Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Tiết chế cảm xúc khi viết về các nhân vật giải trí (07/08/2018-13:49)
    Danh xưng, danh vị, danh hiệu vốn là những mỹ từ dành để tôn vinh những con người thật sự tài năng, có những cống hiến, công lao, đóng góp xuất sắc, mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.
Nhà báo cần tiết chế cảm xúc khi viết về các nhân vật giải trí. Ảnh minh họa

Tiếc thay, nhiều tờ báo, nhiều trang mạng đã đặt cho những “người của đám đông” với đủ thứ danh xưng kêu như chuông: Ông hoàng nhạc Việt, hoàng tử sơn ca, nữ hoàng giải trí, bà hoàng diva, nàng thơ “vơ-đét”, mỹ nhân ảnh, nữ hoàng nội y, ngọc nữ bolero...

Sự can thiệp quá giới hạn của truyền thông

Lý Hùng là một ngôi sao điện ảnh sáng giá từng ăn sâu vào ký ức bao khán giả yêu màn ảnh rộng từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Tuy đã qua cái thời “làm mưa, làm gió” trên phim ảnh, song ngôi sao này đến nay vẫn chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả vì anh sống bình dị, hòa đồng và không “sang chảnh” như một số ngôi sao khác.

Trong một bài phỏng vấn cách đây chưa lâu, khi nói về mối nguy hại của việc lăng xê quá mức đối với một số diễn viên, ca sĩ, người mẫu, Lý Hùng thẳng thắn cho rằng, truyền thông rất tốt cho nghệ sĩ, nhưng cũng là “con dao hai lưỡi”. Thổi phồng nhiều quá là hại mình vì kiểu cứ xưng tụng là một ngôi sao mà đóng phim không ra gì, làm nghề không có gì thì rất nguy hại. Ngôi sao là chính khán giả phong cho mình chứ đừng bao giờ là một tập thể hay giám khảo phong!

Ngôi sao điện ảnh Lý Hùng. Ảnh: TL

Không phải ngẫu nhiên mà Lý Hùng nói như vậy. Vì thời gian qua, có không ít “ngôi sao” (phải để từ này trong ngoặc kép vì thực tế có người không đủ tư cách, tài năng để được xứng danh là ngôi sao thực thụ) đã tìm mọi cách, mọi giá để “đánh bóng” tên tuổi bản thân với biết bao chiêu trò phản cảm.

Ồn ã nhất và cũng “ướt át nhất” là nhiều “ngôi sao” thi nhau lên mạng lúc thì “tố” người tình xưa bạc bẽo, khi thì “nỉ non” về mối tình đầu dở dang, lúc lại ca thán “ông bầu” này chơi không đẹp, bà quản lý kia “quỵt” tiền cát-xê của họ... Thậm chí không ít chuyện “ngóc ngách” về đời sống riêng tư, kể cả những “góc khuất” không đáng nói ra nhưng một số “ngôi sao” vẫn cố mang ra phơi bày trước bàn dân thiên hạ!

Ví như: Thích “la làng, la lối” ầm ĩ bằng những phát ngôn gây “sốc” cốt để lôi kéo sự quan tâm của công chúng hiếu kỳ; Cố tình tạo ra những tình huống gây tò mò cho “tâm lý đám đông”, tỉ như lên truyền thông “giãi bày” về việc bị đạo chích lấy trộm đôi giầy, đôi kính, chiếc đồng hồ... trong khi đi siêu thị hay đang nghỉ ở khách sạn (!).

Có lẽ chưa bao giờ môi trường văn hóa “sâu-bít” (showbiz) lại pha tạp, hỗn mang như hiện nay. Ngoài lý do chủ quan là nhiều “ngôi sao” cố tình muốn “nổi tiếng” bằng tất cả sự tai tiếng của mình vì mục đích háo danh, háo lợi, còn có sự “tiếp tay” của giới truyền thông.

Từng có một nhà báo đã không ngại ngần phê phán một số đồng nghiệp của mình đi “làm thuê” cho giới “sâu- bít” để được nhận những món cát- xê “không hề rẻ”. Thực chất đây là sự can thiệp quá giới hạn của một bộ phận truyền thông, biến những kẻ “tài ít, tật nhiều” thành những “ngôi sao” thời thượng, làm cho những “ngôi sao” này sống trong những hào quang giả tạo mà cứ tưởng mình là “siêu sao” thượng hạng thật!

Những người cầm bút xin hãy “tiết chế” cảm xúc, chớ vội tung hê những “lời có cánh”.
Ảnh minh họa

Tự phong “danh hiệu” cho một số nhân vật giải trí

Trở lại một câu chuyện từng làm tốn khá nhiều giấy mực của báo chí khi một nữ ca sĩ được tung hô là “nữ hoàng giải trí” đã dành những lời “có cánh” một “ông hoàng nhạc Việt”!

Đọc thông tin này, một bộ phận cư dân mạng phản đối ngay rằng, nam ca sĩ kia không xứng đáng với cái danh xưng “ông hoàng nhạc Việt”! Vì chẳng qua cái danh xưng ấy là do người trong cuộc tự tung hê, tự vơ vào cho mình mà thôi. Nghe vậy, “ông hoàng” kia phát cáu lên rằng: “Chưa khi nào tôi tự nói về mình như thế. Mà cái này phải hỏi các trang tin. Tự đặt cho tôi rồi bây giờ lại đem ra mổ xẻ”.

Không những vậy, “ông hoàng” còn bức xúc: “Hết ông hoàng nhạc Việt, rồi ông hoàng scandal, ông hoàng kim cương... toàn người ta, toàn các trang tin đặt cho tôi đấy chứ”. Nhưng khi phóng viên sòng phẳng hỏi rằng, nam ca sĩ có xứng đáng với danh xưng “ông hoàng nhạc Việt” hay không, thì nhận được câu trả lời: “Từ giờ, tôi chốt hạ là không nói, không quan tâm và không bàn luận thêm gì về cái danh xưng này nữa”!

Đọc câu chuyện trên, nhiều bạn đọc bảo rằng, đúng là nam ca sĩ kia luôn có những “chiêu trò”... siêu hạng. Anh bực mình khi bị báo chí “dán đủ” các thứ mác “ông hoàng” với hàm nghĩa hay có, dở có, tai tiếng có. Anh cũng không thừa nhận là cái danh xưng “ông hoàng” do mình tạo dựng nên. Nhưng khi hỏi anh có tương xứng với danh xưng ấy không, anh lại trả lời... rất ư là... nước đôi!

Những “người của đám đông” luôn được một số nhà báo đặt danh xưng kêu như chuông.
Ảnh minh họa

Danh xưng, danh vị, danh hiệu vốn là những mỹ từ dành để tôn vinh những con người thật sự tài năng, có những cống hiến, công lao, đóng góp xuất sắc, mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội. Tiếc thay, chẳng biết do vô tình hay cố ý, nhiều tờ báo, nhiều trang mạng đã đặt cho những “người của đám đông” (chứ không nên nói là “người của công chúng” theo hàm ý tích cực) với đủ thứ danh xưng kêu như chuông: Ông hoàng nhạc Việt, hoàng tử sơn ca, nữ hoàng giải trí, bà hoàng diva, mỹ nhân ảnh, nàng thơ “vơ-đét”, nữ hoàng nội y, ngọc nữ bolero... Được thể, những “người của đám đông” ấy cứ tưởng mình “lộng lẫy, rực rỡ” như những “ông hoàng, bà chúa” thật, để rồi tha hồ “làm mưa, làm gió” và cả “làm mình, làm mẩy” trong làng showbiz và trong đám đông hiếu kỳ.

Hệ quả kéo theo là, môi trường văn hóa nghệ thuật lành mạnh bị ô nhiễm, nhiều giá trị đạo đức nhân văn bị vấy bẩn. Còn công chúng đích thực đôi khi bị nhầm lẫn bởi chính những danh xưng nhuốm màu “hão huyền, viển vông” ấy!

Lỗi này rõ ràng là do một phần báo chí, truyền thông đã tung hô thái quá. Vậy nên mong rằng, những người cầm bút xin hãy “tiết chế” cảm xúc, chớ vội tung hê những “lời có cánh” để bớt đi những cái danh xưng “bát nháo, nhiễu loạn” trong thế giới những “người của đám đông” hiện nay!

Theo Thiện Văn/Người làm báo

 

Các tin khác:
  • Cú hích lớn cho ngành du lịch Việt đến từ đâu? (07/08/2018-7:54)
  • VNPT tiếp sóng truyền hình trực tiếp Giải bóng đá quốc tế U23 - Cúp VinaPhone 2018 (30/07/2018-21:13)
  • 3 ngôi nhà cây độc đáo nhất Việt Nam (26/07/2018-17:47)
  • Lịch thi đấu cụ thể U23 Việt Nam tại giải tứ hùng U23 Quốc tế 2018 (20/07/2018-15:46)
  • Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: Tôi chỉ là người 'độc hành kỳ đạo' (19/07/2018-10:57)
  • Nhà thơ Việt Nam giành Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon (19/07/2018-7:52)
  • Chung kết World Cup 2018: Đong đầy cảm xúc (16/07/2018-9:35)
  • Giải Ngoại hạng Anh sẽ được phát trực tiếp trên Facebook (07/07/2018-21:04)
  • Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 8 “Tôi yêu Việt Nam” (07/07/2018-20:58)
  • Thơ và dấu ấn cuộc đời của Nguyễn Hồng Vinh (03/07/2018-8:02)