Thứ ba, ngày 23/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Trao niềm tin, nhận yêu thương (19/06/2019-20:50)
    (NLBTH) - Dù là “sân chơi” thường niên, mỗi dịp 21/6 lại rộn ràng trao giải, nhưng chưa bao giờ Giải báo chí Trần Mai Ninh kém hấp dẫn người làm báo, mà ngược lại còn được nâng tầm, trở thành nơi để họ “trao niềm tin, nhận về yêu thương”.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tác giả đạt giải B Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2018

Từ khi mở rộng đối tượng tham dự, thực hiện đổi mới công tác chấm và xét giải theo các tiêu chí hiện đại, phù hợp cách đây ba mùa giải, Giải báo chí Trần Mai Ninh càng thu hút thêm nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tham gia.

Với nhiều cây bút, việc tham dự giải được xem như một cuộc hành trình con chữ. Tác phẩm gửi đi là gửi cả yêu thương, trăn trở, lòng say mê nghề nghiệp và sự dấn thân trong đó.

Với lẽ ấy, Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2018 đã thu hút hơn 150 tác phẩm tham dự ở 4 loại hình báo chí và hầu hết các nhóm thể loại theo quy định.

Đáng nói là, trong số đó có tới gần 50 tác phẩm của các tác giả hiện đang công tác ở các cơ quan báo chí ở Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh. Một số cơ quan báo chí không đặt văn phòng tại khu vực Bắc Miền Trung cũng tham gia.

Sức hấp dẫn của giải cũng lôi cuốn được nhiều tác giả công tác ở đài truyền thanh - truyền hình huyện, thị xã, thành phố, chuyên mục của một số ngành lâu nay chỉ dám tham gia các “sân chơi” chuyên ngành. Thế nhưng điều bất ngờ lại chính ở chỗ, tác phẩm của họ được đầu tư khá công phu, tính thuyết phục từ đề tài, cách giải quyết vấn đề thì không thua kém gì các nhà báo chuyên nghiệp.

Giải báo chí Trần Mai Ninh khởi phát chỉ là “sân chơi” chật hẹp trong phạm vi những hội viên nhà báo công tác ở các cơ quan báo chí địa phương với nhau. Thế nhưng bây giờ thì giải đã mở rộng được tầm ảnh hưởng, qua đó nhiều tác giả ở cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn đã khẳng định được tên tuổi của mình với nhiều giải cao.

Điều đáng nói nữa là, lâu nay nhiều tác giả thường quan niệm chọn những đề tài “nóng”, vấn đề “sốc”, mặt trái của cuộc sống thì mới dễ ẵm giải.

Điều đó đúng, bởi thực hiện các tác phẩm này tác giả thường thể hiện được rõ nét cái tôi trong việc lên tiếng đấu tranh, phản bác lại cái xấu xa, cái ác độc, sự lệch lạc và tiêu cực nhằm đòi lại quyền lợi cho chính nghĩa, bênh vực người yếu thế trong xã hội. Nhiều người đã đổ mồ hôi thực sự trên trang viết, và máu trong quá trình tác nghiệp, chưa kể sự đầu tư kinh phí lớn. Vì thế các tác phẩm này dễ thuyết phục giám khảo cũng là điều đương nhiên.

Tuy nhiên cuộc sống luôn là sự tổng hòa chuyển động ở cả hai cực. Trong cuộc sống không thiếu cái đẹp, cái tốt. Tôn vinh cái đẹp chính là nhân lên mầm thiện, lấy cái đẹp đi cái xấu, các tác giả đã nhận thức được rằng viết cái tốt không có nghĩa là tô hồng, mà thông qua cái tốt để truyền đi thông điệp cuộc sống, những việc tử tế nên làm. Đây chính là yêu cầu đặt ra cho báo chí cách mạng, và Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2018 đã đáp ứng khá tốt tiêu chí đó.

