Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Bảo tàng Báo chí Việt Nam tiếp nhận gần 400 hiện vật tại Hội báo Toàn quốc 2019 (17/03/2019-18:58)
    Trong khuôn khổ Hội báo Toàn quốc 2019 đã diễn ra lễ tiếp nhận hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Huy Hoàng

Tham dự Lễ tiếp nhận hiện vật có đồng chí Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, các Trưởng, Phó các ban, đơn vị của Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam cùng thân nhân các cố nhà báo, các khách mời và phóng viên tới tham dự và đưa tin.

Đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ tiếp nhận. Ảnh: Huy Hoàng

Đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ tiếp nhận. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Mai Đức Lộc Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết Bảo tàng Báo chí Việt Nam thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ, động viên to lớn của các nhà báo, gia đình Nhà báo, các cấp hội Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Mỗi hiện vật, tư liệu nhận được, vốn dĩ là những tài sản tinh thần quý giá được giữ gìn trong các cơ quan, đơn vị, trong các bộ sưu tập cá nhân, nay chính thức được trao gửi cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Bảo tàng Báo chí Việt Nam luôn coi đó là những tình cảm hết sức quý giá, xin hứa sẽ giữ gìn và giới thiệu rộng rãi nhất các di sản báo chí đó đến với công chúng trong, ngoài nước.

Đồng chí Mai Đức Lộc khẳng định rằng việc xây dựng và đưa Bảo tàng Báo chí Việt Nam vào hoạt động là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Hội Nhà báo Việt Nam. Qua những hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng, người làm báo Việt Nam nói riêng cũng người dân Việt Nam nói chung có thể tham quan hiểu hơn về lịch sử báo chí cũng như hiểu hơn về các thế hệ làm báo cha anh đi trước.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc và Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Thị Kim Hoa chụp ảnh lưu niệm với cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng. Ảnh: Huy Hoàng

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc và Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Thị Kim Hoa chụp ảnh lưu niệm với cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng. Ảnh: Huy Hoàng

Tại lễ tiếp nhận hiện vật, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã được các đơn vị báo chí cũng như các cá nhân, các nhà báo, thân nhân các gia đình các cố nhà báo hiến tặng gần 400 hiện vật, tài liệu, hình ảnh quý giá liên quan tới lịch sử báo chí cho Bảo tàng.

Một số hiện vật, tài liệu, hình ảnh được Bảo tàng Báo chí tiếp nhận có thể kể đến như Máy ghi âm Marantz, Camera Panasonic M9000 sử dụng từ 1992 và đầu đọc băng cối của Đài PTTH Ninh Bình; Camera Panasonic AJ D200 sử dụng từ 1999-2012 và monitor Sony dùng trong trường quay của Đài PTTH Bắc Giang.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc chụp ảnh lưu niệm với cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Huy Hoàng
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc chụp ảnh lưu niệm với cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Huy Hoàng
 

Không chỉ vậy, gia đình của Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Lưu hiến tặng trong đó có 1 bức ảnh trụ sở báo Độc lập năm 1948, 4 Máy ảnh hiệu Hacoflex, Kodak và Pheinmetall được ông sử dụng từ 1945-1954, máy chữ hiệu Hermes Baby và sưu tập báo nước ngoài… đây là những kỷ vật quý gắn liền với quá trình công tác của ông.

Gia đình cố Nhà báo Quang Đạm đã hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam 2 bản thảo viết tay: "Báo chí Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám" và "Con đường báo chí đi theo Trường Chinh"; Đồng hồ để bàn hiệu SLAVA do Liên Xô sản xuất được cố Nhà báo sử dụng trong khi làm việc tại báo Nhân Dân cho đến lúc về hưu.

Gia đình cố Nhà báo Nguyễn (Tôn Thất Vỹ) Minh Vỹ đã hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam báo Thống Nhất, số kỷ niệm 25 năm thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa, số 55, ra ngày 28/8/1970, 1 đài Sony được ông sử dụng sau năm 1975 và rất nhiều tư liệu báo chí khác…

Buổi ra cuốn sách mới xuất bản
Buổi ra cuốn sách mới xuất bản "Từ bến sông Nhùng" của tác giả Phạm Quốc Toàn.

 

Cũng tại khuôn khổ Hội báo Toàn quốc 2019, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức Triển lãm kỷ niệm 70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng và 20 năm Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí; Ra mắt sách "Từ bến sông Nhùng" của tác giả Phạm Quốc Toàn.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam được thành lập ngày 28/7/2017. Hiện Bảo tàng Báo chí Việt Nam đang khẩn trương triển khai thi công để có thể mở cửa đón khách vào Quý 3 năm 2019. 

Hiện tại, nhiều hiện vật, tư liệu quý đã được tập hợp, nghiên cứu và hoàn thiện hồ sơ để phục vụ kế hoạch trưng bày. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hiện vật, tư liệu liên quan đến các giai đoạn phát triển của lịch sử báo chí Việt Nam vẫn chưa được sưu tầm. 

Với mong muốn sớm tập hợp, nghiên cứu sử dụng và phát huy kịp thời giá trị của các di sản văn hóa báo chí, được phép của lãnh đạo HNB VN, BTBCVN tổ chức Lễ hiến tặng hiện vật lần thứ 12.

Theo Hoàng Huy/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Nhà báo Kim Nhũ nồng nàn với “Khúc ru lại về” (06/03/2019-10:44)
  • Làm từ thiện thì không ồn ào (01/03/2019-10:35)
  • Phóng viên quốc tế bị 'hớp hồn' bởi ẩm thực Việt Nam (27/02/2019-19:19)
  • Việt Nam vào top 14 điểm đến ấn tượng nhất năm 2019 (27/02/2019-19:15)
  • Mảnh đất màu mỡ khi viết về văn hóa (18/02/2019-21:04)
  • Đi tìm “Hương vị quê nhà” (31/01/2019-1:01)
  • Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Cho hôm nay, cho ngày mai, và cho muôn đời sau (12/01/2019-21:36)
  • Xứ Thanh tuyệt đẹp trong "Duyên tình xứ Thanh" của ca sĩ trẻ Lê Ngọc Thúy (27/12/2018-7:28)
  • Nhạc sỹ, nhà báo Thanh Phúc: Chiến sĩ văn hóa tiêu biểu (27/12/2018-7:26)
  • Lắp đặt màn hình lớn tại Quảng trường Lam Sơn để xem và cổ vũ đội tuyển Việt Nam (12/12/2018-11:49)