nhiệm sai quy trình, thiếu tiêu chuẩn còn tồn tại ở một số ngành, địa phương đến nay chưa được xử lý triệt để. 

“Đề nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo quyết liệt hơn đối với việc rà soát cán bộ, xử lý những trường hợp sai phạm công khai để nhân dân biết và giám sát” – báo cáo nêu rõ.

Bất bình về một số cán bộ tiếp tay cho tội phạm

Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho biết, nhân dân đánh giá cao nỗ lực, sự quyết tâm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội của các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri nhiều địa phương còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình tệ nạn xã hội, sử dụng và mua bán ma túy vẫn diễn ra phức tạp, nhiều vụ trọng án giết người gây hậu quả nghiêm trọng. 

Báo cáo cũng nêu rõ, công tác bảo đảm an ninh mạng, quản lý công nghệ thông tin còn bộc lộ hạn chế, thiếu sót, tạo kẽ hở để tội phạm công nghệ “trục lợi” cá nhân; tình trạng đánh bạc qua mạng internet với số lượng tiền hàng ngàn tỷ đồng diễn ra nhiều năm mà không bị phát hiện. 

“Cử tri và nhân dân bất bình và bức xúc trước hành vi của một số cán bộ công an, kể cả cán bộ cấp cao đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tộ i. Đề nghị Bộ Công an tiếp tục tăng cường công tác quản lý thông tin, bảo đảm an ninh mạng, khẩn trương rà soát, chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng này” – ông Hầu A Lềnh cho biết. 

Ngoài ra, tình hình hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra liên tiếp ở các khu chung cư, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất và hộ gia đình, gây hậu quả rất nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người dân cũng khiến người dân lo lắng. 

Cử tri và nhân dân một số địa phương tiếp tục phản ánh về các dự án đầu tư phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng có quy mô lớn đã và đang triển khai ở khu vực trung tâm các thành phố lớn như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng quá tải về dân cư, gây tắc đường, ngập úng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

"Cử tri và nhân dân hoan nghênh Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khóa XII) đã thông qua các Nghị quyết quan trọng, nhất là Nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước chỉ đạo quyết liệt hơn đối với việc rà soát cán bộ, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm các sai phạm" - báo cáo nhấn mạnh.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN 

 

Các tin khác:
  • Hà Tĩnh “tuýt còi” báo VietNamEuropa hoạt động trên địa bàn (15/05/2018-15:56)
  • Trao 8 giải A sáng tác theo chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (15/05/2018-7:05)
  • Tổng Bí thư: Bao che là làm hư cán bộ, mất uy tín của Đảng (14/05/2018-7:44)
  • Bí thư cấp ủy không là người địa phương: Sẽ thực hiện ngay sau Hội nghị Trung ương 7 (11/05/2018-10:04)
  • Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng tin xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước (09/05/2018-14:54)
  • Tổng Bí thư gợi mở nhiều vấn đề “nóng” về công tác cán bộ tại Hội nghị Trung ương 7 (09/05/2018-8:53)
  • Bổ nhiệm 2 Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam (09/05/2018-8:51)
  • Kỳ vọng những quyết sách lớn (07/05/2018-12:27)
  • Hội nghị Trung ương 7 thảo luận 3 Đề án quan trọng (07/05/2018-8:56)
  • Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật (04/05/2018-15:12)