Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Nghị định 59 sẽ là “vũ khí” xử lý tình trạng sân sau, lợi ích nhóm (05/07/2019-21:39)
    Quy định cảnh cáo, cách chức lãnh đạo nếu bố trí người thân giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán...sẽ là "vũ khí" để xử lý tình trạng “sân sau”
Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. 
 

Ngày 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

Điểm đáng chú ý trong Nghị định này đó là quy định cảnh cáo, cách chức người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có hành vi bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó mà đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.

“Vũ khí” lợi hại để dẹp bỏ “sân sau”

Thực tế thời gian qua cho thấy, không ít trường hợp cất nhắc, bổ nhiệm người thân, người nhà vào các vị trí then chốt trong bộ máy Nhà nước như phụ trách tài chính, kế hoạch..., dẫn đến cục bộ địa phương, gây xung đột lợi ích, mất đoàn kết, hình thành lợi ích nhóm, thậm chí còn tạo sự bất bình đẳng trong việc trao cơ hội cho các cá nhân khác.

Hậu quả của việc bổ nhiệm người nhà đã làm giảm sút lòng tin của cán bộ, nhân dân vào bộ máy Nhà nước, dẫn đến đấu đá, mâu thuẫn nội bộ, thiếu sự gắn kết, phối hợp trong công tác; cấp dưới không phục tùng cấp trên, nghiêm trọng hơn là không thu hút được người tài vào cơ quan, đơn vị.

“Quy định lần này sẽ ngăn chặn được câu chuyện đưa người thân vào vị trí quan trọng của cơ quan, đơn vị. Song cũng cần phòng chống, chế ngự việc bổ nhiệm thân hữu, đệ tử là anh em, là thuộc cánh với nhau”, ông Đặng Hùng Võ nói và nhấn mạnh việc bố trí người thân giữ chức vụ quản lý ở một số lĩnh vực quan trọng sẽ làm lệch lạc mối quan hệ giữa thủ trưởng với nhân viên trong cơ quan.

“Bộ máy hành chính không thể bị chế ngự bởi huyết thống. Đây là bước rất quan trọng, cần làm trước tiên. Kể cả người thân trong gia đình nếu có năng lực thực sự thì cũng không nên bố trí vào vị trí quan trọng. Bởi nếu đã có năng lực thì nhiều nơi sẽ đón nhận chứ không nên cố để vào cơ quan có người thân làm lãnh đạo” – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Cùng chung quan điểm, ông Phạm Văn Hòa - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, để Nghị định 59 sớm đi vào cuộc sống, trước hết cán bộ lãnh đạo quản lý từ Trung ương tới địa phương cần nêu cao trách nhiệm nêu gương, nếu bố trí người thân vào những vị trí quan trọng trong cùng cơ quan thì phải bị kiểm điểm, cách chức, chuyển công tác.

“Cán bộ lãnh đạo mà không gương mẫu, không chấp hành về mặt tổ chức kỷ luật, không nêu gương thì phải chịu hình thức xử lý kỷ luật cao nhất là cách chức. Đáng lý ra, là cán bộ quản lý thì phải hiểu rõ, rành mạch các quy định cấm mà lại làm sai thì cấp dưới làm sao nghe được”, ông Phạm Văn Hòa nhấn mạnh./.

Theo Thanh Hà-Kim Anh/VOV

 

 

Các tin khác:
  • Vinh danh những tác phẩm báo chí mang tính phát hiện về phòng, chống tham nhũng, lãng phí (04/07/2019-8:43)
  • Đoàn phóng viên Hàn Quốc tới thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam (04/07/2019-8:41)
  • Ông Phạm Minh Chính: Chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền (02/07/2019-21:19)
  • Không nên sáp nhập Hội Nhà báo với các tổ chức Hội khác (22/06/2019-22:05)
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng người làm báo cả nước nhân dịp 21/6 (19/06/2019-13:04)
  • Tôn vinh các nhà báo và trao giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2018 (18/06/2019-11:06)
  • Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam (17/06/2019-15:21)
  • Đội bóng liên quân Sở Thông tin và Truyền thông vô địch Giải bóng đá Người làm báo Thanh Hóa lần thứ 4 - 2019 (16/06/2019-23:06)
  • Bộ Y tế: Cần cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí về tình hình dịch bệnh (14/06/2019-10:02)
  • Làm rõ việc mạo danh phóng viên Tạp chí Truyền thống và Phát triển (14/06/2019-10:01)