Hội thảo Truyền thông và Thương hiệu doanh nghiệp thời đại số.
Đó là nhận định của nhà báo Lê Xuân Sơn, TBT báo Tiền Phong tại Hội thảo "Truyền thông và thương hiệu doanh nghiệp thời đại số" vừa được tổ chức sáng 23/07 tại TP HCM.
Nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, truyền thông kỹ thuật số trong thời đại 4.0 tạo ra nhiều cơ hội, nhưng đi kèm với đó là không ít những thách thức. Vậy phải ứng xử như thế nào trong thời đại số chính là một câu hỏi luôn được doanh nghiệp lẫn giới truyền thông mổ xẻ.
Cũng không phải ngẫu nhiên mà còn không ít doanh nghiệp có tâm lý hay lựa chọn không muốn công khai thông tin lên truyền thông. Bởi theo đại diện báo Tiền Phong, vẫn có tình trạng một số đơn vị truyền thông thông tin thiếu cân nhắc, kiểm chứng gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, có khi không phải vô tình mà là cố ý. Doanh nghiệp mất nhiều năm để xây dựng thương hiệu, nhưng chỉ cần qua một khủng hoảng truyền thông là có thể phá sản chỉ trong thời gian ngắn.
Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông kiêm Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP HCM hiện có 30 cơ quan báo chí đang hoạt động gồm: 16 báo, 12 tạp chí, 1 đài truyền hình và 1 đài tiếng nói nhân dân Thành phố. Trong đó, có 11 cơ quan báo chí có phiên bản điện tử. Ngoài ra, có 161 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương khác đã đăng ký hoạt động trên địa bàn.
Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông Tp HCM chia sẻ về hoạt động báo chí và mối quan hệ, tương tác với doanh nghiệp trên địa bàn.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nêu thực trạng, "hiện nay có một số cơ quan tạp chí trung ương chưa đăng ký, đang trong diện rà soát để quản lý. “Trong năm nay, TP HCM mở rất nhiều cuộc giao ban, tích cực đẩy mạnh công tác tuyền truyền. Trước vấn đề nóng được xã hội quan tâm, có nhiều chính sách lớn tác động người dân, các cuộc giao ban báo chí này cần cung cấp thông tin cho báo chí” – ông Từ Lương nói.
Theo TS Nguyễn Văn Vẹn - Giám đốc cơ sở 2 trường ĐH Mở TP HCM, trong thế kỷ 21, nắm bắt và chia sẻ thông tin là bí quyết để chiến thắng. Theo đó, để xây dựng chính sách phát triển và quản lý truyền thông kỹ thuật số thành công, cần đến tư duy nhận thức của những nhà khởi nghiệp đầy hoài bão và chuyên nghiệp; giúp sức từ các quỹ đầu tư rủi ro, mạo hiểm và các tổ chức thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường, liên kết chặt chẽ với các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và với vai trò cá nhân tham gia hoạch định chính sách công tâm và thấu hiểu.
"Ngoài ra, mỗi cá nhân tham gia truyền thông kỹ thuật số, môi trường mạng ảo cần nghiêm túc chấp hành luật pháp về bảo mật thông tin, an ninh mạng và các quy định của pháp luật, có ý thức trách nhiệm giữ gìn văn hóa, trong giao tiếp, không làm tổn thương trên cộng đồng mạng, định hướng truyền thông tin có lợi ích cho sự phát triển của doanh nghiệp và của đất nước. Chính sách phát triển và quản lý truyền thông kỹ thuật số hiệu quả có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần ổn định an ninh, chính trị và phát triển kinh tế truyền thông số ở Việt Nam” – TS Nguyễn Văn Vẹn nhận định.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp