Thứ bảy, ngày 20/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Kiểm soát quyền lực, chấm dứt chạy chức, chạy quyền (02/08/2018-10:41)
    Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng phải có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đang trao đổi với Trưởng ban Tổ chức Trung ương  Phạm Minh Chínhvà các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM


Sáng 1-8, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng sáu tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác sáu tháng cuối năm 2018.

Cương quyết chống tiêu cực trong công tác cán bộ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết rất ấn tượng trước những kết quả của ngành tổ chức, xây dựng Đảng TP.HCM đã đạt được thời gian qua, tiêu biểu là có sáng kiến bổ sung các nội dung về công tác đánh giá cán bộ, tích cực triển khai Nghị quyết 18, tham mưu giúp các cấp ủy Đảng của TP trong thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ…

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng ngành tổ chức, xây dựng Đảng của TP vẫn còn nhiều hạn chế, tiến độ tham mưu đối với các chuyên đề lớn còn chậm và chất lượng chưa như mong muốn, cần khắc phục trong thời gian tới.

Ông Phạm Minh Chính cho rằng công tác cán bộ còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn, bổ nhiệm cấp phó nhiều hơn quy định, khâu đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó.

“Trong công tác cán bộ, quản lý cán bộ vẫn còn nhiều sơ hở. Vậy nên sau khi đi kiểm tra Bộ Chính trị có Kết luận 43 và trên cơ sở kết luận đó, chúng tôi đã đề nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng tự rà soát việc quản lý cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, cái gì được và chưa được cần rút kinh nghiệm ngay” - ông Chính nói và cho rằng trong công tác quản lý cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ không được lạm quyền, vượt quyền.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương khẳng định ngành tổ chức và công tác cán bộ rất nhạy cảm, khó khăn, oán nhiều ân ít. “Một việc mà ngành tổ chức làm được đôi khi bé bé bằng cái kim sợi chỉ nhưng không làm được hoặc sai lầm hoặc không đảm bảo tính liên thông trong hệ thống thì nó trở thành quả núi, to như con voi” - ông Chính nói về cái khó của ngành.

Từ đó ông Phạm Minh Chính đề nghị TP.HCM cần tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tập trung xây dựng cán bộ cấp chiến lược. Song song đó cần tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quyền lực, chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền. Cùng đó phải xây dựng đội ngũ làm công tác cán bộ phải gương mẫu, tinh thông, trong sáng; cương quyết chống tiêu cực trong công tác cán bộ

Bố trí người năng động, sáng tạo vào vị trí then chốt

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá công tác xây dựng Đảng có những bước tiến bộ, đóng góp quan trọng vào những kết quả TP đã đạt được. Ông Nhân cho rằng TP.HCM muốn tăng tốc hơn, đột phá hơn, một trong những giải pháp quan trọng là phải tăng hiệu quả sử dụng con người, phát huy sáng tạo.

Theo Bí thư Nhân, đội ngũ làm công tác tổ chức của Đảng phải góp phần đưa những người năng động, có quyết tâm sáng tạo vào các vị trí then chốt, quan trọng. Bố trí lãnh đạo không đúng, chọn người không thật sự sáng tạo sẽ không khuyến khích người khác sáng tạo, làm chậm sự phát triển của TP.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng sắp xếp bộ máy phải khẩn trương nhưng phải hiệu quả, phải bám đặc thù của TP.

 

Phải chặn lạm dụng quyền lực trong bố trí cán bộ

 

Thảo luận tại hội nghị, ông Kiều Bình Chung, Bí thư Quận ủy quận Tân Bình, cho rằng thời gian qua tình trạng chạy chức, chạy quyền cũng như việc lợi dụng quyền lực người đứng đầu để bố trí người thân quen, họ hàng, người cùng phe cánh, cùng lợi ích… xảy ra ở một số nơi… Đây là sự lợi dụng, lạm dụng quyền lực để bố trí cán bộ phục vụ cho lợi ích nhóm, vụ lợi cá nhân.

 

Từ thực tiễn này, ông Chung cho biết Ban Thường vụ Quận ủy kiên quyết chỉ đạo tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê và “giải quyết” các mối quan hệ bằng cách điều chuyển, bố trí lại nhiệm vụ đối với những trường hợp này. Đến nay Quận ủy quận Tân Bình đã giải quyết cơ bản, ổn định và ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền.

 

“Muốn kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ thì quan trọng nhất là phải kiểm soát quyền lực của người đứng đầu” - ông Chung nói và cho rằng do chưa có cơ chế kiểm soát quyền lực đã dẫn đến tình trạng người đứng đầu lợi dụng quy chế, quy trình; lợi dụng tập thể để bố trí cán bộ, phục vụ lợi ích cá nhân.

Theo Tá Lâm/Báo Pháp luật

 

 

Các tin khác:
  • Phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí sẽ được tập huấn tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam (31/07/2018-13:44)
  • Tin tặc tống tiền điện tử tại Việt Nam chiếm 8% các cuộc tấn công mạng toàn cầu (31/07/2018-13:42)
  • Quyết tâm làm trong sạch đảng: Mệnh lệnh từ cuộc sống (30/07/2018-21:15)
  • Thủ đoạn mới tuồn phế liệu vào Việt Nam (28/07/2018-9:01)
  • Xúc động dâng trào khi gặp thân nhân các nhà báo liệt sỹ (27/07/2018-18:29)
  • Báo Tiền Phong và nhà trài trợ trao quà cho các đối tượng, thân nhân gia đình chính sách (27/07/2018-18:24)
  • Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Điện Biên (26/07/2018-17:56)
  • Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhận Huân chương Sao Vàng (26/07/2018-8:28)
  • Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được giao Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (26/07/2018-8:25)
  • Phóng viên Ban Thời sự (VTV) tác nghiệp tại vùng lũ Yên Bái: Dù mệt, dù xa và mưa gió chúng tôi cũng không sợ... (26/07/2018-8:19)