Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tiết chế cảm xúc! (30/11/2018-8:29)
    (NLBTH) - Hình ảnh ba thanh niên đuổi đánh một nữ nhân viên của Hãng hàng không Vietjetair tại Cảng Hàng không Thọ Xuân lan truyền trên không gian mạng những ngày qua cho ta cảm giác lo lắng về tình trạng gia tăng bạo lực ở sân bay.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Khi mà cả tỉnh đang nỗ lực xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất và người xứ Thanh trong lòng bạn bè, thì đây là một sự xấu xí, đi ngược lại lợi ích và mong muốn của rất nhiều người dân Thanh Hóa.

Có những bài báo và cảm xúc trên mạng xã hội trong những ngày qua không chỉ chỉa mũi dùi vào vấn nạn côn đồ, mà đáng buồn hơn, là qua việc này có người còn cho rằng sự hung hãn là bản chất của người Thanh Hóa. Họ gán ghép khiên cưỡng, liên hệ có dụng ý sự việc này với một số vụ việc ở địa phương khác do một số người Thanh Hóa quá khích gây ra, rồi quy kết tính cách.

Mỗi người đều có quyền đưa ra nhận xét mang tính cá nhân của mình, nhưng chỉ qua sự manh động của một nhóm người, mà nhiều người còn lại phải chịu tiếng oan, liệu có công bằng?

Hành động không đẹp của một số người dân Thanh Hóa tại một số địa phương trong thời gian qua chỉ là số ít, không nên xâu chuỗi, gắn với vụ việc ở Cảng hàng không Thọ Xuân mới đây. Tỉnh, thành nào cũng có người tốt, người xấu, việc tấn công người khác ở sân bay đã xảy ra tại nhiều cảng hàng không trong nước, chứ không chỉ riêng Thọ Xuân.

Thanh Hóa có rất nhiều hình ảnh đẹp đẽ và xúc động, những nghĩa cử quên mình vì bình yên cuộc sống được biểu dương, nhân lên trong thời gian qua, và đó mới chính là hình ảnh thân thiện, đại diện của người dân ở một tỉnh có bề dày lịch sử - văn hóa và truyền thống anh hùng.

Sự manh động và hung hãn của nhóm người này rồi sẽ bị pháp luật xử lý, chúng ta cần nhìn vào đó để có sự tiết chế cảm xúc, ứng xử phù hợp hơn, tránh sự manh động tương tự làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của tỉnh, của người dân Thanh Hóa.

Biết rằng đây có thể đó là một sự kêu gọi khó khăn, vì trong nhiều hoàn cảnh có người sẽ không giữ được bình tĩnh khi bị khước từ, bị chê bai, chế diễu điều gì đó dẫn đến manh động. Nhưng nếu không đặt được đại được cục lên trên, chỉ một sự phản kháng không đúng cách, không đúng thời điểm ở những nơi công cộng sẽ để lại hậu quả nặng nề, và sự xấu xí tương tự còn bị lợi dụng để gán ghép cho chúng ta.

Khi mà thế giới phẳng hơn thông tin cũng lan truyền nhanh hơn với những mục đích khác nhau, rất khó kiểm soát. Vì thế, mỗi lời nói, việc làm tốt đẹp không chỉ chứng tỏ sự văn minh ở mỗi người dân, mà qua đó còn nhân lên hình ảnh tốt đẹp của cả tỉnh, là việc nên làm.

Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Bênh vực cảm xúc (27/11/2018-8:20)
  • Thôi thúc trách nhiệm cao hơn để đôi tay nghệ nhân không run rẩy (26/11/2018-9:07)
  • Động lực lớn cho mục tiêu cao hơn (22/11/2018-23:18)
  • Minh bạch cho người nghèo (22/11/2018-10:15)
  • Mong muốn nhiều hơn những con số (21/11/2018-9:37)
  • Chiếc nhà vệ sinh trong đầu (16/11/2018-8:38)
  • Tranh biện vỉa hè (13/11/2018-8:07)
  • Giảm điều kiện, tăng hậu kiểm (11/11/2018-22:12)
  • Thượng tôn pháp luật (09/11/2018-8:02)
  • Hình ảnh từ thiện từ hai góc nhìn (07/11/2018-7:56)