Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Để có những mùa « quả ngọt » (28/06/2018-8:20)
    Với mỗi người làm báo không gì vui hơn khi tác phẩm của mình được công chúng đón nhận, tạo được hiệu ứng xã hội và có sức lan tỏa trong đời sống cộng đồng. Và để có những « mùa quả ngọt », tác phẩm báo chí chất lượng cao đòi hỏi cái tâm, cái tầm của nhà báo và sự đầu tư công phu, dồn tâm, dồn lực từ lãnh đạo cơ quan báo chí đến những cộng sự.
Nhóm tác giả phòng Tiếng dân tộc Đài PT&TH Thanh Hóa thực hiện tác
phẩm "Nghị quyết "Du lịch bản".

Là người có may mắn được nhiều lần tham gia sản xuất các tác phẩm dự Liên hoan phát thanh, Liên hoan truyền hình toàn quốc, các giải báo chí uy tín của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, tôi xin chia sẻ một vài điều mà bản thân cảm nhận được trong quá trình tổ chức sản xuất tác phẩm báo chí chất lượng cao tại Đài PT&TH Thanh Hóa.

Xác định rõ đề tài và phạm vi đề tài

Trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí nói chung, tác phẩm phát thanh - truyền hình nói riêng, đề tài chính là hồn cốt làm nên giá trị của tác phẩm. Nếu trước đây, việc xác định đề tài, phạm vi đề tài cho các tác phẩm tham gia các giải thưởng chuyên ngành, Đề án sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao gần như là ý tưởng của cá nhân nhà báo, thì nay công việc này được đưa ra Hội đồng thẩm định cùng bàn bạc, thảo luận để tìm ra được đề tài tốt nhất. Và dĩ nhiên đề tài đó phải mang hơi thở của cuộc sống, có ý nghĩa xã hội rộng rãi, đề cập được vấn đề dư luận quan tâm.

Qua những phân tích, đánh giá xác đáng của các thành viên trong Hội đồng thẩm định, tác giả, nhóm tác giả còn được định hướng phạm vi đề tài và cách thức triển khai đề tài đó sao cho đạt được chất lượng nhất định về nội dung và hình thức. Gần đây ở Đài PT&TH Thanh Hóa một số đề tài của các tác phẩm đã khá thành công, đạt được các giải cao tại Liên hoan truyền hình toàn quốc như: “Sông mòn”, “Nghị quyết “Du lịch bản”, “Cuộc chiến đưa người chết vào quan tài”, “Bản tình ca Hàm Rồng”… đều làm tốt từ khâu chọn đề tài.

Có cơ chế ưu tiên đặc biệt

Phát thanh - truyền hình là loại hình báo chí có tính đặc thù mà ở đó, mỗi sản phẩm báo chí đều mang dấu ấn tập thể với nhiều công đoạn trong quá trình sáng tạo tác phẩm. Do vậy, đòi hỏi sự nỗ lực, sự sáng tạo và công phu từ khâu biên tập, đạo diễn, tác nghiệp hiện trường, viết lời bình, hoàn thiện kịch bản đến dựng hậu kỳ. Nhận rõ điều này, lãnh đạo Đài PT&TH Thanh Hóa luôn động viên, khích lệ, dành sự quan tâm đặc biệt đối với tác giả, nhóm tác giả trong thời gian thực hiện tác phẩm.

Cùng với việc ưu tiên tối đa phương tiện đi lại và các thiết bị kỹ thuật chuyên dụng phục vụ cho quá trình tác nghiệp, lãnh đạo Đài còn giảm trừ 50% định mức trong tháng đối với nhóm phóng viên và kỹ thuật viên thực hiện, hỗ trợ chi phí cho cơ sở để chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại hiện trường… Lãnh đạo các phòng chuyên môn cũng thường xuyên có sự trao đổi với phóng viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tác nghiệp, tạo sự yên tâm, tin tưởng để tác giả thực hiện tốt công việc của mình.
Chú trọng khâu kiểm duyệt, chỉnh sửa tác phẩm

