Thứ ba, ngày 23/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Ban hành quy định gắn với nâng cao nhận thức (19/07/2019-7:04)
    (NLBTH) - Một chế tài được xem là khá mạnh với những quy định về mức xử phạt cụ thể đối với người quản lý, sử dụng xe ô tô công sai mục đích và đối tượng vừa được Chính phủ ban hành.
Hình ảnh cgir có tính minh họa, từ internet

Theo đó, Nghị định 63/2019/NĐ - CP, ngày 11/7/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia và Kho bạc Nhà nước quy định hành vi sử dụng xe ô tô công vào mục đích cá nhân sẽ bị phạt tiền lên tới 20 triệu đồng.

Quy định có hiệu lực từ ngày 1/9/2019, áp dụng đối với tổ chức giao, sử dụng ô tô công vào những mục đích cá nhân; đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc; phục vụ công tác cho các chức danh không có tiêu chuẩn sử dụng xe mà không được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Dù được dư luận chờ đợi nhưng cũng phải lưu ý là, xung quanh việc quản lý và sử dụng xe ô tô công lâu nay chúng ta đã có khá nhiều quy định, và gần như sau mỗi lần ban hành dư luận đều chờ đợi quy định sẽ phát huy tác dụng trong cuộc sống. Nhưng rồi tình trạng vi phạm vẫn không thuyên giảm, nhiều xe ô tô công vẫn chạy ngoài công vụ.

Ở nhiều cơ quan người ta tìm ra đủ lý do, đủ cách thức và lý lẽ để biện mình và hợp thức cho những lệnh điều xe, những tờ hóa đơn thanh toán chi phí xăng xe, cầu phà và sửa xe.

Gần đây nhất một xe ô tô công vào tận khu vực hạn chế xe của sân bay Nội Bài để đón người nhà của một lãnh đạo đã gây “bão” dư luận, để lại hình ảnh xấu xí.

Rõ ràng là chúng ta không hề thiếu quy định chống lãng phí, điều còn thiếu chính là sự nghiêm túc trong thực thi những quy định này.

Tư tưởng thích oai oách, không muốn bỏ tiền cá nhân để phục vụ nhu cầu của mình đã thôi thúc một bộ phận cán bộ luôn tìm đủ cách để vi phạm.

Tăng chế tài nhằm tăng sức răn đe, xử lý tập thể, cá nhân vi phạm là điều cần thiết và được chờ đợi. Nhưng có lẽ điều mà dư luận chờ đợi không kém là phải tạo ra được môi trường tốt để quy định này thực sự phát huy tác dụng trong cuộc sống.

Phải khẳng định chắc chắn rằng, một khi cán bộ được giao quản lý và sử dụng xe ô tô công thiếu đi lòng tự trọng trong sử dụng, cố tình bao che cho vi phạm, thì quy định phạt tiền dù có cao đến mấy cũng chỉ tồn tại trên giấy mà thôi.

Lam Vũ

 

 

 

Các tin khác:
  • Tạo môi trường phấn đấu bình đẳng (16/07/2019-9:40)
  • Chờ đợi sự ứng phó cần thiết (15/07/2019-8:20)
  • Doanh nghiệp và nỗi lo tăng trưởng “nóng” (12/07/2019-8:22)
  • Sự vô dụng của quy định (10/07/2019-19:42)
  • Ý thức rõ trách nhiệm giải phóng mặt bằng (08/07/2019-9:20)
  • Phát động đợt cao điểm sáng tác, quảng bá “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (06/07/2019-15:20)
  • Tăng trưởng cần gắn với bình ổn (05/07/2019-15:14)
  • Ứng xử với hồn sen (02/07/2019-8:18)
  • Coi trọng vai trò của người dân trong phòng, chống tham nhũng (01/07/2019-8:52)
  • Nâng niu mái ấm (27/06/2019-22:59)