Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Giáo dục xứ Thanh qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế (16/07/2018-9:40)
    Với nhiều năm liên tục có học sinh đạt giải tại kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Thanh Hóa đã và đang giữ vững “thương hiệu” trên “bảng vàng” thành tích chung của giáo dục nước nhà.
Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT và Trường THPT chuyên Lam Sơn tặng hoa chúc mừng em Lê Quang Dũng
đạt HCV Olympic Toán quốc tế năm 2017.

Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài sự chỉ đạo sáng tạo, năng động của ngành chức năng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, không thể thiếu sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sự nỗ lực của các em trong quá trình học tập. Theo thầy giáo Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn - đơn vị chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển của tỉnh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và Olympic quốc tế, để thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là việc giữ vững thành tích qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, hằng năm, nhà trường tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý trường học, quản lý công tác chuyên môn, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc biệt, nhà trường luôn thực hiện tốt cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng, tạo môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất để mỗi giáo viên, học sinh phấn đấu, phát huy hết năng lực của mình trong dạy và học.

Nhằm tạo nguồn học sinh giỏi, đồng thời duy trì vị trí ổn định của giáo dục xứ Thanh trên “bảng vàng” thành tích chung, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, nhiều năm qua, ngành giáo dục đặc biệt chú trọng công tác phát hiện, ươm mầm học sinh tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng, phát huy tài năng của các em trong tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế, chất lượng và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là thành tích tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Từ năm 1984 đến nay, Thanh Hóa đã đạt 45 huy chương Olympic khu vực và quốc tế, gồm 7 Huy chương Vàng (HCV), 15 Huy chương Bạc (HCB), 17 Huy chương Đồng (HCĐ), 6 Bằng khen, trong đó, 6 năm liên tục từ năm 2008 đến 2013 đều có học sinh dự thi và đạt huy chương. Đặc biệt, có 2 năm đạt thành tích cao là năm học 2007-2008 với 2 học sinh đạt HCV môn Toán (Hoàng Đức Ý và Lê Ngọc Anh, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn); năm học 2015-2016 là năm đạt nhiều huy chương nhất từ trước đến nay với 1 HCV môn Hóa học của em Nguyễn Khánh Duy; 1 HCB môn Toán của em Hoàng Anh Dũng và 1 HCĐ môn Sinh học của em Nguyễn Đắc Hiếu, các em đều là học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn. Điểm lại thành tích trong năm học 2017-2018, 3 học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn tiếp tục đạt HCV, Bạc, Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý và Tin học khu vực châu Á, trong đó, em Nguyễn Ngọc Long được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý quốc tế diễn ra vào cuối tháng 7, đầu tháng 8-2018 tại Bồ Đào Nha. Thành tích đạt được qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế không chỉ là niềm tự hào, phấn khởi của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong ngành giáo dục mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Có thể thấy, kết quả qua các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế của tỉnh nhà luôn bảo đảm tính ổn định và có chiều hướng phát triển. Kết quả này đã khẳng định bước đi đúng hướng, vững chắc về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo những “hạt nhân” từ cơ sở của ngành giáo dục. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; là sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với  sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em học sinh. Bên cạnh đó, việc khen thưởng kịp thời cho học sinh, giáo viên tham gia ôn luyện học sinh giỏi cũng là giải pháp thiết thực. Ngay sau khi có kết quả thi, các nhà trường, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích. Việc làm này đã cổ vũ, động viên tinh thần của cả thầy và trò, đồng thời tạo sự đồng thuận ở phụ huynh học sinh trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, giáo dục toàn diện nói chung.

Đằng sau chuỗi thành tích là những vất vả, khó khăn, những nỗ lực vượt bậc và sáng tạo của cả thầy và trò. Giáo dục xứ Thanh với chuỗi thành tích được nối dài là nhờ những tấm lòng yêu nghề của những người thầy và sự nỗ lực không ngừng của mỗi học sinh. Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển không ngừng của các thành phần kinh tế đang tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà. Những thành quả đạt được trong những năm qua đang là niềm tin, động lực để thầy và trò các nhà trường trong toàn tỉnh nỗ lực, dồn sức bước vào những kỳ thử sức mới với thế đứng vững vàng, tạo sự đột phá, “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt”, khẳng định vị thế “Đất Thanh - Đất học”.

Theo Phong Sắc/Báo Thanh Hóa điện tử

 

Các tin khác:
  • Những đứa trẻ không có mùa hè (16/07/2018-9:33)
  • Kết liễu giấy phép con kiểu ‘có cũng như không’ (14/07/2018-7:45)
  • Liều thuốc đặc trị cho căn bệnh sợ… thanh tra (14/07/2018-7:43)
  • Cán bộ, đảng viên không chỉ thượng tôn pháp luật, mà còn phải đi đầu đưa pháp luật đến với nhân dân (11/07/2018-9:20)
  • Xây dựng cơ chế đánh giá công việc sẽ loại được “cán bộ làng nhàng” (07/07/2018-21:11)
  • Đừng biến cơ quan nhà nước thành nhà… 'tình nghĩa' (06/07/2018-21:10)
  • Luật An ninh mạng: Công cụ bảo vệ người dân khỏi thông tin xấu (04/07/2018-15:50)
  • Niềm tin của người tiêu dùng Việt đang cao nhất thập kỷ qua (04/07/2018-14:41)
  • Lấy cớ phục vụ QP-AN để tạo “vùng cấm” hòng che chắn tham nhũng (04/07/2018-10:18)
  • Sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng trong tình hình hiện nay (03/07/2018-8:06)