Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Không ngừng trau dồi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí (19/06/2018-15:08)
    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam đã căn dặn "mỗi nhà báo là một chiến sĩ cách mạng, cây bút và trang giấy là vũ khí đấu tranh sắc bén".

Xuyên suốt trong hàng nghìn tác phẩm báo chí của Người là lý tưởng của một nhà báo chân chính: làm báo để phục vụ Cách mạng, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thấm nhuần lời dạy ấy, trong những năm qua, đội ngũ người làm báo Thanh Hóa đã không ngừng trau dồi nghiệp vụ, từng bước nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, vừa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, vừa để khẳng định tính chiến đấu, tính phản biện xã hội trong mỗi tác phẩm.

Tháng 12 năm 2017, bộ phim tài liệu khoa giáo “Cuộc chiến đưa người chết vào quan tài” do nhóm tác giả Mai Hương - Tiến Dũng - Xuân Sơn - Thanh Văn - Lê Quang của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa thực hiện đã vinh dự đạt giải Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 37. Ít ai biết, để đạt được kết quả ấy, anh Lê Văn Tiến Dũng – tác giả kịch bản phim đã mất đến hơn 10 năm trăn trở với đề tài, tìm hiểu văn hóa, tập tục của người Mông cũng như thu thập, lưu giữ những thước phim quý giá về chặng đường dài ám ảnh ở những gia đình vẫn thực hiện theo hủ tục cũ. 

Câu chuyện về cuộc chiến đưa người chết vào quan tài ở đồng bào Mông, Thanh Hóa đã được thể hiện qua tuyến nhân vật điển hình, bằng ngôn ngữ hình ảnh sống động cùng lời bình dung dị mà gần gũi. Chất lượng xuất sắc của tác phẩm này một lần nữa lại được khẳng định bằng giải B giải Báo chí Quốc gia năm 2017.

Đây chỉ là một trong những ví dụ điển hình cho sự nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí tại Thanh Hóa trong thời gian qua. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, số lượng tác phẩm tham dự các giải báo chí địa phương, Trung ương, giải báo ngành và Liên hoan truyền hình, phát thanh toàn quốc đều tăng cao qua từng năm.

http://truyenhinhthanhhoa.vn/dataimages/201806/original/images5412452_gi_i.jpg

Chỉ tính riêng năm 2017, Thanh Hóa đã có 1 giải B và 1 giải khuyến khích Giải báo chí Quốc gia; 03 giải Vàng, 01 giải Bạc và 01 Bằng khen tại Liên hoan truyền hình toàn quốc; 02 giải Bạc, 01 giải Đồng tại Liên hoan phát thanh toàn quốc. Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên Thanh Hóa có giải Khuyến khích trong khuôn khổ Giải báo chí quốc gia về xây dựng Đảng (giải Búa Liềm Vàng) cho loạt bài “Xóa bản trắng đảng viên ở đồng bào Mông Mường Lát” của tác giả Minh Lý, báo Văn hóa và đời sống. Bên cạnh sự trăn trở, sáng tạo đổi mới của bản thân các tác giả, một trong những yếu tố quan trọng để làm nên thành công của các tác phẩm chính là sự ủng hộ của cơ quan báo chí chủ quản và hội nhà báo Thanh Hóa.

Nhà báo Nguyễn Hồng Sơn (Phó Giám đốc Đài PT và TH Thanh Hóa - Phó Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh) cho biết:
Nhà báo Nguyễn Hồng Sơn (Phó Giám đốc Đài PT và TH Thanh Hóa - Phó Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh) cho biết: "Chúng tôi tập trung xây dựng một môi trường làm báo chuyên nghiệp, nơi mà các nhà báo thỏa sức sáng tạo, ghi dấu ấn cá nhân nhưng đồng thời có cơ hội để học tập, trau rồi thêm kỹ năng và tư duy làm báo"

Những tác phẩm báo chí chất lượng cao không chỉ làm tốt chức năng chuyển tải thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi giai tầng công chúng, mà hơn thế, còn là lời cổ vũ, động viên, truyền lửa lý tưởng báo chí cách mạng giữa các thế hệ phóng viên.

Nhà báo Lê Văn Tiến Dũng (Phòng Chuyên đề chuyên mục, Đài PT và TH Thanh Hóa) cho biết:

Nhà báo Lê Văn Tiến Dũng (Phòng Chuyên đề chuyên mục, Đài PT và TH Thanh Hóa) cho biết: "Để làm nên một tác phẩm hay, tôi nghĩ điều cần thiết nhất vẫn là sự lăn lộn với cuộc sống, để tìm ra đề tài mang hơi thở cuộc sống thường nhật, gần gũi với người dân, với công chúng, sau đó mới đến sự sáng tạo"

Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay đang đòi hỏi mỗi người làm báo luôn phải đề cao trách nhiệm công dân, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp, phải luôn đau đáu với câu hỏi mà Bác Hồ đã dạy chúng ta mỗi khi cầm bút: “Viết cho ai, viết cái gì, viết để làm gì?”. Và trách nhiệm ấy không thể được thể hiện bằng cách gì khác hơn, ngoài chính những tác phẩm báo chí chất lượng cao – những đứa con tinh thần của mỗi nhà báo.

Theo Tuyết Hạnh - Quang Phú/Đài PT&TH Thanh Hóa

 

 

Các tin khác:
  • Đạo đức người làm báo thời cách mạng 4.0: Nhận diện hành vi vi phạm (19/06/2018-15:06)
  • Báo chí Thanh Hoá và chức năng phản biện xã hội (19/06/2018-7:27)
  • Nhìn từ những kỷ niệm “tác nghiệp” đáng giá! (16/06/2018-21:16)
  • Nhà báo Hà Đăng - Mãi là tấm gương trong (14/06/2018-13:35)
  • Cánh cửa nào mở ra phía an toàn? (14/06/2018-13:33)
  • Nghề báo - Nghề cao quý! (13/06/2018-8:48)
  • Chính sách BHXH, BHYT được báo chí phản ánh sinh động, kịp thời (13/06/2018-8:42)
  • Thanh Hóa có 2 tác phẩm đoạt Giải báo chí Quốc gia (06/06/2018-14:43)
  • 105 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017 (04/06/2018-12:18)
  • Công tác chấm Giải Báo chí quốc gia được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, tăng tính khách quan (04/06/2018-12:14)