Thứ bảy, ngày 20/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Thiện tâm trên phố (05/12/2019-6:33)
    (NLBTH) - Cái lạnh ập về khiến bộ quần áo ấm càng cần hơn với người nghèo. Những tủ quần áo từ thiện trên phố vì thế xuất hiện nhiều hơn dẫn mối thiện tâm để người thừa đem cho, người thiếu đến lấy. Tôi đi ngang phố, nhìn những tủ quần áo ấy lòng thấy ấm áp hơn và muốn góp một phần vào đó.
Hãy để những tủ quần áo từ thiện là nơi dẫn lối cho người thừa đem đến và
người nghèo đến nhận (ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet)

Sau khi chọn được những bộ không còn phù hợp, đóng túi định đem đi, thì vợ hỏi lý do, rồi bảo quần áo ấy đã có dự định đem về quê giúp những người họ hàng.

Vợ tôi làm như thế với niềm tin sẽ tình cảm và thực chất hơn. Quần áo tiếng là cũ nhưng còn khá tốt, đem ra chốn xô bồ chắc gì đã đến đúng tay người cần.

Tôi hoài nghi, đã là thiện tâm lại còn phải tính toán nữa sao? Khi cho thì người nhận nào cũng sẽ như nhau cả. Chỉ khi không có người ta mới phải đến nhận những thứ đồ cũ ấy, chứ dư thừa thì ai đến làm gì.

Tôi chở túi quần áo đi với hy vọng có người cần đến nhận cho kịp. Vừa dừng xe nhiều người đã ào đến. Họ bới tung túi đồ chọn những bộ ưng ý, còn lại vất tung tóe rồi cùng nhau bỏ đi. Trong lây rây mưa rét, những chiếc áo còn lại ngấm nước, và nếu trong ít ngày nữa không ai đến lấy, nó sẽ dần bị mục mại, hư hỏng.

Tôi thấy nao lòng, cảm giác không còn vẹn nguyên, lòng thiện tâm vơi đi, thay vào đó vài câu hỏi xuất hiện. Những người vừa nhận những bộ đồ kia liệu đã thật là người cần? Sự thiện tâm dành cho người nghèo hoàn toàn có thể bị những nhóm người nào đó tranh đoạt, lợi dụng để phục vụ cho những lợi ích khác.

Có thể lắm chứ, tôi từng nghe thông tin trên mạng xã hội về những bộ quần áo như thế được chuyển ra những chợ đồ cũ để bán lấy tiền.

Nhiều lần sau đi qua chiếc tủ quần áo từ thiện ấy hình ảnh nhìn thấy vẫn là những khuôn mặt mà tôi đã gặp. Họ đứng gần đó chờ những chiếc xe dừng lại để ào đến tranh nhau. Nếu là người nghèo họ chỉ đến lấy một vài lần chứ không thể chầu chực thường xuyên như thế. Chỉ có thể nghĩ đến việc họ đứng đó chờ đợi để lấy quần áo nhằm mục đích khác, như một nghề.

Lúc này tôi thấy đề xuất của vợ mình là góp quần áo cũ lại đem về quê trao tận tay người cần, đúng là có phần thực chất hơn. Chí ít có thể đem lên chùa nhờ chuyển lên vùng cao để Phật tử phát tận tay người nghèo.

Mục đích của những chiếc tủ quần áo thiện tâm trên phố là quá tốt, nhưng cách vận hành ở một số nơi thì có phần chưa tốt.

Chen vào tấm lòng hảo tâm vẫn còn những câu chuyện không vui giữa cho và nhận, trong đó cho thấy vai trò của những người tổ chức ra những chiếc tủ quần áo từ thiện ấy thật quan trọng. Người cho đang cần một sự giám sát để hạn chế bớt đi những người đang nhìn vào những chiếc tủ thiện tâm ấy như một món hời.

Để góp làm nên những đông ấm cho người nghèo bên cạnh tình cảm, cần cả trách nhiệm nữa, để những chiếc tủ thiện tâm trên phố thật sự trọn nghĩa tình của những tấm lòng thơm thảo.

An Nhiên


 

 

Các tin khác:
  • Thay đổi cách thức, đón nhận sự hài lòng (03/12/2019-14:53)
  • Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định (01/12/2019-17:49)
  • Không mặc định về giới (27/11/2019-18:02)
  • Xây dựng môi trường đầu tư du lịch an toàn, hiệu quả (26/11/2019-22:23)
  • Minh bạch trong chuyển đổi đất đai (22/11/2019-19:48)
  • Không xung đột lợi ích giữa bảo tồn và khai thác (21/11/2019-20:53)
  • Bảo vệ người tiêu dùng khu vực nông thôn (18/11/2019-8:05)
  • Lan tỏa ý thức chấp hành pháp luật (15/11/2019-7:49)
  • Chọn cách làm đẹp (11/11/2019-9:33)
  • Nhìn vào nỗi đau để có sự điều chỉnh (08/11/2019-14:38)