Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Xây dựng môi trường đầu tư du lịch an toàn, hiệu quả (26/11/2019-22:23)
    (NLBTH) - Thu hút các thành phần kinh tế đầu tư các khu, điểm du lịch nhằm giảm tải cho ngân sách là cần thiết. Nhưng để thực hiện hiệu quả điều đó cần phải xây dựng được một môi trường đầu tư minh bạch, an toàn hơn.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Câu chuyện mới nhất là nhà hàng, nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pì Lèng buộc phải thay đổi kết cấu, chuyển đổi công năng sau khi bị phát hiện hoạt động không có giấy phép. Sự thay đổi không chỉ gây lãng phí nguồn lực, còn tạo bất bình trong dư luận, làm giảm hiệu lực cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

Những năm gần đây khi Nhà nước có chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, nhiều thành phần kinh tế đã đầu tư hình thành các khu du lịch, điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn. Nhưng rõ ràng cách tham gia của một số chủ đầu tư thì lại chưa phù hợp, nhất là dưới góc nhìn của pháp luật.

Có những khu, điểm du lịch đầu tư kinh phí lớn nhưng khi mà du khách còn chưa kịp đặt chân đến thì đã phải đóng cửa vì dư luận phát hiện đầu tư sai phép.

Sự lên tiếng của cộng đồng dân cư là tiếng nói phản biện nhằm tăng thêm kênh giám sát, từ đó thúc đẩy trách nhiệm cao hơn của các cơ quan chức năng, được xem như một “màng lọc” tiến tới sự minh bạch. Nhưng chừng mực nào đó điều này đã gây thiệt hại không chỉ cho chủ đầu tư, mà còn thiệt thòi cho du khách.

Nếu có quy hoạch đầy đủ, rõ ràng và cơ quan chức năng thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật thì đã hạn chế được sự lãng phí đó, cũng không tác động tiêu cực đến môi trường thu hút đầu tư du lịch.

Câu hỏi đặt ra là, biết việc đầu tư không phép là sai nhưng vì sao nhiều chủ đầu tư vẫn chấp nhận sự mạo hiểm để thi công các công trình thay cho việc họ có thể thực hiện một cách đàng hoàng hơn?

Thông tin tại nhiều diễn đàn không ít nhà đầu tư phàn nàn là việc xin cấp phép của họ cho một số dự án vẫn còn những “nút thắt” trong thủ tục. Thái độ của một bộ phận cán bộ khi xử lý công việc thiếu tạo điều kiện, nếu không muốn nói là gây khó khăn, vòi vĩnh doanh nghiệp.

Thậm chí có nơi còn ởm ờ, không cấp phép nhưng lại ngầm “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp thực hiện, điển hình là trường hợp xây dựng nhà hàng Panorama như chủ nhân của nó thông tin trên báo chí.

Chắc chắn chẳng có chủ đầu tư nào muốn đánh liều với tiền bạc và uy tín của mình cả. Chỉ khi bị gây khó mới buộc họ phải chấp nhận làm liều.

Nguồn lực tài chính trong khối dân doanh rất lớn, điều cần là xây dựng được một môi trường đầu tư minh bạch bằng việc làm tốt và công khai các quy hoạch trên địa bàn; cán bộ được giao nhiệm vụ thẩm định, cấp phép và giám sát phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong đầu tư... Có thế mới kiến tạo cơ hội, thôi thúc khát vọng để các chủ đầu tư chung tay thực hiện xã hội hóa các hoạt động du lịch một cách an toàn, hiêu quả.

Lam Vũ

 

 

Các tin khác:
  • Minh bạch trong chuyển đổi đất đai (22/11/2019-19:48)
  • Không xung đột lợi ích giữa bảo tồn và khai thác (21/11/2019-20:53)
  • Bảo vệ người tiêu dùng khu vực nông thôn (18/11/2019-8:05)
  • Lan tỏa ý thức chấp hành pháp luật (15/11/2019-7:49)
  • Chọn cách làm đẹp (11/11/2019-9:33)
  • Nhìn vào nỗi đau để có sự điều chỉnh (08/11/2019-14:38)
  • Từ phiên tòa chưa từng có và sự chờ đợi sau án lệ (05/11/2019-21:14)
  • Bệnh nào, tuyến ấy (04/11/2019-8:21)
  • Trên hết vẫn phải là nhận thức (02/11/2019-21:29)
  • Khơi thông cơ chế, thúc đẩy nguồn lực (31/10/2019-22:08)