Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Khuyến khích nhà báo tham gia MXH trách nhiệm, chuẩn mực với tư cách và phẩm chất của người làm báo (26/09/2018-11:30)
    “Quy định như Điều 5 trong 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác” - hoàn toàn không hạn chế quyền tự do ngôn luận của nhà báo mà chỉ khuyến khích các nhà báo tham gia mạng xã hội một cách trách nhiệm, chuẩn mực với tư cách và phẩm chất của một người làm báo”.
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh. Ảnh: HX 


Nhà báo Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước những ý kiến về Điều 5, để cùng góp ý vào bản dự thảo “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên HNBVN” mà HNBVN đang xin ý kiến để xây dựng.
Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh cho biết: Khi đưa “10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam” vào học tập và thảo luận rộng rãi trong hội viên Hội Nhà báo nói riêng và người làm báo nói chung trên địa bàn Hà Tĩnh, chúng tôi đã cho anh chị em xem xét nó dưới nhiều khía cạnh. Kể cả khía cạnh có hay không việc quy định hướng ứng xử của nhà báo trên mạng xã hội (Điều 5: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác”) có thể đã gián tiếp hạn chế quyền tự do ngôn luận. 

Tuy nhiên, bằng tất cả trách nhiệm và xác tín nghề nghiệp của mình, các hội viên, nhà báo đều thống nhất: Quy định này hoàn toàn không hạn chế quyền tự do ngôn luận của nhà báo mà chỉ khuyến khích các nhà báo tham gia mạng xã hội một cách trách nhiệm, chuẩn mực với tư cách và phẩm chất của một người làm báo. Khi trên “cái chợ” mạng xã hội đang có quá nhiều những thông tin trái chiều, thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin phản văn hóa… thì một người làm báo nghiêm túc, tôn trọng phẩm chất nghề nghiệp cần phải phát ngôn trung thực, khách quan, nhân văn và có tính chính kiến cao để góp phần định hướng thông tin, bảo vệ cái đúng, đấu tranh đả phá những thông tin sai lệch, bôi nhọ. Vì người đọc không chỉ quan tâm đến bạn với tư cách một tài khoản mạng xã hội mà còn với tư cách của một người làm báo, một người có khả năng kiểm chứng và định hướng thông tin bằng chính sự nhạy cảm nghề nghiệp của mình! Chính vì thế mà nhà báo phải luôn tỉnh táo và phải biết quan tâm đến cái lợi, cái hại của mỗi thông tin trước khi quyết định truyền đi trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Vì vậy theo tôi, bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên HNBVN” mà HNBVN đang lấy ý kiến xây dựng cũng cần định hướng và khuyến khích người làm báo sử dụng và thực hiện điều đó một cách có trách nhiệm cao nhất.



Tọa đàm "Nhà báo và mạng xã hội" do HNBVN phối hợp với HNB Quảng Ninh tổ

chức ngày 13/7/2018, tại Quảng Ninh. Ảnh: Xuân Hải 


Đối với Hà Tĩnh, Thường trực Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã thống nhất việc xem xét thái độ chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội của các hội viên là một trong những tiêu chí quan trọng bên cạnh các tiêu chí khác để xem xét, đánh giá đạo đức, tư cách hội viên.

Nhân đây, cũng xin đề xuất, với các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị và các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, chúng tôi cho rằng thay vì việc cố gắng kiểm soát Intenet và cố gắng hạn chế các mạng xã hội mà về hình thức là thô bạo và về cơ chế là... tuyệt vọng thì cần và phải hướng về phía chủ động làm tốt mảng truyền thông nhà nước với việc cung cấp thông tin chính thống, minh bạch, định hướng dư luận, trách nhiệm giải trình và quản trị khủng hoảng truyền thông để người làm báo có nguồn thông tin chính thống, kịp thời, khách quan để ngõ hầu tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác một cách trách nhiệm, chuẩn mực và hiệu quả! Đặc biệt, với riêng người làm báo, tham gia MXH một cách chuẩn mực, trách nhiệm chính là thể hiện phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp nên càng phải trân trọng, giữ gìn.

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

 

Các tin khác:
  • “Bản Quy tắc cần giúp người làm báo đón nhận, tham gia MXH một cách bản lĩnh, tích cực nhất” (24/09/2018-8:34)
  • Cần nhìn nhận “chuẩn” về vai trò của Hội Nhà báo để có sự điều chỉnh phù hợp, hiệu quả (07/09/2018-7:55)
  • Tăng cường lãnh đạo chuyên trách và “trẻ hóa” đội ngũ cán bộ quản lý của tổ chức Hội (06/07/2018-21:01)
  • Cán bộ chủ chốt quyết định hiệu quả và vị trí của Hội (29/06/2018-8:37)
  • Đạo đức nghề báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 (26/06/2018-10:58)
  • Xây “mái nhà chung” cho người làm báo thường trú (25/06/2018-10:44)
  • Tập hợp bằng “sân chơi” nghiệp vụ (25/06/2018-10:41)
  • Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo để giữ sự trong sạch cho nghề (20/06/2018-8:28)
  • Quản lý bằng quy định riêng không có gì mâu thuẫn với quy định chung (19/06/2018-14:26)
  • Ấn tượng từ Liên hoan tiếng hát Người làm báo Thanh Hóa lần thứ nhất (18/06/2018-7:33)