Đây là khâu hết sức quan trọng để có được sản phẩm báo chí hoàn chỉnh cả về nội dung và hình thức. Bởi vậy, đây cũng là khâu được lãnh đạo Đài PT&TH Thanh Hóa đặc biệt chú trọng trong những năm gần đây.
Thực tế, đối với một số tác phẩm tham dự Liên hoan phát thanh, Liên hoan truyền hình toàn quốc, sau khi kiểm duyệt, chỉnh sửa, lượng thông tin trong tác phẩm cô đọng, súc tích, có sức nặng hơn, công chúng dễ dàng tiếp nhận thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải. Dù chỉ lược bỏ vài chi tiết nhỏ, thay một vài hình ảnh chưa phù hợp, thêm một nét nhạc hay cắt bỏ một câu phỏng vấn không cần thiết, nhưng như thế các thành viên trong hội đồng kiểm duyệt đã góp phần làm cho tác phẩm có chất lượng hơn. Và sau mỗi lần được góp ý, chỉnh sửa tác phẩm là một lần nhóm tác giả có thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp.

Trách nhiệm và tâm huyết của người làm báo

Nhân đây, xin được chia sẻ những kỷ niệm khó quên khi chúng tôi thực hiện tác phẩm “Nghị quyết “Du lịch bản” để tham gia Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 năm 2017. Đây là đề tài được Ban Biên tập đánh giá cao, bởi phát triển du lịch đang là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, và bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước đang là điểm sáng trong công tác này.

Rất không may cho nhóm phóng viên là thời điểm tác nghiệp ghi hình lại đúng vào những ngày xảy ra trận mưa lũ lịch sử hồi đầu tháng 10/2017. Kế hoạch thực hiện trong 5 ngày nhưng buộc phải kéo dài hơn. Mưa lũ đến bất ngờ, đường sụt lún, cả bản Đôn gần như cô lập với bên ngoài. Dù đã nhiều năm tác nghiệp ở vùng cao, từng thót tim khi có lần bánh xe U - oát trơn trượt chỉ cách mép vực chưa đầy nửa mét; từng có lần đi bộ vài tiếng đồng hồ giữa rừng đêm, thế nhưng, chưa lần nào chúng tôi thấy âu lo đến vậy. Bởi kế hoạch ghi hình, phỏng vấn còn chưa hoàn thành, bao công lao chuẩn bị của dân bản tại hiện trường bỗng chốc trôi theo dòng nước lũ…

Được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo Đài, cùng cái nghĩa, cái tình của người vùng cao, chúng tôi thấy vững tâm hơn. Trời ngớt mưa, các thành viên trong đoàn xắn quần lội nước, giúp dân dọn dẹp nhà cửa, tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt rồi trở về xuôi, hẹn ngày trở lại.

Những lần tác nghiệp sau đó chúng tôi gặp không ít khó khăn bởi cảnh hoang tàn sau lũ không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai. Sau nhiều nỗ lực, được sự giúp sức của chính quyền và người dân địa phương, tác phẩm cũng hoàn thành và kịp đưa ra Hội đồng để kiểm duyệt, chỉnh sửa gửi tham dự Liên hoan và đã giành giải bạc. Tất thảy chúng tôi thực sự vui và hạnh phúc bởi sự nỗ lực, cố gắng của chúng tôi đã đơm hoa, kết trái. Đây chính là nguồn động viên lớn lao để chúng tôi càng thêm vững tin với nghề và giữ trong mình ngọn lửa đam mê.

Đăng Hùng

 

Các tin khác:
  • Nguyễn Hồng Vinh: Mãi là người “giữ lửa”! (26/06/2018-10:55)
  • Nguyễn Uyển - Nhà báo cần cù và cẩn trọng (26/06/2018-10:53)
  • Nhà báo Mỹ Trà: Dành trọn tình yêu cho biển đảo (26/06/2018-11:50)
  • Báo chí Thanh Hóa cần làm tốt hơn nữa vai trò định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội (25/06/2018-10:35)
  • Bàn về đạo đức người làm báo thời cách mạng công nghiệp 4.0 (22/06/2018-9:27)
  • Chắt lọc tinh túy của báo chí, tôn vinh cống hiến của nhà báo - Trăn trở và mong đợi (20/06/2018-8:25)
  • Quyết liệt… cần nhưng chưa đủ (20/06/2018-8:22)
  • Không ngừng trau dồi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí (19/06/2018-15:08)
  • Đạo đức người làm báo thời cách mạng 4.0: Nhận diện hành vi vi phạm (19/06/2018-15:06)
  • Báo chí Thanh Hoá và chức năng phản biện xã hội (19/06/2018-7:27)