Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Chính sách BHXH, BHYT được báo chí phản ánh sinh động, kịp thời (13/06/2018-8:42)
    Trước thềm kỷ niệm 93 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 -21/6/2018), Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã có cuộc trao đổi với phóng viên, khẳng định vai trò quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc phối hợp với Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tuyên truyền về chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực cũng đề cập tới vai trò chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam và những định hướng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong thời gian tới. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

PV- Ông đánh giá thế nào về vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền 2 chính sách lớn của đất nước là BHXH, BHYT thời gian qua ?

Ông Hồ Quang Lợi: Bảo đảm an sinh xã hội là chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình lãnh đạo, điều hành đất nước. Trong hệ thống an sinh xã hội, BHXH, BHYT là trụ cột chính, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, một công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội.  

Trong những năm qua, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn là nguồn đề tài phong phú đa dạng để báo chí khai thác và sáng tạo nhiều tác phẩm sinh động, từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết, chia sẻ và tạo sự đồng thuận của xã hội đối với các chính sách lớn về BHXH, BHYT, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Dù thế giới đã có vô vàn các hình thức truyền tải thông tin, liên kết xã hội thông minh, song sự nổi trội về trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và ý thức chính trị vẫn tạo cho báo chí vị thế vững chắc. Đó là niềm tin, là sự gửi gắm trách nhiệm của cả cộng đồng. Sức mạnh của sự thật khiến báo chí có uy lực và cũng đòi hỏi trách nhiệm luôn gắn bó, đồng hành và phục vụ mọi mục tiêu phát triển của đất nước nói chung và vì con người nói riêng, trong đó có lĩnh vực an sinh xã hội.

PV-  Vậy những nội dung trọng tâm nào về BHXH, BHYT đã được báo chí khai thác, phản ánh trong các tác phẩm ?

Ông Hồ Quang Lợi: Như một người bạn đồng hành, một "đối tác" quan trọng, báo chí đã truyền tải các thông điệp về BHXH, BHYT một cách rõ ràng, thúc đẩy tiến trình chuyển biến nhận thức, khẳng định vị trí, vai trò của chính sách BHXH, BHYT. 

Trong những năm qua, mối quan hệ giữa những người làm báo và người làm công tác BHXH, BHYT ngày càng trở nên mật thiết, gắn bó hơn bao giờ hết. Thông qua các cơ quan báo chí, công tác truyền thông về BHXH, BHYT được  đẩy mạnh với độ bao phủ rộng khắp, tần suất tăng. Hình thức truyền thông phong phú, nội dung bảo đảm trọng tâm, trọng điểm về những điểm mới của Luật BHXH, BHYT, dự báo tác động quyền lợi, tâm lý của người lao động, người sử dụng lao động. Với độ bao phủ rộng, cập nhật liên tục, không giới hạn, báo chí là phương tiện chuyển tải thông tin BHXH, BHYT nhanh chóng và hữu hiệu nhất đến người dân, đưa những chính sách này vào cuộc sống...

Thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí cũng dành nhiều chuyên trang, chuyên mục, thời lượng truyền thông phù hợp nhằm nhân rộng những điển hình, nhân tố tích cực về BHXH, BHYT, cổ vũ các phong trào, góp phần củng cố, khẳng định niềm tin của người dân vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực này. Bên cạnh đó, những góc khuất, vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội cũng được kịp thời phản ánh. 

Đó là những bài viết, phóng sự, phóng sự điều tra của báo chí nói chung, của Báo Công an nhân dân, Truyền hình ANTV nói riêng, đã góp phần đưa nhiều vụ việc tiêu cực, các hành vi trục lợi Quỹ BHXH, BHYT; những cảnh báo về các cách thức trốn đóng BHXH cho người lao động ra ánh sáng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả công tác phục vụ nhân dân. Mặt khác, báo chí cũng tham mưu cho các nhà hoạch định chính sách góp phần quan trọng để hệ thống BHXH, BHYT vận hành một cách minh bạch, rõ ràng…

PV- Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam có những định hướng chỉ đạo như thế nào để báo chí tiếp tục phát huy những hiệu quả tích cực nêu trên, thưa Phó Chủ tịch Thường trực?

Ông Hồ Quang Lợi: Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam luôn ý thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác truyền thông về lĩnh vực BHXH, BHYT. Hội đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng mở  lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo chuyên trách về lĩnh vực BHXH, BHYT. Qua đó, cũng tạo cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan báo chí, các nhà báo cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông, làm chuyển biến nhận thức của toàn dân đối với hệ thống chính sách BHXH, BHYT, góp phần vào sự phát triển bền vững đất nước.

Từ thực tiễn thời gian qua, một số nội dung trọng tâm cần được các cơ quan báo chí tập trung trong thời gian tới:

Một là, khẳng định vai trò quan trọng của BHXH, BHYT, BHTN với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hai là, tích cực trao đổi, cập nhật thông tin về BHXH, BHYT để có thêm những tư liệu, kiến thức về lĩnh vực này, từ đó sáng tạo các tác phẩm có hiệu ứng xã hội cao, đồng thời phân tích chỉ rõ một số bất cập, sai sót thường gặp trong tác nghiệp báo chí và tác hại của việc thông tin sai sự thật, thiếu khách quan để rút kinh nghiệm.

Ba là, Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), có hiệu lực từ 1-1-2018, trong đó lần đầu tiên quy định hình sự hóa với các hành vi trốn đóng, chiếm đoạt tiền BHXH, BHYT, BHTN; thể hiện bước phát triển mới nhằm bảo vệ tối ưu hơn nữa quyền lợi an sinh thiết thân của người lao động, hướng tới việc bảo đảm quyền an sinh xã hội của mọi công dân. Do đó, thời gian tới, các cơ quan báo chí, nhất là các phóng viên chuyên trách lĩnh vực này cần tích cực truyền thông sâu rộng những nội dung đó, giảm thiểu tỷ lệ trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp.

Bốn là, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên…cần đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ công dân thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016 và 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo; không ngừng nâng cao chất lượng thông tin về BHXH, BHYT trên báo chí; góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hệ thống an sinh xã hội; khẳng định tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT là hết sức cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân đang tập trung đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

PV- Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực!

Theo: Phan Nam/ Báo CAND

 

Các tin khác:
  • Thanh Hóa có 2 tác phẩm đoạt Giải báo chí Quốc gia (06/06/2018-14:43)
  • 105 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017 (04/06/2018-12:18)
  • Công tác chấm Giải Báo chí quốc gia được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, tăng tính khách quan (04/06/2018-12:14)
  • Phát thanh trong môi trường truyền thông 4.0 (01/06/2018-8:02)
  • Nhà báo “hóa thân” (31/05/2018-8:22)
  • Chuyện kể của “nhà báo say Trường Sa” (24/05/2018-20:35)
  • Báo chí đã thực hiện tốt vai trò tuyên truyền về BHXH, BHYT (18/05/2018-10:26)
  • Kim chỉ nam cho nhà báo trẻ hôm nay vẫn là tinh thần học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh (18/05/2018-10:22)
  • 'Đường vào phóng sự báo chí' (15/05/2018-15:58)
  • Bloomberg: Thay đổi báo chí bằng công nghệ, áp dụng thu phí tin chất lượng (15/05/2018-15:52)