Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Xây “mái nhà chung” cho người làm báo thường trú (25/06/2018-10:44)
    Bằng nỗ lực của Ban thư ký Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí Trung ương tại Thanh Hóa cũng như sự đóng góp của hội viên, người làm báo, suốt 6 năm qua Chi hội đã có những đóng góp quan trọng, góp phần cho hoạt động báo chí tại địa phương.
Đôi bóng đá nam Chi hội báo chí Trung ương đoạt giải nhất Giải bóng đá Người làm
báo Thanh Hóa lần thứ 3 - năm 2018

Nhiều phóng viên đoạt các giải cao tại Giải báo chí Trần Mai Ninh của tỉnh, Giải báo chí Quốc gia, giải thưởng chuyên ngành. Các hoạt động phong trào được Chi hội hết sức chú trọng. Tuy nhiên, do Ban thư ký Chi hội đều kiêm nhiệm dẫn đến hoạt động của Chi hội khó tránh khỏi những hạn chế cần được khắc phục.

Nhiều hoạt động thiết thực

Thành lập từ năm 2012, tới nay Chi hội báo chí Trung ương đã trải qua hai kỳ đại hội với kỳ vọng sẽ trở thành “mái nhà chung” của những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí trên địa bàn. Trên cơ sở niềm tin gửi gắm của các hội viên; của đội ngũ phóng viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí Trung ương, các báo tỉnh, thành bạn, Ban thư ký Chi hội luôn chung sức, đồng lòng, nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động; quan tâm, chia sẻ với các đồng nghiệp mỗi khi bản thân hoặc gia đình họ có chuyện vui, gặp chuyện buồn trong cuộc sống. Mỗi khi các hội viên có tứ thân phụ mẫu qua đời, Ban Thư ký Chi hội đều dành thời gian đối với việc hiếu nghĩa, thăm viếng, chia sẻ động viên về mặt tinh thần đối với đồng nghiệp cũng như gia đình, người thân.

Trong công tác nghiệp vụ, đội ngũ phóng viên, nhà báo hoạt động trên địa bàn cơ bản đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện việc tác nghiệp đúng quy định của Luật Báo chí, đúng theo tôn chỉ của mỗi toà soạn đề ra để công bố trước dư luận hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng, thời sự và mang hơi thở cuộc sống. Hầu hết các tác phẩm báo chí đều phản ánh trên tinh thần xây dựng, lấy xây để chống là chủ yếu. Những vấn đề mang tính phê phán được viết trên tinh thần xây dựng, chỉ ra các sai phạm để tổ chức, cá nhân cùng đúc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế. Nhờ đó, những năm gần đây một số nhà báo đã đoạt các giải thưởng tại Giải báo chí Quốc gia hàng năm, Giải báo chí về công tác phòng chống tham nhũng. Đặc biệt, sau khi Giải báo chí Trần Mai Ninh mở rộng đối tượng tham dự, nhiều nhà báo, phóng viên là hội viên trực thuộc Chi hội; phóng viên, nhà báo tác nghiệp trên địa bàn đã giành được hàng chục giải thưởng, trong đó có nhiều giải A, B, C...

Trong hoạt động nghiệp vụ, Ban thư ký Chi hội phối hợp với một số tổ chức và đề nghị Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hoá mở một số lớp tập huấn nghiệp vụ về kỹ năng làm báo hội tụ, kỹ năng chụp ảnh, dựng clip, video. Tại các khoá bồi dưỡng ngắn hạn này đã có nhiều nhà báo, phóng viên nhiệt tình tham gia nhằm bổ trợ kiến thức, kỹ năng làm báo cho bản thân. Ban thư ký Chi hội tích cực trong việc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên khi bị xâm hại; lên tiếng phản đối số ít người tác nghiệp sai quy định.

Đối với hoạt động phong trào, Chi hội tổ chức được một số trận đấu bóng đá giao hữu với địa phương, đơn vị, qua đó giúp tăng thêm sự đoàn kết, giao lưu... Đó chính là tiền đề hình thành nên Đội bóng của Chi hội báo chí Trung ương tại Thanh Hoá với sự tham gia nhiệt huyết của các hội viên nhà báo, phóng viên và những người đang khởi bước vào nghề. Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động phong trào đó là việc Đội bóng đá nam của Chi hội đã gắn kết, nhiệt tình tham gia thi đấu tại Giải bóng đá Người làm báo lần thứ II do Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hoá và Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức. Tại giải này Đội bóng đá của Chi hội đã mang về tấm huy chương bạc ý nghĩa.

Cần tích cực hơn nữa

Những kết quả đạt được của Chi hội báo chí Trung ương xứng đáng được ghi nhận, biểu dương về sự nỗ lực của Ban Thư ký, các hội viên, đội ngũ phóng viên, những người làm báo. Song để Chi hội thực sự trở thành “mái nhà chung” của đội ngũ nhà báo đang tác nghiệp trên địa bàn - nơi để hội viên chia sẻ, ủng hộ giúp cho các hoạt động ngày càng tăng thêm phần sinh động, tạo cảm giác ấm áp đối với từng cá nhân, văn phòng, thì Ban Thư ký Chi hội cần nỗ lực, dành thời gian, tâm sức đóng góp vào việc đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào. Chi hội là nơi để hội viên tin tưởng, gửi gắm niềm tin cũng như sẵn sàng chung sức gánh vác trách nhiệm trong điều kiện có thể.

Ban thư ký Chi hội cần tập trung phát huy kết quả đạt được, tổ chức các hoạt động theo định kỳ để lắng nghe ý kiến đóng góp của hội viên cũng như rà soát, thu hút đông đảo hội viên tự nguyện tham gia vào Chi hội. Bên cạnh đó, Ban thư ký cần chú trọng và luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ nghiệp vụ đối với những người mới vào nghề đang thử thách tại các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn Thanh Hoá khi họ bày tỏ nguyện vọng. Việc này sẽ giúp phóng viên trẻ được tiếp thêm “lửa” yêu nghề, từng bước khẳng định bản thân, tìm được chỗ đứng trong nghiệp làm báo. Ngoài ra, đối với Chi hội báo chí Trung ương không thể thiếu hoạt động phong trào, kiện toàn đội bóng nam và nữ. Bởi qua các hoạt động phong trào sẽ giúp hội viên gần gũi, thân thiện, quý mến nhau hơn.
Tựu chung, để Chi hội báo chí Trung ương hoạt động ngày càng đạt được kết quả đòi hỏi phải có nguồn kinh phí. Nguồn thu ít ỏi từ đóng góp tự nguyện hàng năm của hơn 30 hội viên chỉ đủ để chi hội chi tiêu tiết kiệm cho riêng việc thăm hỏi ốm đau, thăm viếng. Để tổ chức các hoạt động phong trào khác gần như Chi hội bế tắc về nguồn kinh phí. Trong khi Ban thư ký làm việc trên tinh thần tự nguyện, kiêm nhiệm thì vấn đề trên thực sự là một thách thức lớn. Mỗi khi Chi hội báo chí Trung ương muốn tổ chức gặp gỡ, hội ý, triển khai công việc đều phải phát huy tính tự giác.

Để Chi hội báo chí Trung ương - Chi hội đặc thù hoạt động ngày càng hiệu quả, chúng tôi cần nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa về mọi mặt của Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hoá nói riêng, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh Thanh Hoá nói chung.

Nguyễn Anh Tuấn
Phó Thư ký Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí TW tại Thanh Hoá

 

Các tin khác:
  • Tập hợp bằng “sân chơi” nghiệp vụ (25/06/2018-10:41)
  • Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo để giữ sự trong sạch cho nghề (20/06/2018-8:28)
  • Quản lý bằng quy định riêng không có gì mâu thuẫn với quy định chung (19/06/2018-14:26)
  • Ấn tượng từ Liên hoan tiếng hát Người làm báo Thanh Hóa lần thứ nhất (18/06/2018-7:33)
  • Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí TW vô địch Giải bóng đá Người làm báo Thanh Hóa lần thứ 3 - năm 2018 (16/06/2018-7:32)
  • Khai mạc Giải bóng đá Người làm báo Thanh Hóa lần thứ 3 - năm 2018 (12/06/2018-7:46)
  • Đặt mục tiêu trở thành Chi hội kiểu mẫu của Hội Nhà báo Việt Nam (29/05/2018-14:31)
  • Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ (24/05/2018-20:34)
  • Có tiếng nói mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, nhà báo (23/05/2018-7:54)
  • Kiểm tra, giám sát hoạt động tại Hội Nhà báo tỉnh Nam Định (14/05/2018-7:37)