 

Một mảng đề tài nữa cũng được hết sức quan tâm ở Giải lần này, đó là báo chí viết về xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy, tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Dù biết đây là những mảng đề tài không dễ viết hay được nếu không có sự hiểu biết, có tâm nghề, lòng say mê thật sự. Dẫu là vậy, nhưng đã có khá nhiều tác giả thử sức, và điều bất ngờ là bằng lòng yêu nghề, trân trọng Đảng và chế độ, đã giúp các tác giả sáng tạo ra những loạt tác phẩm báo chí khá công phu, giầu tính Đảng, tính pháp chế, sự định hướng để tham dự giải.

Trong những tác phẩm có đề tài tốt ở các nhóm vấn đề này nổi lên là: Đề tài về chiến tranh, cách mạng, về tình hữu nghị, về truyền thống lịch sử. Trong số đề tài về công tác xây dựng Đảng nổi bật có những chuyên đề xoay quanh việc: Bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương; Đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân; Đảng viên người dân tộc thiểu số xông pha trên trận tuyến chống đói nghèo; Xóa bản trắng đảng viên; Sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố; Đấu tranh với tôn giáo, tín ngưỡng phi pháp…

Ở thái cực bên kia là những vấn đề gai góc của cuộc sống xoay quanh việc thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận cán bộ Nhà nước, doanh nghiệp. Là buông lỏng quản lý của một số cơ quan, địa phương dẫn đến nảy sinh những phức tạp xã hội như tín dụng phi pháp, mại dâm, ma túy, cờ bạc, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, khai thác cát, môi trường, trong tái định cư, xây dựng nông thôn mới, vi phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về thuế.

Bên cạnh những loạt bài dài hơi phản biện về cơ chế, chính sách, các vấn đề an sinh xã hội phức tạp, tham gia giải lần này còn có một lượng tin, bài, ảnh phản ánh về những khó khăn cũng như sự cố gắng của người dân và chính quyền, các tổ chức xã hội trong việc chung tay chống lại cơn lũ dữ ở Mường Lát và một số huyện phía miền núi Tây của tỉnh năm 2018. Những tác phẩm này đã thể hiện được sự dấn thân của tác giả, có sức thuyết phục lớn trong công tác cứu trợ và ổn định đời sống đồng bào hậu thiên tai.

Với sự làm việc nghiêm túc, công tâm, bám sát Thể lệ giải, Hội đồng Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2018 gồm những nhà báo giầu kinh nghiệm, có uy tín nghề nghiệp, lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí đã làm việc qua hai vòng sơ khảo, chung khảo, chọn ra 55 tác phẩm tốt nhất trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, gồm 5 Giải A, 11 Giải B, 19 giải C và 20 Giải khuyến khích.

Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2018 là năm thứ tám Hội Nhà báo Thanh Hóa được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện việc chấm, xét và trao giải theo Nghị quyết số 11/2011-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Dù còn những hạn chế, nhưng qua việc tổ chức giải đã để lại ấn tượng sâu sắc, là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa tôn vinh nghề báo, người làm báo, qua đó ngày càng thêm thu hút nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tốt tham gia vào một “sân chơi” chữ nghĩa.

Bút Vũ

 

Các tin khác:
  • Chuyện tác nghiệp nơi vạn dặm biển khơi (19/06/2019-22:47)
  • Bức tranh' sống động về đất nước (19/06/2019-13:01)
  • Sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm và văn hóa (19/06/2019-12:58)
  • Nhà báo đi tìm câu trả lời về chính sách giảm nghèo (11/06/2019-15:05)
  • Nhà báo Chu Minh Khôi và sự “ăn may” trong nghề báo (06/06/2019-7:59)
  • Báo chí cần phải làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội trong giáo dục (30/05/2019-16:05)
  • Phối hợp, định hướng thông tin các vấn đề mới, nóng để hội viên lựa chọn đề tài (30/05/2019-16:03)
  • Câu chuyện độc đáo và chi tiết đắt giá sẽ làm nên “linh hồn” báo chí (23/05/2019-22:10)
  • Đến với Trường Sa để thêm trách nhiệm hơn với nghề! (23/05/2019-22:07)
  • Chú trọng đầu tư và lựa chọn những tác phẩm mà Báo Quân đội nhân dân có thế mạnh (23/05/2019-22:05)